Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cha đẻ Bitcoin' thực sự sắp lộ diện?

Nhà mật mã học đã qua đời đang được chú ý, bởi những người đặt cược tin rằng ông có thể chính là Satoshi Nakamoto - người tạo ra Bitcoin.

Đến nay, danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto vẫn là một bí ẩn. Ảnh: Cointelegraph.

Leonard Harris “Len" Sassaman, nhà mật mã học người Mỹ ủng hộ phong trào cypherpunk (áp dụng công nghệ mã hóa cấp cao, giúp tăng cường quyền riêng tư) đang là tâm điểm của cộng đồng tiền mã hoá. Những người đặt cược trên Polymarket tin rằng nhà khoa học máy tính đã qua đời này sắp được tiết lộ là người phát minh ra Bitcoin, trong bộ phim tài liệu của HBO sắp tới.

Vào ngày 3/10, nhà làm phim Cullen Hoback công bố một bộ phim tài liệu sẽ được chiếu trên HBO với tựa đề “Money Electric: The Bitcoin Mystery" (Tạm dịch: Tiền điện tử: Bí ẩn Bitcoin). Hoback quảng bá bộ phim trên X, ẩn ý rằng ông đang theo dấu một người đã biến mất, và đó chính là người đã tạo ra Bitcoin - Satoshi Nakamoto.

cha de Bitcoin lo dien anh 1

Bộ phim sẽ được công chiếu ngày 8/10 trên kênh HBO. Ảnh: HBO

Hoback nổi tiếng với loạt phim ngắn trên HBO với tựa đề “Q: Into the Storm", trong đó ông tuyên bố đã xác định được một vài người đứng sau thuyết âm mưu QAnon.

Tuy đoạn trailer vẫn chưa tiết lộ Nakamoto thật sự là ai, trên trang cá cược Polymarket, nhiều cuộc thảo luận đã diễn ra sôi nổi. Tính đến ngày 5/10, 44.5% người đặt cược nghiêng về Sassaman, xếp sau đó là những cái tên nổi bật khác trong lĩnh vực Bitcoin như Hal Finney, Adam Back, Nick Szabo và Paul Le Roux.

Thần đồng với sự ra đi đầy bí ẩn

Len Sassaman theo học tại một trường tư thục ở bang quê nhà Pennsylvania và là một thần đồng trong lĩnh vực mật mã học.

Ở độ tuổi thanh niên, Sassaman chuyến đến San Francisco và trở thành một thành viên thường trực của cộng đồng cypherpunks - một phong trào bảo mật máy tính diễn ra vào cuối những năm 1980. Ông đã theo học dưới sự hướng dẫn của David Chaum, người được mệnh danh là "cha đỡ đầu" của tiền điện tử.

Sassaman có cơ hội làm việc trên các dự án như phần mềm Pretty Good Privacy (PGP) và bản cập nhật của nó, GNU Privacy Guard. Ông cùng vợ mình, nhà khoa học máy tính Meredith Patterson, đã thành lập công ty khởi nghiệp SaaS tên là Osogato.

cha de Bitcoin lo dien anh 2

Sassaman và dòng code tưởng niệm ông, được đưa vào phần ghi chú của một block trên Bitcoin. Ảnh: Token Metrics

Tuy gặt hái rất nhiều thành tựu trong công việc, chuyên gia mã hoá này đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm vào giai đoạn niên thiếu. Ngày 3/7/2011, thi thể của Sassaman được tìm thấy. Ông được xác định đã tự sát ở tuổi 31.

Sau khi qua đời, một lời tri ân gửi đến Sassman đã được mã hóa vào block 138725 của blockchain Bitcoin. Lời tưởng niệm mô tả Sassaman là “một người bạn, một tâm hồn nhân hậu và một kẻ mưu lược xảo quyệt”.

Những sự trùng hợp với Satoshi Nakamoto

Có một sự trùng hợp đáng chú ý ở thời điểm nhà phát minh Bitcoin ngừng hoạt động và cái chết của Sassaman.

