Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ vật vã bên thi thể bé gái sốc thuốc ở bệnh viện

Trong vòng nửa tháng, gia đình anh Vĩnh liên tiếp chịu nhiều nỗi đau, đứa con trai đầu 4 tuổi bị tai nạn chấn thương sọ não, sau đó con gái 8 tháng tuổi chết tức tưởi ở bệnh viện.

Trước đó, chiều 30/7, tại khoa nhi bệnh viện T.Ư Huế cháu bé Nguyễn Ngọc Hoàng Châu (8 tháng tuổi, ở thôn Phương Diên, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tử vong sau nhiều ngày điều trị. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sốc thuốc sau khi tiêm.

Vào 18/7, cháu Hoàng Châu bị ho, sốt có biểu hiện viêm phổi nên gia đình đưa đi khám ở khoa Nhi bệnh viên T.Ư Huế và được bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị.

Anh Nguyễn Ngọc Vĩnh (36 tuổi), cha của nạn nhân cho biết từ khi nhập viện mỗi ngày cháu được tiêm 2 liều thuốc để điều trị bệnh viêm phổi. Tuy nhiên, vẫn không thấy bệnh tình của Châu giảm nên bác sĩ đổi thuốc.

Bao vây bệnh viện vì bé 8 tháng tuổi tử vong do sốc thuốc

Chiều 30/7, hàng trăm người dân bao vây Khoa Nhi bệnh viện T.Ư Huế yêu cầu các bác sĩ giải thích nguyên nhân cái chết bất thường của bé Nguyễn Ngọc Hoàng Châu (8 tháng tuổi).

Chiều 29/7, các bác sĩ đổi thuốc và tiến hành tiêm 1 liều mới cho cháu Châu. Đến tối cùng ngày, bệnh nhi có đỡ ho và ngủ được khiến mọi người trong gia đình rất vui mừng.

Nhưng đến sáng 30/7, vợ chồng anh bế cháu đến phòng 209 tiêm thuốc nhưng không có y tá tên Ngọc, người vẫn thường tiêm cho cháu. Một y tá đeo kính bảo "thôi tìm cô Ngọc không có thì mình phải tính thôi, để cô tiêm cho cháu 2 mũi luôn". Cô này tiêm mũi đầu tiên nhưng không trúng ven, nên bé Châu bị đau, khóc la rất lớn.

Mẹ bé Châu nằm khóc bên quan tài con gái.

Lúc đó, một nam bác sĩ khoa Nhi đi ngang thấy đứa bé khóc to nên nói "thôi để anh tiêm cho". Theo cha cháu bé, mũi thứ nhất có màu nâu nhạt và mũi thứ hai màu trắng như nước.

"Mũi thứ nhất tiêm xong thì cháu khóc thét, liều thứ 2 khi rút kim ra thì cháu ngừng thở. Bác sĩ lập tức bế cháu chạy lên phòng cấp cứu khoa Nhi và bệnh viện điều các bác sĩ khoa tim mạch, tiến hành cấp cứu cho cháu", anh Vĩnh kể.

Đến 15h chiều cùng ngày, người nhà bệnh nhi được thông báo "xin thông cảm, chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng sợ cháu không qua khỏi". Đến 16h chiều, các bác sĩ gọi người nhà lên và thông báo Châu đã mất.

"Thường ngày các bác sĩ tiêm 2 liều cho con, chia thành 2 buổi sáng và chiều. Hôm đó tôi không hiểu vì lý do gì y tá lại tiêm liên tục 2 mũi, làm cháu bị sốc thuốc dẫn đến tử vong”, anh Vĩnh bức xúc.

Quá bức xúc trước cái chết của bệnh nhi, chiều 30/7, hàng trăm người dân và gia đình nạn nhân bao vây khoa Nhi bệnh viện T.Ư Huế, yêu cầu các bác sĩ giải thích nguyên nhân cái chết bất thường của Nguyễn Ngọc Hoàng Châu.

Bác sĩ Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: "Trung tâm đang chờ kết quả kiểm thảo của Hội đồng khoa học bệnh viện để có kết luận chính thức về nguyên nhân trẻ tử vong". Còn theo PGS. TS Nguyễn Duy Thăng, Phó giám đốc bệnh viện T.Ư Huế, trong 1 - 2 ngày nữa, khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

Chị Nhung thẫn thờ như người vô hồn.
Sáng 31/7, phóng viên tìm về thôn Phương Diên, xã Phú Diên (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), nơi gia đình đang lo tang lễ cho cháu Châu. Trong vòng nửa tháng, đôi vợ chồng trẻ phải chịu nhiều mất mát. Trước đó đứa con đầu Nguyễn Ngọc Hoàng Huy mới 4 tuổi phải nhập viện cấp cứu vì chấn thương sọ não do bị tai nạn giao thông. 

Nỗi đau con trai bị tai nạn chưa kịp qua đi thì gia đình nhỏ tiếp tục gánh chịu nỗi buồn khác đó là cái chết tức tưởi của đứa con gái chưa đầy 8 tháng tuổi.  

"Anh trai nó đang phải điều trị ở khoa ngoại thần kinh do bị chấn thương sọ não, nhưng tạm thời phải đưa về nhà bởi không có ai chăm sóc, vì mọi người phải lo đám tang cho bé Châu”, chị Phạm Thị Nhung (28 tuổi, mẹ bé Châu), khóc nức nở rồi nằm vật vã bên chiếc quan tài thảm thiết gọi tên con gái.

"Từ khi con bé mất, nó như người vô hồn, lúc cười lúc khóc, cứ mãi gọi tên con. Ai nhìn cũng không thể cầm được nước mắt”, ông Phạm Tăng Rê (cha chị Nhung) chua xót cho biết.

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Vĩnh phải thuê nhà riêng để sinh sống, hiện tạm thời đưa con gái về nhà nội làm đám tang. Anh Vĩnh đang làm nghề chụp ảnh cưới, còn chị Nhung ở nhà nội trợ, chăm con. Cuộc sống của gia đình nhỏ không có gì dư giả. Hai vợ chồng phải vay mượn tiền của người thân, bạn bè để chữa trị cho con trai và ma chay cho con gái.

Trưa 31/7, các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế về thăm gia đình bé Châu và hứa sẽ có văn bản trả lời về nguyên nhân tử vong của bệnh nhi. "Bây giờ nó cũng mất rồi, nói thật gia đình chúng tôi cũng không muốn kiện cáo gì cả, nhưng bệnh viện phải có giải thích rõ về cái chết của con gái tôi. Nó không thể ra đi oan ức như vậy được", anh Vĩnh cho biết.

Phương Hạnh

Bạn có thể quan tâm