Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ Telegram: 'Người dùng iPhone là nô lệ của Apple'

Cha đẻ ứng dụng Telegram mỉa mai Apple về việc biến người dùng iPhone thành "nô lệ kỹ thuật số".

Pavel Durov, người sáng lập Telegram, đã đưa ra một ý kiến gay gắt về hệ điều hành iOS trên các sản phẩm iPhone trước việc Apple bị cáo buộc tham gia vào giám sát và kiểm duyệt ở Trung Quốc.

Gần đây, cuộc điều tra gây chấn động của New York Times cho thấy Apple có những thỏa thuận ngầm và về chia sẻ dữ liệu tại Trung Quốc. Nhân cơ hội này, Durov bình luận trên kênh Telegram của mình rằng Apple hoạt động dưới chỉ thị của Trung Quốc.

Apple bien nguoi dung thanh no le anh 1

Telegram từng bị chặn tại Nga vì chính phủ cho rằng những kẻ khủng bố sử dụng ứng dụng này để lập kế hoạch và điều phối các cuộc tấn công khủng bố. Ảnh: Caspiannews.

Durov cũng cho rằng mô hình kinh doanh của Apple dựa trên việc “bán phần cứng lỗi thời, đắt đỏ cho những khách hàng trong hệ sinh thái của công ty này”. Ông cho biết thêm màn hình 60 Hz của iPhone không thể cạnh tranh với các sản phẩm 120 Hz của điện thoại Android và iOS là một phần mềm lỗi thời.

Theo Durov phần tồi tệ nhất chính là người dùng iPhone bị xem như những “nô lệ kỹ thuật số” của công ty này. Cụ thể, họ chỉ được phép cài đặt ứng dụng từ App Store và sao lưu dữ liệu trên iCloud.

“Không có gì ngạc nhiên khi cách tiếp cận độc tài của Apple được Trung Quốc đánh giá cao, cho phép quốc gia này toàn quyền kiểm soát các ứng dụng cũng như dữ liệu của tất cả công dân”, Durov nói.

Trớ trêu thay, Apple bị kiện vào đầu năm nay vì cho phép Telegram hoạt động trên App Store. Theo Coalition for a Safer Web (CSW), ứng dụng này được sử dụng bởi các nhóm đối lập và những phe cực đoan dưới hình thức một kênh liên lạc nhằm truyền tải thông tin sai lệch và chia rẽ chủng tộc ở Mỹ và Châu Âu.

Nhiều nhóm chat đồi trụy xuất hiện trở lại ở Singapore

Bất chấp các nỗ lực xóa bỏ, những nhóm chat phát tán ảnh, video nhạy cảm, dung tục của phụ nữ trên nền tảng Telegram vẫn quay lại và có hàng nghìn thành viên đăng ký.

Tỷ phú trẻ của Nga luôn mặc đồ đen

Sở thích mặc đồ đen giúp Pavel Durov trông trưởng thành, ra dáng doanh nhân.

Hải Triều

Theo iMore.

Bạn có thể quan tâm