Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Nvidia trấn an nhà đầu tư sau khi cổ phiếu 'bốc hơi' 430 tỷ USD

Sau đợt giảm khiến giá trị vốn hoá "bốc hơi" 430 tỷ USD, Nvidia đã tổ chức cuộc họp thường niên nhằm trấn an các nhà đầu tư, đồng thời giới thiệu sản phẩm chip AI thế hệ tiếp theo.

Ông Huang trấn an nhà đầu tư trong cuộc họp thường niên hôm 26/6. Ảnh: CNN.

Tại cuộc họp diễn ra hôm 26/6, CEO Jensen Huang đã tận dụng việc tập hợp các nhà đầu tư để nêu bật các cơ hội phát triển của công ty trong bối cảnh bùng nổ AI, bao gồm cả lĩnh vực robot và AI có chủ quyền.

“Làn sóng AI tiếp theo sẽ tự động hóa 50 nghìn tỷ USD trong các ngành công nghiệp nặng. Các nhà máy sẽ sử dụng robot để chế tạo robot và Nvidia được hưởng lợi từ đó”, Huang cho biết.

Huang cũng lưu ý vị thế vững chắc của công ty trong việc đạt được nhu cầu về AI có chủ quyền, tức là khả năng của một quốc gia trong việc sản xuất AI bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng và dữ liệu của chính mình.

CEO của Nvidia khẳng định Blackwell sắp ra mắt là sản phẩm thành công nhất do Nvidia chế tạo, thậm chí là thành công nhất lịch sử ngành máy tính.

nvidia,  blackwell,  ai anh 1

Ông Huang khẳng định Blackwell là sản phẩm thành công nhất do Nvidia chế tạo. Ảnh: Bloomberg.

Theo công bố trước đó của Nvidia, GPU sắp ra mắt sẽ có 208 tỷ bóng bán dẫn, vượt xa con số 80 tỷ bóng bán dẫn mà GPU H100 hàng đầu hiện nay có. Con chip thế hệ tiếp theo thực hiện một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với thế hệ tiền nhiệm. Hơn nữa, Blackwell sử dụng động cơ biến áp thế hệ thứ hai của Transformer Engine, tăng gấp đôi khối lượng tính toán với khả năng suy luận AI 4-bit.

Các nhà phân tích gọi hệ thống Blackwell của Nvidia là “dự án tham vọng nhất ở Thung lũng Silicon”.

Ông Huang nhấn mạnh rằng Blackwell sẽ được "mọi nhà sản xuất máy chủ cung cấp dịch vụ đám mây lớn và các công ty AI hàng đầu" áp dụng, bao gồm Amazon, Google, Meta, Microsoft, nhà sản xuất ChatGPT OpenAI, Tesla và cả X của Elon Musk.

430 tỷ USD 'bay màu' sau 3 ngày

Từ tháng 4, vốn hóa thị trường của Nvidia đã tăng thêm 1.000 tỷ USD, chạm mốc 3.000 tỷ USD chỉ sau 30 ngày. Để so sánh, Warren Buffett phải mất khoảng 60 năm để xây dựng Berkshire Hathaway thành một công ty trị giá gần 1.000 USD.

Ngày 18/6, giá trị thị trường của Nvidia đã tăng vọt lên 3.340 tỷ USD, vượt qua Microsoft để trở thành công ty đắt giá nhất thế giới. Cổ phiếu công ty được đà tăng chóng mặt.

nvidia,  blackwell,  ai anh 2

Diễn biến giá cổ phiếu Nvidia trong 6 tháng qua (Đơn vị: USD/cổ phiếu). Ảnh: LSEG/FT.

Theo các nhà phân tích tại Deutsche Bank, Nvidia đóng góp khoảng 1/3 mức tăng trưởng của chỉ số S&P 500 trong năm nay, đưa công ty này trở thành một trong những công ty có ảnh hưởng nhất từng được niêm yết trên S&P 500.

Đó là lý do khiến sự sụt giảm của Nvidia vào tuần trước và ngày 24/6 khiến các nhà đầu tư choáng váng. Chỉ trong vòng 3 ngày, vốn hóa của công ty đã sụt giảm 430 tỷ USD.

“Cổ phiếu đảo chiều sau khi lập đỉnh không phải chuyện hiếm gặp trong ngành chứng khoán. Nhưng đối với những cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn như Nvidia, sự lên xuống dù nhỏ cũng để lại những hậu quả mang tính toàn cầu”, Jochen Stanzl, nhà phân tích thị trường trưởng tại sàn giao dịch CMC Markets nhận định.

Rủi ro càng cao, sức hấp dẫn càng lớn

Hôm 25/6, cổ phiếu của Nvidia phục hồi trở lại, tăng gần 7% - mức tăng cao thứ 2 trong S&P 500, đẩy vốn hóa thị trường của công ty trở lại trên mốc 3.000 tỷ USD một lần nữa. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề từ cú sụt giảm đầu tuần khiến nhiều nhà phân tích không khỏi hoài nghi.

“Nvidia đang định giá công ty mình quá cao. Vốn hóa thị trường của công ty đã vượt qua 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London. Tuy nhiên doanh số bán hàng của họ lại thấp hơn 4% so với chỉ số đó”, Emily Bowersock Hill, Giám đốc điều hành của Bowersock Capital Partners cho biết.

Các nhà phân tích tại The Carlyle Group cảnh báo, bong bóng chứng khoán Nvidia nhiều khả năng sẽ vỡ, tương tự trường hợp của Cisco. Công ty này đã có thời điểm chớp nhoáng trở thành công ty đắt giá nhất thế giới hồi tháng 3/2000. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 năm sau đó, Cisco đã mất khoảng 80% giá trị vốn hoá thị trường khi bong bóng công nghệ vỡ tung và các công ty viễn thông cắt giảm mạnh chi tiêu cho hạ tầng băng thông rộng.

nvidia,  blackwell,  ai anh 3

Bất chấp rủi ro, nhiều nhà đầu tư vẫn chọn mua cổ phiếu của Nvidia. Ảnh: Alamy.

Bất chấp những cảnh báo từ chuyên gia, nhiều nhà đầu tư vẫn sẵn sàng chi tiền mua cổ phiếu của Nvidia vì tin tưởng vào sự phát triển của AI và hướng đi của công ty. Nvidia sẽ tung ra chip Blackwell trong năm nay. Giới phân tích dự báo thế hệ chip này có thể mở đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới cho Nvidia và các đối tác của hãng.

Nghịch lý lớn của Nvidia

Nvidia, công ty đại chúng giá trị nhất thế giới không có tên trong top 100 thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm