Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Champions League sắp áp dụng thể thức lên, xuống hạng?

Liên đoàn bóng đá châu Âu sắp có cuộc họp với các CLB lớn để bàn bạc về việc thay đổi giờ thi đấu và cấu trúc 2 giải đấu hàng đầu là Champions League, Europa League.

Telegraph đưa tin, các CLB lớn tại châu Âu sẽ có cuộc họp với UEFA tại Nyon, Thụy Sĩ để bàn bạc về việc thay đổi cấu trúc của Champions League. Không loại trừ khả năng giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh ở cấp độ CLB sẽ chuyển sang thi đấu vào cuối tuần thay vì giữa tuần như hiện nay.

Thậm chí đã xuất hiện ý tưởng thay đổi cấu trúc Champions League, Europa League hiện tại thành một giải đấu có suất thăng hạng và xuống hạng như các giải VĐQG khác.

"Chúng tôi có thể xác nhận sẽ có một phiên họp không chính thức giữa UEFA và các thành viên để thảo luận và trao đổi quan điểm về việc thay đổi lịch thi đấu Champions League kể từ mùa giải 2024", một thông báo được phát đi.

thay doi the thuc Champions League anh 1
CĐV sắp phải tập thói quen xem Champions League vào cuối tuần?

Nếu được thông qua, những thay đổi trên sẽ có hiệu lực bắt đầu từ năm 2024. Tuy nhiên, các đại diện Premier League được cho là đang phản đối dữ dội. Bởi điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hợp đồng truyền hình với đối tác. 

Các CLB Ngoại hạng Anh, từ nhà vô địch đến các CLB xuống hạng đều sẽ nhận khoản tiền ăn chia khổng lồ vào cuối mùa. Theo thống kê vào năm 2016,  Chelsea với tư cách của nhà vô địch thu về 151 triệu bảng tiền bản quyền truyền hình nhưng cũng chỉ hơn 60 triệu bảng so với nhóm đội xuống hạng như Sunderland, Middlesbrough.

Trước đó, Football Leaks đã công khai một tài liệu mật được UEFA gửi đến BLĐ Real Madrid về việc rời La Liga, cùng các CLB lớn khác lập nên một giải đấu mới có tên European Super League (tạm dịch: Siêu cúp châu Âu), dự kiến khởi tranh vào 2021.

thay doi the thuc Champions League anh 2
Dự án European Super League với sự góp mặt của các CLB lớn được gửi đến Real Madrid cách đây không lâu.

Các CLB tham gia dự án này bao gồm: Real Madrid và Barcelona, "ngũ đại gia" Premier League (Manchester United, Manchester City, Liverpool, Chelsea, Arsenal). Serie A đóng góp 2 đại diện gồm Juventus và AC Milan. 2 cái tên còn lại sẽ là Bayern Munich (Bundesliga) và PSG (Ligue 1).

Dựa trên các tài liệu được công bố trên Der Spiegel, European Super League sẽ là giải đấu gồm 16 đội thi đấu như các giải VĐQG và vòng loại trực tiếp (play-off) vào cuối mùa. 11 đội sáng lập sẽ được miễn xuống hạng, đồng thời đảm bảo suất chơi ở giải đấu này trong 20 năm liên tiếp, còn lại sẽ là các đội đóng vai trò "khách mời".

Cristiano Ronaldo sinh ra để chinh phục

112 triệu euro bỏ ra cho một cầu thủ 33 tuổi là đắt hay rẻ? Ronaldo không trả lời nhưng ở tuổi 34, anh lập hat-trick đưa Juventus lội ngược dòng vào tứ kết Champions League.

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm