Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chậm tiến độ, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại phát sinh chi phí

Chính phủ cho biết việc điều chỉnh hiệp định vay vốn dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội không làm thay đổi giá trị khoản vay, nhưng phát sinh chi phí cam kết.

Chính phủ vừa có tờ trình Chủ tịch nước về việc sửa đổi hiệp định vay cho dự án đường sắt đô thị thí điểm ở Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Duong sat tren cao Nhon anh 1

Dự án đường sắt Nhổn- ga Hà Nội lại phát sinh chi phí. Ảnh: MRB.

Theo đó, Chính phủ cho biết dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội sử dụng các khoản vay nước ngoài từ 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Trong đó, khoản vay của ADB cao nhất với 402 triệu USD, được thực hiện thông qua ba hiệp định vay, với thời gian kết thúc giải ngân vốn vay là tháng 6/2023.

Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, để tạo điều kiện cho việc giải ngân vốn vay, Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước xem xét sửa đổi hiệp định với ADB theo hướng kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2027.

Việc sửa đổi các hiệp định vay lần này không làm thay đổi giá trị khoản vay và các điều kiện vay đã cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và ADB, tuy nhiên có phát sinh chi phí cam kết ở mức 0,15% tính trên số vốn chưa rút.

“Dù vậy việc điều chỉnh, gia hạn các hiệp định vay của ADB là cần thiết, để thực hiện đúng theo quyết định của Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 31/12/2027, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội tiếp tục sử dụng vốn vay ADB để hoàn thành dự án…”, trích nội dung tờ trình của Chính phủ.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km, đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km, tổng mức đầu tư ban đầu là 18.408 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào tháng 9/2010, theo kế hoạch dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Tính từ năm 2015 đến nay, dự án đã 11 lần lỡ hẹn về đích. Thậm chí, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã phải điều chỉnh thời gian thực hiện đến cuối năm 2027, và điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826,05 tỷ đồng (tăng 89,1%).

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thiết kế 350 km/h

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/h, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu.

Xe máy va chạm tàu hỏa, người giao hàng tử vong

Một vụ tai nạn xảy ra giữa xe gắn máy và tàu hỏa trên đoạn đường sắt có lối mở tự phát băng ngang, không có hệ thống cảnh báo phòng vệ đoạn qua phường Thủy Châu (TT-Huế).

Hai người liên tiếp tử vong từ tai nạn tàu hỏa

Tai nạn đường sắt tại các lối đi tự mở chiếm đa số. Trong đó, chủ yếu do người và phương tiện băng cắt qua đường ray không chú ý quan sát tín hiệu cảnh báo khi tàu hỏa đang đến gần

https://vietnamnet.vn/cham-tien-do-du-an-duong-sat-nhon-ga-ha-noi-lai-phat-sinh-chi-phi-2267536.html

N. Huyền/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm