Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Cha về đây rồi!'

“Ngày nhận tin tàu của cha và anh trai mất tích trên biển, tôi không ngủ được. Cả gia đình cố liên lạc qua bộ đàm, điện thoại nhưng vô vọng”, trung sĩ Hồ Văn Thi kể.

ngu dan bi nan do bao so 9 anh 1

Sau 4 ngày lênh đênh trên biển, sáng 31/10, 11 ngư dân Bình Định trên tàu BĐ 98658-TS gặp nạn trong vùng nguy hiểm của bão số 9, đã được tàu kiểm ngư KN467 đưa về an toàn tại cảng Cam Ranh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa.

3 ngư dân khác trên tàu BĐ 98658-TS sau khi được cứu, đã tự nguyện ở lại cùng các lực lượng để tìm kiếm những nạn nhân trên 2 tàu khác đang mất tích.

"Mọi người đã sống sót”

6h, trung sĩ Hồ Văn Thi có mặt tại cảng Cam Ranh cùng đồng đội để đón tàu BĐ 98658-TS. Cha anh, ông Hồ Lồng, cùng bạn thuyền gặp nạn khi quay lại cứu 2 tàu bạn bị chìm do di chuyển trong vùng nguy hiểm của bão số 9 hôm 27/10.

Trung sĩ Hồ Văn Thi (26 tuổi) là con út của gia đình, hiện là chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 955 Hải quân.

“Ngày nhận tin tàu của cha và anh trai mất tích trên biển, tôi không ngủ được. Cả gia đình ai cũng cố gắng liên lạc qua bộ đàm, điện thoại nhưng vô vọng”, Thi kể cảm giác lúc nhận tin tàu của cha mất tích trên biển.

Đó là buổi chiều 27/10. Lúc anh cùng đồng đội đang làm nhiệm vụ ở Vùng 4 Hải quân, đóng tại Cam Ranh.

Bão số 9 khi đó quần thảo trên Biển Đông. Những giờ sau, chiếc điện thoại không rời tay chiến sĩ Thi. Anh cập nhật từng bản tin về bão số 9 và nghe ngóng báo đài đưa thông tin về các tàu cá Bình Định bị nạn trên biển.

'Tàu bạn gặp nạn, chúng tôi quay lại cứu ngay' “Giá nào chúng tôi cũng quay lại, anh Minh không chỉ là bạn tàu mà còn là đồng hương, anh ấy gặp nạn cũng như mình khi ở hoàn cảnh đó”, thuyền trưởng Toàn nói.

Lãnh đạo đơn vị đã động viên, trấn an Thi khi hay tin anh có cha và người thân cùng ở trên tàu cá mất tích, nhưng trong lòng người chiến sĩ 26 tuổi vẫn như lửa đốt.

0h ngày 29/10, chỉ huy thông báo với Thi rằng lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được tàu của cha anh, 14 người trên tàu vẫn an toàn, sức khỏe ổn định.

“Cha, anh trai và mọi người đã sống sót. Đó là cảm giác hạnh phúc nhất cuộc đời tôi”, Thi xúc động, quay mặt giấu nước mắt hạnh phúc.

Đúng 7h sáng 31/10, tàu KN467 cập cảng Cam Ranh. Thi định sẽ lao lên ôm chầm cha và anh trai, nhưng vì nhiệm vụ, anh vẫn ngay ngắn trong hàng ngũ cùng đồng đội, làm lễ đón các ngư dân.

Như hiểu lòng chiến sĩ, chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Vùng 4 Hải quân, vẫy tay: "Đồng chí Hồ Văn Thi ra khỏi hàng, lên với cha đi!".

Thi ra khỏi hàng chạy thẳng lên tàu KN467, ôm lấy cha.

“Cha về rồi. Cha về đây rồi!”, ông Lồng ôm đứa con trai. Những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên gương mặt đen sạm của lão ngư gần 60 tuổi.

"Cứu với"

14h ngày 27/10, thuyền trưởng Lê Thanh Toàn nhận thông tin qua bộ đàm từ tàu BĐ 96388-TS của ông Nguyễn Văn Minh, vỏn vẹn 2 câu: “Tàu tôi bị phá nước, chìm đến mé rồi. Cứu với!"

Nghe dứt câu, thuyền trưởng Toàn quay lại nói với các thuyền viên: “Tàu anh Minh bị nạn, chúng ta phải quay lại để cứu”.

Lúc này, tàu anh Toàn cách nơi tàu Minh gặp nạn khoảng 5 hải lý.

ngu dan bi nan do bao so 9 anh 2

Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn kể khoảnh khắc quyết định quay tàu cứu bạn. Ảnh: An Bình.

Bão số 9 lúc đó quần thảo trên biển, sóng cao hơn 6 m, gió giật nhưng không lay chuyển quyết tâm của thuyền trưởng Toàn và các ngư dân.

“Giá nào cũng quay lại. Anh Minh không chỉ là bạn tàu mà còn là đồng hương. Anh ấy gặp nạn cũng như mình khi ở hoàn cảnh đó, cũng mong ai đó đến giúp”, vị thuyền trưởng có hơn 10 năm kinh nghiệm đi biển nói.

Nói về quyết định quay lại cứu tàu bạn khi cơn bão đang hoạt động dữ dội với sức gió cấp 13, ngư dân Phan Ngọc Thiện cho biết quyết tâm của thuyền trưởng cũng là suy nghĩ chung của mọi người lúc đó.

“Khi ấy, không chỉ tôi mà toàn bộ anh em đồng thanh bảo anh Toàn quay tàu. Bằng mọi giá cũng phải quay lại để cứu tàu anh Minh cùng mọi người”, ông Thiện nhớ lại.

Những ngọn sóng cao hơn 6 m liên tiếp đổ ập vào tàu, biển động dữ dội. Tàu anh Toàn vẫn trực chỉ nơi thuyền trưởng Minh báo bị nạn. Hơn 1 giờ vượt sóng, tàu anh Toàn đến được vị trí tàu của anh Minh gặp nạn.

“Khi đến nơi, tôi không thấy tàu anh Minh đâu nữa. Sóng quá to, tôi cũng cố gắng tìm quanh khu vực nhưng không thấy ai”, anh Toàn kể.

Hơn 2 giờ tìm kiếm khiến tàu anh Toàn chết máy, có nguy cơ bị phá nước. “Lúc này mọi người bắt đầu lo lắng vì sóng quá lớn, gió giật liên hồi. Không còn cách nào khác, tôi buộc phải buông dù trước để cố định cho tàu khỏi lật và phát thông báo cứu nạn”, anh Toàn cho biết.

Hơn 32 giờ lênh đênh trên biển, anh Toàn và các thuyền viên cố gắng cầm cự cho tàu khỏi lật. Khi tưởng chừng hết hy vọng, anh Toàn nhận tín hiệu cứu nạn từ tàu hải quân.

0h ngày 29/10, tàu KN473 và KN467 tiếp cận được tàu của anh Toàn và thông báo sẽ thả dây, lai dắt. "Sống rồi anh em ơi, chúng ta đã được cứu", anh Toàn hét lên.

ngu dan bi nan do bao so 9 anh 3

Cảng Cam Ranh, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Tiếp cận 14 ngư dân trên tàu mất tích

Rạng sáng nay, tàu KN473 và KN467 đã tiếp cận được một tàu cá Bình Định bị mất tích. 14 ngư dân trên tàu này vẫn an toàn và đang được đưa vào bờ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm