Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Cha đẻ’ Bitcoin được đúc tượng

Bức tượng mô phỏng Satoshi Nakamoto sẽ được dựng gần nơi đặt tượng Steve Jobs tại thủ đô Budapest (Hungary).

Được thiết kế bởi 2 nhà điêu khắc Réka Gergely và Tamás Gilly, tượng của Nakamoto là người đàn ông mặc áo khoác trùm đầu, logo Bitcoin gắn trên ngực.

Là người tạo ra Bitcoin khi phát hành sách trắng đầu tiên về loại tiền này vào năm 2008, Nakamoto đột ngột biến mất vào năm 2011. Sau 10 năm, danh tính thực sự về "cha đẻ" Bitcoin vẫn là ẩn số.

Tuong duc Satoshi Nakamoto anh 1

Phác thảo tượng của Nakamoto sắp được đặt tại Hungary. Ảnh: Réka Gergely.

Theo Coin Telegraph, tượng của Satoshi Nakamoto sẽ được dựng tại thủ đô Budapest (Hungary) với kích thước tương đương một người trưởng thành. Khuôn mặt trên tượng mang nét bí ẩn, thể hiện danh tính chưa rõ ràng của ông.

Tượng Nakamoto tại Budapest làm bằng đồng, riêng khuôn mặt được mạ lớp phản chiếu để người xem nhìn thấy khuôn mặt của chính họ, nhấn mạnh câu nói "tất cả chúng ta là Nakamoto" mà giới đầu tư Bitcoin thường sử dụng.

Dự án đúc tượng Nakamoto được András Györfi khởi xướng, một người ủng hộ tiền mã hóa, với sự tài trợ của 4 tổ chức gồm Mr. Coin, Crypto Academy, Hiệp hội Blockchain Hungary và Blockchain Budapest.

Chia sẻ với Hungary Today, Györfi nhấn mạnh lợi ích của Bitcoin và công nghệ blockchain cho các lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

"Đây là cơ sở dữ liệu hoạt động hiệu quả, công bằng và minh bạch, giúp loại bỏ sự nghi ngờ giữa con người, mang đến điều tích cực cho thế giới trong nhiều lĩnh vực, từ cung cấp thực phẩm đến phân phối viện trợ", Györfi cho biết

Tượng Nakamoto dự kiến đặt tại công viên Graphisoft ở quận 3 của Budapest. Công viên này cũng là nơi đặt tượng của cố CEO Apple Steve Jobs. Bức tượng được Graphisoft, công ty phần mềm tại Hungary từng được Jobs đầu tư vào giữa thập niên 1980 dựng lên.

Tuong duc Satoshi Nakamoto anh 2

Tượng của Nakamoto sẽ được đặt gần tượng đúc Steve Jobs. Ảnh: Wikimedia.

Đây không phải lần đầu xuất hiện những bức tượng liên quan đến tiền mã hóa. Năm 2018, thành phố Kraj (Slovenia) đã đặt tượng Bitcoin tại một bùng binh gần tòa án thành phố, gồm vòng thép rộng 7 m, chứa biểu tượng Bitcoin ở trung tâm.

Tiền mã hóa đang là lĩnh vực được chú ý tại Hungary. Ngày 11/5, chính phủ nước này tuyên bố cắt giảm thuế giao dịch tiền số từ 30,5% xuống còn 15% trong năm 2022, một phần trong kế hoạch phục hồi kinh tế đất nước sau đại dịch.

Cái giá đắt đỏ cho việc đào Bitcoin Từ khi tiền điện tử xuất hiện, lượng điện cần cho việc đào tiền đã tăng đáng kể. Điều này khiến các chuyên gia tin rằng đào tiền ảo không hề thân thiện với môi trường.

Bong bóng 'Bitcoin nghệ thuật' đã vỡ?

So với thời "hoàng kim" cách đây một tháng, giá trị giao dịch các vật phẩm NFT những ngày gần đây đã giảm mạnh.

Lý do các mỏ Bitcoin mọc lên như nấm ở Argentina

Những người khai thác Bitcoin ở Argentina đang tận dụng các biện pháp hỗ trợ suy thoái kinh tế của nước này để thu được lợi nhuận vượt trội.

Phúc Thịnh

Theo Coin Telegraph

Bạn có thể quan tâm