Chính phủ vừa có tờ trình Chủ tịch nước về việc sửa đổi hiệp định vay cho dự án đường sắt đô thị thí điểm ở Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án đường sắt Nhổn- ga Hà Nội lại phát sinh chi phí. Ảnh: MRB. |
Theo đó, Chính phủ cho biết dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội sử dụng các khoản vay nước ngoài từ 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Trong đó, khoản vay của ADB cao nhất với 402 triệu USD, được thực hiện thông qua ba hiệp định vay, với thời gian kết thúc giải ngân vốn vay là tháng 6/2023.
Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, để tạo điều kiện cho việc giải ngân vốn vay, Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước xem xét sửa đổi hiệp định với ADB theo hướng kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2027.
Việc sửa đổi các hiệp định vay lần này không làm thay đổi giá trị khoản vay và các điều kiện vay đã cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và ADB, tuy nhiên có phát sinh chi phí cam kết ở mức 0,15% tính trên số vốn chưa rút.
“Dù vậy việc điều chỉnh, gia hạn các hiệp định vay của ADB là cần thiết, để thực hiện đúng theo quyết định của Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 31/12/2027, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội tiếp tục sử dụng vốn vay ADB để hoàn thành dự án…”, trích nội dung tờ trình của Chính phủ.
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km, đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km, tổng mức đầu tư ban đầu là 18.408 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 9/2010, theo kế hoạch dự kiến hoàn thành vào năm 2016.
Tính từ năm 2015 đến nay, dự án đã 11 lần lỡ hẹn về đích. Thậm chí, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã phải điều chỉnh thời gian thực hiện đến cuối năm 2027, và điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826,05 tỷ đồng (tăng 89,1%).