Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chặn đứng âm mưu 'thảm sát Paris thứ 2' trên đất Bỉ

Bộ Tư pháp Bỉ khẳng định nước này vừa tránh được "vụ thảm sát Paris thứ hai" sau khi tiêu diệt hai kẻ tình nghi là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lực luợng chống khủng bố Bỉ
Lực luợng chống khủng bố Bỉ trong cuộc đột kích tiêu diệt khủng bố ở Verviers. Ảnh: Getty

Trong thông cáo chính thức, Bộ Tư pháp Bỉ cho hay lực luợng chống khủng bố Bỉ đã tiêu diệt 2 nghi phạm khủng bố và bắt đối tuợng thứ 3 trong cuộc đột kích vào tòa nhà tại thành phố Verviers.

Quan chức chống khủng bố cấp cao của Bỉ cho CNN hay nhóm khủng bố nhận chỉ đạo từ tổ chức Nhà nuớc Hồi giáo (IS). Một số thành viên của nhóm đã đến Syria để gặp các thành viên của IS, những kẻ đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn tại Bỉ.

Thierry Werts, một phát ngôn viên thuộc Viện công tố Liên bang Bỉ, cho hay các điều tra cho thấy nhóm khủng bố đang chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công trên diện rộng tại đất nuớc ông.

Một video trên Youtube cho thấy một cảnh tượng của chiến dịch tiêu diệt khủng bố với tiếng la hét và tiếng súng. Ông Werts cho CNN biết nghi phạm đã xả súng về phía cảnh sát.

Verviers là thành phố có nhiều người Hồi giáo sinh sống và cách Paris 322 km, nơi các vụ tấn công khủng bố diễn ra vào tuần trước khiến nước Pháp rúng động.

Các chiến dịch chống khủng bố khác cũng đang diễn ra tại nhiều thành phố khác của Bỉ. Trong vài tuần gần đây, lực luợng an ninh châu Âu nhận thông tin IS có thể sẽ chỉ đạo những kẻ cực đoan gốc châu Âu đang ở Syria hay Iraq tấn công quê huơng họ. Giới chức các quốc gia châu Âu đang điều tra nhiều công dân trở về nước từ Syria và Iraq, một quan chức chống khủng bố Bỉ tiết lộ. Quan chức này còn cho rằng Pháp, Anh, Bỉ, Pháp đang đối mặt với nguy cơ khủng bố cao.

Al Qaeda nhận trách nhiệm vụ tấn công tòa soạn ở Pháp

“Chúng tôi, tổ chức al Qaeda al Jihad tại bán đảo Arab, nhận trách nhiệm về vụ trả thù trong vai trò sứ giả của Chúa”, lãnh đạo al Qaeda tại Yeman tuyên bố trong một đoạn video.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm