Sau 20 năm gắn bó với NutiFood, nữ doanh nhân Trần Thị Lệ khẳng định bà trở nên cứng rắn, kỷ luật hơn xưa và luôn cố gắng mỗi ngày.
Những ngày đầu tạo dựng doanh nghiệp, ban ngày bà Trần Thị Lệ làm việc, tối đến ăn vội ổ bánh mì để có thời gian học lớp kinh doanh. Hai thập kỷ hình thành và phát triển đầy thăng trầm của NutiFood cũng là giai đoạn 20 năm bác sĩ Trần Thị Lệ vươn lên, trở thành vị nữ tướng có tiếng trong giới doanh nhân Việt.
Trò chuyện với Zing, bà chia sẻ nhiều về ước mơ vươn tầm NutiFood và tạo dựng môi trường làm việc hạnh phúc, tự chủ cho mỗi nhân viên.
- Thời điểm NutiFood lấn sân sang cà phê, từng có quan điểm cho rằng thị trường sữa đã dần bão hòa. Đến nay, sự đầu tư vào trang trại NutiMilk và thành quả đạt được có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp, thưa bà?
- Trước hết, tôi khẳng định thị trường sữa, đặc biệt là dòng sản phẩm tiện lợi uống ngay, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, bởi dân số Việt Nam ngày càng tăng với tỷ lệ sinh cao. Nhiều người hỏi tôi sao NutiFood bán sữa bột, sữa đặc trị rồi mà không đẩy mạnh dòng sản phẩm sữa tươi. Đó là lý do chúng tôi mua lại trang trại bò sữa của Hoàng Anh Gia Lai năm 2018.
Hai năm vừa qua, chúng tôi đặt nhiều tâm huyết vào dự án này. Bản thân tôi cũng thường xuyên chuyện trò cùng các cấp quản lý trang trại, nhờ họ truyền cảm hứng cho công nhân viên làm sao để cung ứng ra thị trường dòng sữa tốt nhất.
Đến nay, nguồn sữa từ trang trại có hàm lượng dinh dưỡng đạt 3,5 gram chất đạm và 4 gram chất béo trong 100 ml, tương đương chất lượng sữa tươi ngoại nhập. Thành quả này là niềm hạnh phúc đối với những người làm chuyên môn về dinh dưỡng như tôi. Đây cũng là sự động viên rất lớn cho toàn bộ đội ngũ NutiFood, chứng minh nỗ lực suốt thời gian qua không hề phí phạm.
- Liệu đây có phải là cột mốc quan trọng trên hành trình hiện thực hóa ước mơ đưa NutiFood thành công ty hàng đầu về dinh dưỡng trên thế giới, như bà từng chia sẻ?
- Tôi luôn muốn phát triển NutiFood thành tập đoàn lớn mạnh về thực phẩm dinh dưỡng, không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn tầm ra thế giới. Chắc chắn con đường tôi đi còn rất dài và cần nhiều nỗ lực hơn nữa, nhưng mỗi cột mốc với những thành quả đáng tự hào như thế này là động lực rất lớn để chúng tôi tiếp tục phấn đấu.
Nhìn lại hành trình 20 năm đã qua, giờ đây chúng tôi đạt vị trí số một về sữa bột trẻ em ở thị trường Việt Nam. Trong đó, dòng sản phẩm dành cho trẻ suy dinh dưỡng được 80% bà mẹ khẳng định hiệu quả. Tôi nhớ có lần đi thị trường, thấy những cửa hàng rất nhỏ nhưng lại bày bán nhiều hộp sữa Grow Plus. Tôi lo họ không bán hết, để đến khi hàng hết hạn sẽ ảnh hưởng lợi nhuận, nhưng họ bảo cả xóm đều mua, bán mấy ngày là hết. Tôi thấy tự hào và có động lực hơn.
Ở mảng cà phê, chúng tôi sở hữu nông trường cà phê Phước An, nơi người Pháp đặt cây cà phê robusta đầu tiên. Thổ nhưỡng nơi đây cho ra những hạt cà phê chất lượng tốt, xuất khẩu đi khắp thế giới. Chúng tôi đồng thời tận dụng nguồn nguyên liệu này để xây dựng chuỗi cà phê Ông Bầu. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, hệ thống đã mở rộng hơn 100 chi nhánh và được lượng lớn khách hàng ủng hộ.
Còn bây giờ, với trang trại NutiMilk, tôi khẳng định NutiFood sẽ mở rộng danh mục sản phẩm, bước chân vào ngành sữa tươi, sữa nước, sữa chua, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
- Vậy đâu là những điểm NutiFood còn cần cải thiện trên chặng đường sắp tới?
- Chất lượng là yếu tố sống còn của NutiFood. Bởi vậy, chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật mỗi ngày. Có rất nhiều dự án đang ấp ủ cho tương lai, bởi tôi tin người tiêu dùng luôn chào đón những nhà sản xuất tâm huyết. Đồng thời, chúng tôi cũng đang cố gắng xây dựng quy trình và văn hóa công ty một cách chỉn chu, chuyên nghiệp nhất.
Đối với tôi, NutiFood không phải là một doanh nghiệp non trẻ, nhưng cũng chưa thể coi là lâu năm. Mỗi sản phẩm mới là một dự án khởi nghiệp. Tôi và đội ngũ đặt toàn bộ tâm huyết vào từng sản phẩm, luôn tự nhủ không bao giờ được hài lòng với hiện tại. Bởi vậy, tôi đòi hỏi rất cao ở mỗi nhân viên.
Riêng với bản thân, mỗi ngày, tôi đều làm việc như ngày đầu khởi nghiệp.
- Nhìn lại 20 năm hình thành và phát triển của NutiFood, cũng là 20 năm học làm kinh doanh của bà. Vậy 20 năm đó đã định hình nữ doanh nhân Trần Thị Lệ như thế nào? Bà của hôm nay khác gì với 20 năm trước?
- Xuất phát điểm của tôi là một bác sĩ dinh dưỡng. Hồi đó tôi thấy mình dịu dàng, thùy mị hơn. Sau này có cơ duyên trở thành một trong những người sáng lập NutiFood, tôi thay đổi nhiều trong tính cách.
Trong 20 năm đã qua của NutiFood, chúng tôi gặp 3 lần khủng hoảng nặng nề nhất. Đó là những năm tôi 31, 35 và 39 tuổi. Mỗi giai đoạn đều có nét thăng trầm riêng, nhưng tôi luôn nhận được sự ủng hộ và đồng hành của đội ngũ nhân viên. Và cũng nhờ đó, tôi học được kinh nghiệm xử lý vấn đề, làm sao biến những điều phức tạp nhất thành đơn giản nhất, bằng cách đặt tình yêu đối với công ty, nhân viên và khách hàng lên trên hết.
Tôi nghĩ, bây giờ tôi cứng rắn hơn, trưởng thành hơn và cảm nhận được rõ hơn giá trị mình đóng góp cho gia đình và cộng đồng. Việc quản lý một doanh nghiệp 6.000 người khiến tôi có trách nhiệm hơn. Tôi cũng kỷ luật và cố gắng hơn mỗi ngày, để không làm phụ lòng bất kỳ ai.
Và càng ngày, tôi càng mong ước trao quyền tự chủ cho đội ngũ bên dưới, để họ có thể tự tin quyết định mọi việc trong quyền hạn của mình.
- Những năm gần đây, bà nói nhiều về sự chia sẻ và trao quyền cho nhân viên. Còn trước đó, thời điểm NutiFood gặp khủng hoảng trầm trọng năm bà 35 tuổi, bà lại sẵn sàng thay đổi hàng loạt nhân sự, kể cả vị trí cấp cao, khi không có chung tầm nhìn. Bà cho rằng mình là mẫu lãnh đạo nào?
- Câu hỏi này khó quá (cười)! Nhiều khi tôi thấy mình có đủ tính cách của nhiều mẫu lãnh đạo khác nhau. Đối với công ty, tôi luôn suy nghĩ đến định hướng lâu dài và bền vững, vì vậy mà sự đồng lòng của toàn bộ nhân viên là điều quan trọng nhất.
Bây giờ, tôi đặt mình vào vị trí của người khác để quyết định. Tôi muốn nhân viên đối xử với tôi như thế nào thì tôi đối xử với họ như vậy. Tôi luôn mơ ước làm sao để toàn bộ đội ngũ NutiFood mỗi ngày đi làm đều cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, chứ không chỉ để lấy lương.
Tôi muốn đào tạo đội ngũ kế thừa sao cho mỗi người đều phát triển mỗi ngày, cùng với sự phát triển của công ty.
- Nói vậy là bà đã tìm kiếm đội ngũ kế thừa?
- Đúng vậy. NutiFood liên tục tìm kiếm, tuyển chọn và đào tạo những cá nhân tiềm năng tại tất cả bộ phận ở tất cả công ty thành viên. Tất nhiên, tôi cũng không đặt nặng vấn đề đã làm việc lâu năm hay mới vào.
Ai có đủ tố chất, tài năng, tâm huyết và tinh thần học hỏi đều sẽ được phát triển. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là phải giữ vững triết lý cốt lõi của NutiFood là đóng góp cho cộng đồng. Muốn làm được điều này, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng văn hóa công ty, sao cho nhân viên mới vào cũng cảm nhận được như nhân viên lâu năm.
Nhưng rõ ràng, một thực tế là cơ hội thăng tiến tại NutiFood rất cao. Khoảng 80% lãnh đạo trưởng thành từ công ty.
- Liên tục lọt vào danh sách những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất và những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Forbes, bà có chịu áp lực phải tốt hơn bản thân mỗi ngày?
- Có chứ. Mỗi ngày, mỗi giờ, tôi đều cố gắng để trở thành phiên bản tốt hơn. Làm gì thì làm, tôi vẫn dành thời gian đọc sách và cập nhật kiến thức. Tôi học hỏi mỗi ngày từ các chuyên gia, đối tác cung ứng, phân phối và nhân viên của mình.
- Vậy một ngày của bà sẽ trôi qua như thế nào?
- Tôi bắt đầu ngày mới bằng việc tập thể dục. Thường thì tôi chạy trung bình 6-8 km, cuối tuần hoặc rảnh rỗi có thể chạy đến 10 km. Nếu có cuộc họp vào sáng sớm, tôi sẽ ăn sáng và trang điểm trên xe, nhưng tuyệt đối không bao giờ bỏ thể dục. Buổi sáng không tập kịp thì tập vào buổi tối. Tôi duy trì nếp sống này đã mấy năm nay. Bởi khi tập thể dục, tôi thấy mình khỏe và bớt căng thẳng hơn, lúc đó có tinh thần để làm việc hơn.
Sau đó, tôi làm việc theo lịch trình đã sắp xếp sẵn, khi thì họp, training, khi thì nghiên cứu sản phẩm cùng đội ngũ R&D. Giờ tan làm với tôi không cố định. Có hôm tôi được về nhà lúc 17h, nhưng nhiều khi có thể kéo dài đến 22h.
Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng cân bằng công việc và cuộc sống, bởi tôi quan niệm bản thân phải khỏe mạnh và hạnh phúc thì mới có thể chia sẻ với người khác. Tôi cũng cố gắng truyền tải thông điệp này cho đội ngũ của mình.
- Như vậy, có thể thấy thời gian bà ở nhà và dành cho gia đình không nhiều?
- Tôi rất may mắn khi gia đình, từ ông xã đến mẹ chồng, con cái, đều rất ủng hộ tôi trong công việc. Riêng con tôi từ nhỏ đã tự lập, tự chăm sóc bản thân, thậm chí am hiểu rất rõ về dinh dưỡng.
- Nói về chồng bà, ông Trần Thanh Hải (Chủ tịch HĐQT NutiFood), câu chuyện ông bán hết tài sản ở lĩnh vực bất động sản và một số mảng kinh doanh khác để mua lại cổ phần NutiFood cho thấy sự ủng hộ và tin tưởng ông dành cho bà. Từ đó đến nay, hai ông bà đã cùng tạo nên nhiều bước ngoặt lớn cho NutiFood. Bà có thể chia sẻ nhiều hơn về sự đồng hành của người bạn đời trong sự nghiệp của mình?
- Sau này ông xã tôi mới gia nhập NutiFood, nhưng may mắn là anh yêu thích ngành sữa, bởi anh thấy được công việc này đóng góp rất lớn cho cộng đồng. Bởi vậy, anh ủng hộ tôi trong mọi quyết định, đặc biệt là về chuyên môn. Anh cũng rất ủng hộ và tin tưởng nhân viên đi theo triết lý và định hướng của NutiFood.
Thường chúng tôi chỉ làm việc ở công ty, nhưng nhiều khi về nhà, vợ chồng tôi vẫn bàn luận công việc, về các chiến lược kinh doanh hay phát triển đội ngũ. Tôi cảm thấy mình may mắn khi giữa 2 người có sự thấu hiểu và đồng cảm rất lớn.
- Có bao giờ bà sợ tuổi tác sẽ cản trở mình trong công việc?
- Tất nhiên là không. Tôi nghĩ tôi còn có thể tiếp tục làm việc trong nhiều năm nữa. Tôi tin tuổi nhiều nhưng tôi vẫn trẻ khỏe và mãi say mê, mãi cống hiến. Ước mơ của tôi cho NutiFood vẫn còn đó và tôi đang nỗ lực rất nhiều để hiện thực hóa ước mơ này.
- Xin cảm ơn bà về những chia sẻ này!