Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung 108 phi công lái máy bay chiến đấu

Triển lãm "Từ mặt đất đến bầu trời" giới thiệu đến người xem chân dung 108 phi công Việt Nam, những con người làm nên lịch sử, gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ trên không.

Trien lam anh Ha Noi anh 1

Sáng 14/12, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long (số 19 đường Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) diễn ra triển lãm “Từ mặt đất đến bầu trời”, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không (12/1972-12/2022). Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Trien lam anh Ha Noi anh 2

Triển lãm lần đầu tiên giới thiệu câu chuyện của 108 phi công Việt Nam, những nhân chứng từng tham gia chiến đấu bảo vệ nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đặc biệt, trong đó là câu chuyện của những phi công trực tiếp tham gia chiến đấu, đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B52 của Mỹ cuối năm 1972.

Trien lam anh Ha Noi anh 3

Trung tướng - AHLLVTND - phi công MiG- 21 Phạm Tuân. Ông là một trong 12 phi công bay đêm Trung đoàn 921 Sao Đỏ, có nhiệm vụ bắn hạ máy bay B52. Năm 1980, ông cũng là người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ.

Trien lam anh Ha Noi anh 4

Thiếu tướng - AHLLVTND - phi công MiG-21 ACE Nguyễn Đăng Kính. Ông từng bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 100 và là một trong số 16 phi công Việt Nam đạt được đẳng cấp ACE trong chiến tranh với thành tích bắn rơi 6 máy bay Mỹ.

Trien lam anh Ha Noi anh 5

Đại tá phi công MiG-21 Nguyễn Công Huy (trái) và đại tá phi công MiG-21 Trần Văn Năm, cả hai lần lượt bắn rơi 1 và 2 chiếc F-4.

Trien lam anh Ha Noi anh 6

Trung tá - AHLLVTND - phi công MiG-21 Nguyễn Văn Minh. Ông đã trực tiếp bắn rơi 3 chiếc F-4 của Mỹ.

Trien lam anh Ha Noi anh 7

Thượng úy phi công MiG-17 Phan Điệt. Ông đã tham gia các trận không chiến với không quân Mỹ từ năm 1966, bắn rơi 1 máy bay Mỹ và nhảy dù dẫn tới liệt nửa người khi mới 24 tuổi.

Trien lam anh Ha Noi anh 8

Thượng tá phi công MiG-21 Vũ Đình Rạng. Ông là phi công đầu tiên trên thế giới tiếp cận và tấn công pháo đài bay B52.

Trien lam anh Ha Noi anh 9

Xem những bức ảnh chân dung và được nghe câu chuyện của các phi công Việt Nam, Lê Thu An (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: "Triển lãm là dịp hiếm hoi tôi được gặp, được nghe các bác phi công kể về chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Trien lam anh Ha Noi anh 10

Trong khuôn khổ triển lãm, đồng thời giới thiệu cuốn sách “108 phi công chiến đấu Việt Nam” và “ Hầm chỉ huy tác chiến – Bộ Tổng tham mưu trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long”. Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 14/12/2022.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Thành Đông

Bạn có thể quan tâm