Xe bọc thép sản xuất thủ công
Sau chiếc xe đầu tiên, phía Campuchia giao tiếp 10 chiếc thiết giáp khác (loại 4 bánh và loại 8 bánh) cho cha con ông Trần Quốc Hải (56 tuổi, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) nâng cấp. Suốt 4 tháng liền, lần lượt từng chiếc một được cha con ông Hải cho ra lò. Tất cả các xe do ông Hải nâng cấp được đưa đi chạy thử nghiệm, bắn thử đạn thật… đều đạt các thông số đặt ra.
Lập tức, Bộ Quốc phòng Campuchia gửi thư cảm ơn và công nhận ông Hải là nhà khoa học. Vui mừng chia sẻ và vô cùng biết ơn cha con ông Hải, ông Po Sa Rương – Đại tướng, Tổng tư lệnh Hoàng gia Campuchia đã nói: “Cha con ông Hải đã giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều. Từ nay, cha con ông ốm đau, bệnh tật gì, chúng tôi sẽ chăm lo hết mình. Ông Hải đã giúp Campuchia, trong đó có cá nhân tôi”.
Ông Po Sa Rương ra lệnh từ nay trở đi, sẽ không có chuyện bán ve chai, hay phế bỏ xe bọc thép cũ nữa. Ông Mao Sophon cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho ông Hải nghiên cứu khoa học, chế tạo cơ khí… Ông Mao Sophon chỉ đạo tặng cho ông Hải một xe du lịch Hyundai đời mới, 18ha vườn xoài và 1 biệt thự ngay tại TP Phnôm Pênh.
Tuy nhiên, ông Hải đã từ chối thịnh tình trên, bởi “Tôi là người VN. Tôi yêu đất nước tôi. Tôi còn có gia đình, vợ con, nhà cửa, cơ sở sản xuất ở quê nhà Tây Ninh. Việc qua Campuchia giúp bạn chỉ là nhất thời để thỏa mãn giấc mơ nghiên cứu, chế tạo cơ khí của tôi mà thôi. Tôi không muốn bị ràng buộc bất cứ điều gì. Thích thì làm, xong thì trở về nhà, nên tôi không muốn nhận các ân huệ lợi lộc để sau này, khó dứt bỏ ra đi…; mặc dù, tôi vô cùng cảm kích trước tình cảm của con người và đất nước Campuchia dành cho tôi”.
Cách đây khoảng 4 tháng, ông Hải đề xuất chế tạo mới hoàn toàn loại xe thiết giáp bọc thép mới, hiện đại cho Campuchia. Không chần chừ, đại tướng Mao Sophon chấp nhận ngay và chi luôn 200.000 USD cho dự án. Đích thân tướng Mao Sophon chỉ đạo và ông Hải được giao trọng trách Tổng công trình sư.
Ông Hải về Việt Nam và tìm trên mạng để lấy ra mẫu xe thiết giáp V300 do Mỹ sản xuất, thuộc dòng hiện đại nhất. Ông Hải vẽ phác thảo và gửi phía Campuchia. Sau đó, phía Campuchia yêu cầu ông chính sửa kích thước, cấu trúc sao cho xe mang đặc thù của Campuchia, không là bản sao của bất kỳ xe nào khác. Xe này có tính năng phù hợp chiến trường Campuchia như: không bị sa lầy, tầm bắn chính xác, tiết kiệm nhiên liệu, dễ luồn lách trên mọi địa hình gồ ghề, phức tạp...
Hai cha con ông Hải và những cộng sự người Campuchia, suốt 3 tháng liền làm việc hoàn toàn thủ công để tạo nên chiếc xe bọc thép đầu tiên của nước này.
Ông Hải cho biết: “Mọi người thường cho rằng sản xuất xe bọc thép phải có nhà máy hiện đại; nhưng trong hoàn cảnh Campuchia, chúng tôi hoàn toàn làm thủ công. Mặc dù một số công đoạn uốn thép bằng thủ công không thể bo tròn, thì chúng tôi đành để nguyên góc cạnh. Có thể thẩm mỹ chưa đẹp bằng xe sản xuất trong nhà máy, nhưng xe sản xuất thủ công vẫn không vì đó mà kém cạnh tính năng. Bởi chúng đều có chung một nguyên lý. Khi hiểu nguyên lý thì làm được thôi, cho dù máy móc còn thiếu thốn”.