Ngày 23/4/2011, khoảng 2 tháng trước khi Sassaman qua đời, Nakamoto gửi email cuối cùng cho cộng đồng Bitcoin. Nhà phát minh Bitcoin ẩn danh nói rằng anh ta có một vài thứ trong đầu và đã bắt đầu làm những việc khác. Sau email, Nakamoto biến mất mà không giải thích gì thêm.

Ngoài trùng hợp thời điểm, mối quan hệ công việc giữa Sassaman và Finney, một người khác được cho là Nakamoto, cũng làm dấy lên suy đoán rằng nhà mật mã học đã qua đời có thể là người phát minh ra Bitcoin. Theo một bài đăng trên blog của Evan Hatch, nhà sáng lập Worlds, Sassaman đã làm việc cùng với Finney trong dự án PGP tại công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Network Associates.

Trùng hợp thay, Nakamoto cũng làm việc cùng với Finney vào những ngày đầu của Bitcoin. Ngoài Nakamoto, Finney là người đầu tiên đóng góp mã nguồn cho giao thức và chạy một node. Nhà phát triển phần mềm này đã trao đổi công việc thường xuyên với Nakamoto và cũng là người đầu tiên nhận được Bitcoin.

Finney và Sassaman cũng là những chuyên gia trong công nghệ remailer, một tiền thân của Bitcoin. CEO của Blockstream, Adam Back, trước đây từng gợi ý rằng Nakamoto có thể là một nhà phát triển remailer.

Bài blog của Hatch cũng nói rằng dự án chính của Sassaman là sự phát triển của một công nghệ remailer tên là Pynchon Gate, cho phép truy xuất thông tin ẩn danh thông qua các node. Khi công việc có tiến triển, Hatch nhấn mạnh rằng Sassaman đã tập trung vào giải quyết lỗi Byzantine, một trở ngại đáng kể cho các mạng ngang hàng (P2P).

Giải quyết vấn đề lỗi Byzantine là cần thiết để giới thiệu tiền điện tử an toàn và phi tập trung mà không cần đến bên thứ ba cũng như chi tiêu hai lần. Hệ thống kế toán tam phân của Nakamoto đã giải quyết vấn đề đó bằng cách sử dụng blockchain.

cha de Bitcoin lo dien anh 3

Bà Meredith, vợ của Sassaman cho rằng theo những gì mình biết thì Len không phải là Satoshi. Ảnh: Meredith L. Patterson

Ngoài những thông tin trên, vị trí của Sassaman trong thời gian phát triển Bitcoin cũng cho thấy có khả năng ông chính là Nakamoto. Nhà mật mã học này đang cư trú tại Bỉ khi đồng Bitcoin được phát triển. Vị trí này cho phép dễ dàng tiếp cận và tham gia vào các cộng đồng công nghệ và mật mã châu Âu cũng như ảnh hướng đến ngôn ngữ của Sassaman.

Văn phong của Nakamoto chứa những từ ngữ đặc trưng của tiếng Anh-Anh, bao gồm các từ như “bloody difficult,” “flat,” “maths,” hoặc “grey.” Khối khởi nguyên của Bitcoin cũng chứa tiêu đề từ The Times, một tờ báo phát hành tại Vương quốc Anh và châu Âu.

Tuy nhiên, mặc kệ những suy đoán của cộng đồng Bitcoin, bà Meredith Patterson, vợ của Sassaman đã xác nhận trong một bài viết trên Twitter vào năm 2021 rằng chồng của bà không phải là Nakamoto.

Tiết lộ chấn động về Bitcoin

Tuần tới, một bộ phim tài liệu có thể sẽ giải đáp bí ẩn lớn nhất trong lĩnh vực tiền mã hoá: danh tính thật của người tạo ra Bitcoin.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Nhật Tường

Bạn có thể quan tâm