Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung người tiếp quản đế chế MU

Từ chỗ vô tình bước chân vào nghề HLV khi CLB cần một giải pháp chữa cháy, David Moyes trở thành một thuyền trưởng danh tiếng, được đích thân HLV Ferguson chọn làm người kế nghiệp tại Old Trafford.

Chân dung người tiếp quản đế chế MU

Từ chỗ vô tình bước chân vào nghề HLV khi CLB cần một giải pháp chữa cháy, David Moyes trở thành một thuyền trưởng danh tiếng, được đích thân HLV Ferguson chọn làm người kế nghiệp tại Old Trafford.

David Moyes sinh ngày 25/4/1963 tại thị trấn Bearsden, thủ đô Gasglow, Scotland. Khi còn là cầu thủ, David Moyes thi đấu ở vị trí trung vệ. Trong suốt sự nghiệp quần đùi áo số của mình, ông đá hơn 540 trận cho tổng cộng 7 CLB khác nhau. Thành tích tốt nhất mà David Moyes có được là chức VĐQG Scotland ở mùa giải 1981/1982 trong màu áo CLB Celtic.

Chơi bóng chuyên nghiệp trong gần 20 năm, tuy nhiên, tên tuổi của David Moyes chỉ thực sự được biết đến khi dấn thân vào nghiệp HLV.

David Moyes trong màu áo CLB Celtic.

Tháng 1/1998, Preston North End thi đấu càng lúc càng tệ, đối diện với nguy cơ xuống hạng. Trước sức ép từ phía người hâm mộ, ban lãnh đạo đội bóng đang chơi ở Division 2 đã buộc phải sa thải HLV Gary Peters. Trong lúc bí bách, chưa tìm được người thay thế, Preston North End quyết định đưa David Moyes – lúc đó còn đang là cầu thủ - lên ghế nóng dù ông chưa có một chút kinh nghiệm cầm quân nào.

Việc nhận lời vừa làm cầu thủ vừa làm HLV cho Preston North End đã tạo ra bước ngoặt lớn trong cuộc đời của David Moyes. Kể từ đây, tên tuổi của người đàn ông sinh ra tại thị trấn Bearsden bắt đầu lên như diều gặp gió.

Chỉ là giải pháp chữa cháy và chưa có chút kinh nghiệm cầm quân nào nhưng David Moyes đã giúp Preston North End thoát hiểm ngoạn mục, không phải xuống hạng vào cuối mùa. Dưới bàn tay của ông, Preston North End ngày càng lớn mạnh và tới mùa giải 1999/2000 họ còn xuất sắc giành quyền thăng hạng.

David Moyes giúp Preston North End vô địch Division 2 mùa giải 1999/2000.

Tài cầm quân của David Moyes nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Everton. Lãnh đạo đội bóng chủ sân Goodison Park kiên trì thuyết phục và tới tháng 3/2012 thì đưa được vị thuyền trưởng trẻ tuổi này về thành phố cảng Liverpool.

Khi David Moyes đến Goodison Park, Everton chỉ là một đội bóng làng nhàng, luôn được xếp vào dạng ứng cử viên cho tấm vé xuống hạng. Tuy nhiên, từng bước một, vị thuyền trưởng sinh năm 1963 đã biến đội bóng của thành phố cảng Liverpool thành một thế lực đáng gờm tại xứ sở sương mù.

David Moyes không có nhiều tiền để chi tiêu trên thị trưởng chuyển nhượng. Thế nhưng chỉ với những tên tuổi tầm trung, vị thuyền trưởng người Scotland vẫn  giúp Everton thường trực ở những vị trí cạnh tranh vé dự cúp châu Âu. Nổi bật nhất là mùa giải 2004/2005, David Moyes đưa đội bóng chủ sân Goodison Park cán đích ở vị trí thứ 4, giành vé dự Champions League.

David Moyes có công phát hiện và biến Rooney thành một ngôi sao.

Đặc biệt, tại Goodison Park, David Moyes đã thể hiện được tầm nhìn về con người. Chính vị thuyền trưởng người Scotland đã có công phát hiện và đưa những tài năng như Wayne Rooney, Mikel Arteta hay Marouane Fellaini từ trong bóng tối bước ra ánh sáng và được cả thế giới biết đến.

Tuy chưa có được danh hiệu nào kể từ khi đến Goodison Park nhưng David Moyes đã khiến tất cả phải thừa nhận ông là một chiến lược gia tài tình. Năm 2012, trong một cuộc phỏng vấn về chuyện người kế nghiệp mình, HLV Ferguson xếp David Moyes ngang hàng với Pep Guardiola và Jose Mourinho, hai vị thuyền trưởng đã chinh phục vô khối danh hiệu lớn nhỏ.

Rõ ràng David Moyes có tố chất để trở thành một HLV vĩ đại. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Alex Ferguson chỉ đích danh David Moyes làm người kế nghiệp mình tại Old Trafford.

David Moyes được Sir Alex Ferguson chọn làm người thừa kế đế chế MU.

Lâm Thỏa

Theo Infonet

Lâm Thỏa

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm