Kazuo Kashio tại showroom của công ty Casio năm 2013. Ông là nhân tố quan trọng đằng sau sự nổi tiếng của máy tính bỏ túi Casio và đồng hồ G-shock. Ảnh: The New York Times |
Kashio, người từng giữ chức Chủ tịch và Giám đốc của công ty Casio (Nhật Bản), vừa mất tại bệnh viện Tokyo do viêm phổi, theo thông báo của công ty này.
Ông là người chế tạo ra máy tính bỏ túi Casio, một vật dụng không thể thiếu trong đời của nhiều học sinh trên toàn cầu. Ông cũng góp phần khiến cho đồng hồ G-Shock trở nên phổ biến và trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới từ khi nó ra đời vào năm 1983.
Kazuo Kashio là đời chủ tịch thứ ba của Casio, kế tục anh trai Tadao của ông. Chủ tịch đầu tiên là thân sinh của hai anh em.
35 năm sau khi ra đời, đồng hồ G-Shock vẫn có rất nhiều fan, bất chấp sự ra đời của smartphone và những thiết bị báo giờ khác khiến cho đồng hồ đeo tay không còn phổ biến như trước nữa.
Sau 35 năm, sản phẩm đồng hồ đeo tay chống sốc và chống nước của Casio vẫn được yêu thích bởi độ bền và sự chính xác. Ảnh: Casio. |
Lúc sinh thời, châm ngôn làm việc của Kazuo Kashio là công ty phải liên tục làm mới mình để có thể tồn tại, phải theo đuổi “sự thay đổi không ngừng”.
“Bằng việc bẻ gãy những định kiến và quan niệm thông thường, chúng tôi đã hình dung ra những sản phẩm thực sự hữu dụng và biến chúng thành hiện thực bằng công nghệ kĩ thuật số,” ông nói trong một phát biểu của mình từ khi còn làm Chủ tịch. “Những sản phẩm dựa trên ý tưởng mới sẽ tạo ra thị trường mới”.
Kashio nổi tiếng là người tràn đầy đam mê nhưng đồng thời cũng rất nghiêm khắc, người phát ngôn của công ty, Kazuhiko Ichinose, cho biết.
“Ông ấy luôn đặt ra những mục tiêu lớn và theo đuổi nó,” Ichinose nói.
Kashio đồng thời cũng góp phần phổ biến máy ảnh QV-10 - được cho ra thị trường năm 1995. Đó là chiếc máy ảnh đầu tiên có màn hình ở phía sau cho phép xem trước hình ảnh, nay đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc cho các dòng máy ảnh kĩ thuật số hiện đại.
Công ty Casio danh tiếng khởi nghiệp từ một xưởng máy nhỏ mà Tadao Kashio gây dựng năm 1946. Với tham vọng lớn, công ty đã tham gia vào thị trường thế giới ngay từ những năm đầu tiên. Họ đã bắt đầu xuất khẩu máy tính bỏ túi từ năm 1966 và nhận được sự đánh giá tích cực từ thị trường nước ngoài.