Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ Pac-Man qua đời

Chủ tịch đồng thời là nhà sáng lập Namco ông Masaya Nakamura đã qua đời hôm 22/1, ông là người mang trò chơi huyền thoại Pac-Man đến thế giới.

Masaya Nakamura, nhà sáng lập Namco – công ty đã giới thiệu Pac-Man cùng nhiều tựa game arcade khác nổi tiếng thế giới những năm 80 đã qua đời, hưởng thọ 91 tuổi.  Nakamura được những nhân viên trong công ty ca ngợi là “Cha đẻ của Pac-Mac”.

Ông Nakamura đã thành lập ra công ty Nakamura Manufacturing vào năm 1955, sau đổi tên thành Nakamura Amusêmnt Machine Manufacturing Company, gọi tắt là Namco. Thời điểm ban đầu, Namco chỉ là công ty sản xuất máy chơi game hoặc các trò giải trí tại lễ hội.

Sau này, Nakamura đã đưa ra một quyết định táo bạo, là mua lại chi nhánh Nhật Bản của hãng điện tử thùng Atari. Chính điều này đã đặt nền móng vững chắc trên thị trường máy game chơi xu cho Namco, giúp họ tung ra nhiều tựa game nổi tiếng vào cuối những năm 70, đầu năm 80.

cha de Pac- Man qua doi anh 1
Nhà sáng lập Masaya Nakamura của Namco. Ảnh: Polygon.

Namco tung ra Galaxian – tựa game đầu tiên sử dụng những “con ruồi” nhiều màu sắc - vào năm 1979 và đạt được thành công lớn trong năm 1980 với Pac-Man. Pac-Man đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, đồng thời còn là biểu tượng cho ngành điện tử thùng những năm 1980. Tựa game này sau đó còn được làm thành đồ chơi, đồ ăn sáng dưới dạng ngũ cốc, thậm chí chuyển thể thành phim hoạt hình.

Namco tiếp tục ra mắt phần tiếp theo Ms. Pac-Man cũng gặt hái được nhiều thành công. Galaga, phiên bản tiếp theo của Galaxian, hiện vẫn giữ ngôi vị một trong những game điện tử xèng hay nhất mọi thời đại. Sau đó Namco tiếp tục tung ra nhiều tựa game như Dig Dug hay Pole Position, rồi bán lại bản quyền các trò chơi đình đám này cho những nhà phát triển hệ máy console.

cha de Pac- Man qua doi anh 2
Hình ảnh game Pac-Man.

Thực chất, Pac-Man được thiết kế bởi Toru Iwatani, 62 tuổi. Ông Nakamura đã giữ một vị trí danh dự tại Bandai Namco khi hai công ty này sáp nhập vào năm 2005.

Nakamura đã qua đời vào ngày 22/1, tuy nhiên Namco mới tiết lộ thông tin này hôm thứ 2 (30/1).

Máy chơi game NES Classic giá 60 USD gây sốt toàn nước Mỹ

Nintendo đã tái hiện lại cỗ máy từng khuynh đảo làng game hàng chục năm về trước bằng mẫu NES Classic nhỏ gọn, chứa 30 tựa game huyền thoại như Mario, Pacman...

9 trò đùa của giới công nghệ trong ngày Cá tháng tư

Những "ông lớn" như Google, Microsoft, Samsung... không bỏ lỡ cơ hội để thể hiện sự sáng tạo và mang đến niềm vui cho khách hàng trong ngày nói dối.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm