Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ súng AK-47 day dứt trước khi chết

Vài tháng trước khi qua đời, Mikhail Kalashnikov bày tỏ sự dằn vặt của ông về súng AK-47 với người đứng đầu Chính thống giáo Nga.

Hôm qua nhật báo Izvestia của Nga công bố nội dung bức thư mà Kalashnikov gửi tới Patriarch Kirill, người đứng đầu Chính thống giáo Nga. Trong thư, người thiết kế súng trường AK-47 thừa nhận ông luôn tự hỏi bản thân rằng liệu ông phải chịu trách nhiệm về những cái chết do khẩu súng gây nên hay không.

Ông Mikhail Kalashnikov. Ảnh: AP

"Tôi không thể chịu đựng nỗi đau trong lòng. Hàng ngày tôi luôn tự hỏi bản thân một câu duy nhất: Nếu súng trường của tôi đoạt mạng người thì liệu điều đó có nghĩa là tôi, Mikhail Kalashnikov, con trai của một nông dân và tín đồ Chính thống giáo, phải chịu trách nhiệm về cái chết của những con người ấy hay không?", ông viết.

Kalashnikov cũng chia sẻ những suy nghĩ của ông về nhân loại trong thư.

"Càng sống lâu, tôi càng hay tự hỏi tại sao Thượng đế lại cho phép một số người sở hữu sự đố kị, lòng tham và thói gây hấn. Mọi thứ đều thay đổi, chỉ con người và tư tưởng của họ không thay đổi", ông bình luận.

Elena, con gái của Kalashnikov, nói rằng một giáo sĩ địa phương giúp cha bà đánh máy lá thư trước khi ông ký tên.

Ngày 23/12 năm ngoái, Kalashnikov trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 94 tuổi.

AK-47 là vũ khí phổ biến nhất trên thế giới. Người ta ước tính khoảng 100 triệu khẩu súng AK-47 đã phục vụ con người trên khắp hành tinh.

 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm