Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Mỹ từ chức, TikTok tìm đường lột xác

Sự kiện CEO Mỹ từ chức sau chưa đầy 4 tháng hé lộ những rắc rối mà TikTok đang đối mặt.

Việc từ chức diễn ra chưa đầy 4 tháng kể từ khi Kevin Mayer nhận vị trí CEO của ứng dụng video ngắn TikTok, một công ty con của kỳ lân khởi nghiệp ByteDance. Trước khi gia nhập TikTok, Kevin Mayer là người đứng đầu bộ phận kinh doanh trực tuyến của Walt Disney, tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất nước Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng leo thang khiến Nhà Trắng nhắm vào các công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó có TikTok. Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều quan chức trong chính quyền đã gây sức ép với TikTok trong thời gian qua, nhằm tạo áp lực để công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc phải bán lại TikTok. Ngày 6/8, ông Trump ký sắc lệnh đe dọa cấm TikTok nếu ByteDance không bán mảng kinh doanh tại Mỹ vào giữa tháng 9.

Sức ép từ chính quyền Nhà Trắng nhằm vào TikTok đã khiến vị CEO người Mỹ sớm nói lời từ biệt.

Ngoài việc mất đi người điều hành, sự ra đi của Mayer còn giáng đòn mạnh vào nỗ lực lột xác của TikTok để trở thành một công ty Mỹ không còn phụ thuộc vào chính phủ Trung Quốc.

ceo tiktok tu chuc anh 1

CEO TikTok từ chức chỉ sau vài tháng điều hành. Ảnh: Getty Images.

Giới phân tích nhận định mục đích ByteDance thuê Kevin Mayer cho chức vụ CEO nhằm để "phông bạt" một đại diện Mỹ vào công ty Trung Quốc, cố gắng trở thành một thực thể Mỹ hợp pháp và cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.

Thực tế cho thấy trong hồ sơ phản đối pháp lệnh của chính phủ Mỹ, TikTok đã liệt kê quốc tịch của dàn quản lý và lãnh đạo cấp cao để minh chứng cho "tính Mỹ" của công ty.

Chính quyền Trump đang kiên quyết diệt TikTok. Sự ra đi đầy bất ngờ của vị CEO Mỹ tràn đầy những nghi vấn. Nhiều ý kiến cho rằng Mayer bị buộc từ chức, số khác lại bình luận sự ra đi của ông là điều kiện tiên quyết để thương vụ bán TikTok diễn ra thuận lợi.

Tuy nhiên, TikTok và ByteDance có thể đau đầu với sự ra đi đột ngột của Mayer. Với 15 năm kinh nghiệm làm việc tại công ty giải trí lớn nhất thế giới, vị CEO sở hữu kinh nghiệm phong phú và am hiểu thị trường giải trí Mỹ. Quan trọng hơn, TikTok có thể mất đi "tính Mỹ" mà công ty đang nỗ lực chuyển mình khi Mayer ra đi.

Chức vụ CEO của Kevin Mayer sẽ tạm thời do Tổng giám đốc Tiktok Bắc Mỹ Vanessa Pappas đảm nhiệm. Ngay cả khi ByteDance có thể thành công chuyển nhượng TikTok trước ngày 15/9, TikTok vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với những nghi vấn an ninh và quyền riêng tư người dùng.

Trước đó, chính quyền Trump đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào các công ty Trung Quốc khác như ZTE Corp. và Huawei Technologies, bên cạnh hàng chục công ty khác bị đưa vào danh sách đen vì lo ngại an ninh quốc gia.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm