Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

CEO Huawei: ‘Chúng tôi không coi Việt Nam là thị trường để đến rồi đi’

Ông Henry Liu - Giám đốc nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam khẳng định Huawei không coi Việt Nam là thị trường để đến rồi đi.

CEO Huawei anh 1CEO Huawei anh 2

Ông Henry Liu - Giám đốc nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam khẳng định Huawei không coi Việt Nam là thị trường để đến rồi đi.

“Chúng tôi có một chiến lược dài hạn tại đây”, ông Henry Liu chia sẻ với Zing.vn nhân sự kiện ra mắt cửa hàng trải nghiệm (HES) đầu tiên tại Việt Nam.

CEO Huawei anh 3

- So với thị trường quốc tế khác, Việt Nam có vị trí như thế nào trong chiến lược toàn cầu của Huawei?

- Việt Nam là thị trường trọng điểm mà Huawei liên tiếp đầu tư vào mỗi năm với hơn 90 triệu dân, trong đó hơn 50% dân số là người trẻ. Trẻ nghĩa là có tiềm năng và nhiều cơ hội. Chúng tôi có kế hoạch dài hạn tại đây, không chỉ là vài năm đến rồi đi.

Khách hàng tại thị trường Việt Nam có chút khác biệt với các quốc gia khác. Vì là thị trường trẻ, người dùng trẻ có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới thiết kế và camera. Do đó, Huawei đã giới thiệu một số model với thiết kế và tính năng camera độc đáo cho người dùng Việt, đơn cử như Nova 3i với màu tím Iris, công nghệ camera kết hợp với Leica, cũng là model đầu tiên có 4 camera được ứng dụng công nghệ AI. Việt Nam là thị trường đầu tiên chúng tôi ra mắt model này.

- Mở cửa hàng trải nghiệm (HES) đầu tiên tại Việt Nam, Huawei định hình chiến lược kinh doanh của mình ra sao?

- Trong năm qua, Huawei đã nhận được sự ủng hộ của người dùng Việt với các smartphone từ bình dân như Y series 2018, trung cấp như Nova đến P20 Pro ở phân khúc cao cấp. Nhưng không chỉ có smartphone, chúng tôi còn phát triển nhiều sản phẩm khác như máy tính bảng, thiết bị đeo tay, laptop… đã được tin dùng trên toàn cầu.

Việc mở HES không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, mà còn giúp các sản phẩm của Huawei tiếp cận rộng rãi với người dùng. Cửa hàng là minh chứng cho nỗ lực gắn bó với thị trường và cam kết luôn đổi mới nhằm mang lại ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cho người dùng Việt.

CEO Huawei anh 4

- HES của Huawei ở Việt Nam có gì khác với HES tại các quốc gia khác?

- Huawei luôn đặt tiêu chuẩn cao cho sản phẩm và dịch vụ của mình. HES tại Việt Nam cũng tuân theo những chuẩn mực này: đó là sự sang trọng và tinh tế. Với nhiều dòng sản phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng, chúng tôi muốn khách hàng Việt được tiếp cận nhiều công nghệ tiên tiến từ Huawei. Đây là cửa hàng đầu tiên của Huawei áp dụng lối thiết kết mới, do đó chúng tôi gọi đây là Huawei’s High Experience Store.

Điển hình, để thể hiện thành ý và định hướng phát triển thị trường Việt trong lâu dài, chúng tôi mang tới đây sản phẩm cao cấp nhất hiện nay là Huawei Mate RS Porsche Design. Đây là mẫu điện thoại hợp tác với thương hiệu Porsche Design - công ty thiết kế các sản phẩm cao cấp nổi tiếng tại châu Âu và cũng là người “anh em” của nhãn hiệu xe hơi thể thao nổi tiếng Porsche, được sản xuất và bán ra hết sức giới hạn trên toàn cầu.

- Với việc ra mắt HES, phải chăng Huawei đã sẵn sàng “tuyên chiến” với các thương hiệu khác trong cuộc đua giành thị phần di động Việt?

CEO Huawei anh 5- Bằng việc mở HES, chúng tôi tự tin mình có một kế hoạch phát triển dài hạn tại đây. Hơn nữa, như từng tuyên bố, chúng tôi muốn trở thành thương hiệu mang tính biểu tượng về công nghệ tại Việt Nam. Nhưng chỉ nói thôi là không đủ. Phải làm! HES là một bước hiện thực hóa điều đó, cũng là cách để người tiêu dùng cảm nhận được thế nào là biểu tượng công nghệ.

Ngoài ra, chúng tôi muốn xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm gồm cả smartphone, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, thiết bị Wi-Fi, laptop… HES là nơi người tiêu dùng có thể trải nghiệm những sản phẩm cao cấp trong hệ sinh thái này.

- Tại sao Huawei chọn giới thiệu các sản phẩm khác ngoài smartphone ở thời điểm này?

- Bước đi đầu tiên của chúng tôi là cho người dùng biết Huawei có thể sản xuất smartphone chất lượng. Nhưng người dùng đã khác xưa. Smartphone là không đủ để học tập, làm việc hay giải trí. Họ cần đồng hồ thông minh để trở thành huấn luyện viên cá nhân, cần laptop để làm việc… Huawei không chỉ có smartphone, chúng tôi sở hữu đa dạng sản phẩm, có thể đáp ứng các trải nghiệm công nghệ của người dùng.

- Các kênh bán lẻ đang làm tốt việc phân phối sản phẩm Huawei. Việc mở HES này có bị chồng chéo về mục đích không?

- HES được mở ra không chỉ để bán hàng. HES giống như hình ảnh thương hiệu của Huawei tại Việt Nam. Hơn cả bán hàng, chúng tôi muốn thể hiện sự khác biệt và mang đến những trải nghiệm cao cấp. Chúng tôi còn bố trí cả khu vực trải nghiệm VAR, quầy bar phục vụ đồ uống miễn phí cho khách.

Thực tế mô hình kết hợp giữa giới thiệu, trải nghiệm và bán hàng không còn xa lạ trên thế giới. HES tại Vincom Mega Mall - Times City là cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam nhưng sẽ không phải là duy nhất. Chúng tôi tin tưởng chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của Huawei sẽ khiến người tiêu dùng hài lòng ngay trong lần trải nghiệm đầu tiên. Đây cũng là kênh để chúng tôi tiếp thu ý kiến người dùng Việt, từ đó có những phát triển và cải tiến phù hợp.

CEO Huawei anh 6

- Liên tiếp ra mắt gần 10 mẫu smartphone từ phổ thông đến cao cấp nửa đầu năm nay, có phải Huawei đang đến gần mục tiêu trở thành hãng di động thứ 2 tại Việt Nam?

- Chúng tôi hiện có 4 dòng smartphone chính là Y và Nova cho người trẻ, P mang tính thời trang và Mate cho đối tượng doanh nhân. Điều này nghĩa là chúng tôi muốn đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng. Kế hoạch của chúng tôi là trở thành thương hiệu top 2 vào năm 2020 và trở thành thương hiệu top 1 sau 5 năm nữa. Tốc độ tăng trưởng của Huawei tại thị trường Việt Nam khá tốt. Đó là động lực để chúng tôi đầu tư mạnh tay hơn vào thị trường này.

CEO Huawei anh 7

- Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng nên “đánh” tập trung thay vì dàn trải. Quan niệm này có mẫu thuẫn với chiến lược của Huawei?

- Chúng tôi có chiến lược tập trung. Năm nay chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển và quảng bá dòng Nova như Nova 2i, Nova 3e, Nova 3i vì xác định đưa cái tên Huawei đến người tiêu dùng thông qua dòng smartphone này. Trong 2 đến 3 năm tới, chúng tôi sẽ quảng bá tập trung cho dòng cao cấp là P và Mate. Và mỗi nửa năm, chúng tôi lại giới thiệu sản phẩm mới, chủ yếu tập trung vào người dùng trẻ.

- Yếu tố nào giúp Huawei tự tin có được chỗ đứng trong lòng người dùng Việt khi hầu hết sản phẩm đều gắn mác “made in China”?

CEO Huawei anh 8- Thứ nhất, chúng tôi có tiềm lực công nghệ lớn với 15 trung tâm nghiên cứu phát triển trên toàn cầu, dành hơn 10% doanh thu cho R&D mỗi năm. Huawei là một trong những công ty sở hữu nhiều bằng sáng chế công nghệ nhất thế giới, đơn cử với smartphone là cụm 3 camera sau, camera ứng dụng công nghệ AI, công nghệ chuyển màu độc đáo… Chúng tôi còn hợp tác với các đối tác nổi tiếng nhằm đem lại đột phá trong sản phẩm. Như ở Huawei P20 Pro, chúng tôi phối hợp kỹ thuật của Huawei với công nghệ ống kính của Leica, tạo ra trải nghiệm nhiếp ảnh hiếm có cho người dùng smartphone.

Huawei còn nằm trong nhiều bảng xếp hạng của các tổ chức danh tiếng; trở thành thương hiệu smartphone đứng đầu tại nhiều quốc gia như Ba Lan, Tây Ban Nha, New Zealand, UAE… Điều này chứng minh chúng tôi là một thương hiệu toàn cầu.

Thứ hai, tại Việt Nam, chúng tôi có nhiều đối tác mạnh như Thế Giới Di Động, FPT. Và bằng cách mở HES, chúng tôi muốn chứng minh Huawei không phải là một công ty chỉ bán smartphone.

Thế mạnh thứ ba của chúng tôi là đầu tư. Để trở nên khác biệt với những thương hiệu khác, chúng tôi phải duy trì đầu tư. Năm nay, Huawei kỷ niệm năm thứ 20 hiện diện tại Việt Nam và sẽ còn nhiều lần kỷ niệm nữa vì như đã nói, chúng tôi có kế hoạch dài hạn tại đây. Tôi coi đây là một điểm khác biệt khi so sánh với các thương hiệu khác.

Cuối cùng, chúng tôi có một hệ thống đa dạng sản phẩm công nghệ chứ không chỉ smartphone. Điều này đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

CEO Huawei anh 9CEO Huawei anh 10

- Ngoài công tác R&D, mỗi sản phẩm mới đều cần chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch truyền thông trước khi ra mắt người dùng. Việc giới thiệu loạt sản phẩm khác ngoài di động có phải sự đường đột?

- Những năm gần đây người dùng Việt đã khá quen thuộc với các dòng điện thoại của Huawei. Đối với mỗi sản phẩm, chúng tôi đều xây dựng chiến lược truyền thông bài bản cũng như lựa chọn đại sứ hình ảnh phù hợp. Mới đây nhất là dòng Nova 3i với đại sứ Chi Pu. Đây là bước đệm để Huawei đến gần hơn với người dùng Việt.

- Trong tương lai, Huawei dự định phát triển thương hiệu tại Việt Nam như thế nào?

- Năm nay chúng tôi đã ra mắt Nova 3i. Năm tới sẽ là nhiều sản phẩm mới đầy hứa hẹn. Tôi chỉ có thể chia sẻ một chút rằng cuối năm nay chúng tôi sẽ ra mắt dòng smartphone cao cấp đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Trong nửa đầu năm tới, chúng tôi sẽ giới thiệu các sản phẩm cao cấp khác ngoài smartphone mà trước mắt đồng hồ thông minh và laptop.

Huawei khai trương cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam

Đây là nơi trưng bày các sản phẩm mới nhất của thương hiệu Huawei, bao gồm smartphone, máy tính bảng và nhiều đồ chơi công nghệ để khách hàng có thể trải nghiệm.


Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Giang Minh Nguyệt - Vân Anh

Ảnh: Việt Linh
Thiết kế: Thảo Nguyễn

Bạn có thể quan tâm