Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Grab Việt Nam: ‘Không phải ai cũng có dũng khí như startup Việt’

Còn một chặng cuối để 13 startup tham dự Grab Ventures Ignites chạm đến giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD trong hành trình trưởng thành, chuyển mình sau 14 tuần đào tạo và cố vấn

Sự kiện Demo Day của Grab Ventures Ignite (GVI) được tổ chức với sự tham gia của bà Nguyễn Thái Hải Vân, CEO Grab Việt Nam cùng các khách mời gồm ông Shaun Chong, đồng sáng lập và Giám đốc Công nghệ Ninja Van, cùng ông Cao Trọng Kim Trí, Phó tổng giám đốc KiotViet. Tại sự kiện, 13 startup tham dự GVI đã trình bày ý tưởng về công ty và có cơ hội giao lưu, trao đổi, mở rộng mối quan hệ với các nhà đầu tư.

“GVI vượt trên một khóa học thông thường”

Trải qua 14 tuần đào tạo và cố vấn chuyên nghiệp, 13 startup đã có cơ hội được nâng cao năng lực để thích ứng với môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới. Qua đó, các startup đã được học hỏi cách gọi vốn của bà Aditi Sharma - Giám đốc Chương trình và Đầu tư của Grab Ventures; chiến lược chiếm lĩnh thị trường từ góc độ marketing từ bà Cheryl Goh - Phó chủ tịch phụ trách Marketing của Grab, hay phát triển và mở rộng thị trường quốc tế với các chuyên gia, đối tác của Grab như Gobi Partners, AWS, Microsoft...

Grab anh 1

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, CEO Grab Việt Nam nhận định 13 startup tham dự GVI đã có sự thay đổi lớn sau khoảng thời gian được đào tạo, tư vấn cùng các chuyên gia hàng đầu của chương trình.

Chia sẻ với Zing, nhiều startup nhận định Grab Ventures Ignite vượt trên một khoá học thông thường. Chương trình không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng, mà còn tạo ra những cơ hội thực tế để nhà sáng lập có cơ hội trải nghiệm và phát triển công ty ở từng giai đoạn. Các startup được cố vấn và cải thiện trong quá trình phát triển sản phẩm, thử nghiệm thị trường, đo lường hành vi khách hàng, huy động vốn. Với Grab Ventures Ignite, 13 startup không chỉ học hỏi mà còn có cơ hội thực hành.

Nhìn nhận quá trình phát triển của 13 startup, bà Vân nhận định khởi nghiệp không phải là một quá trình dễ dàng. Bà nhận thấy cộng đồng startup Việt nói chung có sự trẻ trung và đam mê khởi nghiệp. Đặc biệt, 13 startup tham dự GVI năm nay có ngọn lửa khởi nghiệp rất mãnh liệt và tinh thần dám nghĩ dám làm. Trao đổi với Zing, bà Hải Vân chia sẻ: “Không phải ai cũng sẵn sàng dấn thân khai thác những lĩnh vực mà các ông lớn về công nghệ trên thế giới như Facebook và Google đang chiếm ưu thế như AI, Livestream. Tuy nhiên, GVI năm nay đã có startup đủ dũng khí dám làm điều đó”.

Sau 14 tuần được đào tạo và làm việc với các cố vấn chuyên nghiệp, nhóm startup có sự thay đổi lớn. “Các bạn không còn quá mơ mộng, mà xem xét vấn đề với góc nhìn thực tế hơn. Đồng thời, các startup đã đủ kinh nghiệm để áp dụng nhiều chiến lược khác nhau trong giải quyết vấn đề. Đặc biệt, trong bối cảnh các công ty khởi nghiệp thường bị hạn chế về nguồn vốn và nhân lực, chiến lược tăng trưởng đột phá của các startup rất đáng khuyến khích mở rộng”, bà Hải Vân nói.

Làn sóng đầu tư quốc tế vào startup Việt

Chia sẻ tại Hội thảo "Kết nối và phát huy các nguồn lực để startup Việt nhìn ra thế giới" năm 2019 cho thấy tổng nguồn vốn đầu tư vào các startup Việt Nam trong năm ngoái lên đến hơn 800 triệu USD. Theo công bố, Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp với tổng giá trị đầu tư vào startup chỉ sau Indonesia và Singapore và đang còn phát triển hơn nữa. Việt Nam ngày càng chứng minh vị trí và tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ trong tương lai, đồng thời thể hiện sức hút đối với các cơ hội đầu tư quốc tế.

Theo bà Hải Vân, sự biến chuyển đầy hy vọng của nền kinh tế chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho cộng đồng startup tại Việt Nam, bởi ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư mới. Trao đổi với Zing, bà nhận xét: “Việt Nam sẽ là một thị trường cởi mở và năng động hơn bao giờ hết, sẵn sàng đón nhận những xu hướng mới và tạo ra môi trường lý tưởng để các startup phát triển ý tưởng kinh doanh”.

Grab anh 2

Ông Cao Trọng Kim Trí, Phó tổng giám đốc KiotViet khuyên startup nỗ lực xây dựng mô hình doanh nghiệp tốt, khả năng quản trị cao để tăng cơ hội tiếp cận vốn đầu tư.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Cao Trọng Kim Trí khẳng định: “Việt Nam đang trên thềm đón nhận làn sóng đầu tư của khu vực và quốc tế vào các công ty khởi nghiệp trong nước”. Tại sự kiện, ông Kim Trí chia sẻ trong kinh doanh, các tình huống bất ngờ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy vậy, vấn đề không phải doanh nghiệp có chờ được một cơ hội bất ngờ xuất hiện hay không, điều quan trọng là doanh nghiệp cần tự tạo cơ hội và xoay chuyển khỏi tình huống xấu.

Mặt khác, các khách mời của chương trình lưu ý cơ hội và thử thách luôn là yếu tố song hành trong mọi bối cảnh kinh doanh. Theo ông Shaun Chong, công nghệ đang là xu hướng mới của các công ty khởi nghiệp, nhưng tại hầu hết địa phương chưa phát triển ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ còn hạn chế. Ông ví dụ: “Trong khoản mua hàng và trả tiền, người dùng tại các vùng này quen thanh toán bằng tiền mặt vì chưa có niềm tin vào các hệ thống thanh toán điện tử. Một hệ thống thanh toán điện tử đáng tin cậy sẽ là bài toán đầy thử thách cho các startup trong tương lai”.

Bên cạnh đó, ông Shaun Chong cho biết các công ty khởi nghiệp thường phụ thuộc vào bên thứ ba để xử lý những vấn đề về quy định và pháp lý. Đây tưởng chừng là vấn đề không quan trọng, nhưng lại là tiền đề tiên quyết cho hoạt động kinh doanh. Ông khuyến cáo sự gián đoạn trong quá trình này có thể gây ra chậm trễ, trì hoãn trong quy trình cấp giấy chứng nhận, giao kết hợp đồng hoặc thu thập dữ liệu thiết yếu, dẫn đến doanh nghiệp thiếu tính chủ động và làm mất năng lực của startup trong mắt các nhà đầu tư.

Grab anh 3

Các startup và khách mời tại sự kiện Demo Day.

Theo ông Kim Trí, khả năng tiếp cận vốn vẫn là thử thách lớn đối với các startup trong nước. Ông cho biết, không có nhiều nguồn vốn khả thi trong nước, đồng thời, Việt Nam vẫn chưa là mục tiêu hàng đầu của nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm tại khu vực và thế giới. Nếu không kịp thời tiếp cận nguồn tài trợ thích hợp, nhiều doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng cạn tiền hoặc nhà sáng lập mất phần lớn cổ phần công ty sau vài lần gọi vốn. Trên hết, ông khuyến nghị các startup nên tập trung xây dựng một mô hình công ty tốt và nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp. “Nếu có trong tay một doanh nghiệp tốt, vốn đầu tư sẽ tự tìm đến bạn”, ông Trí nhấn mạnh.

Bùi Ngọc - Phương Lâm - Giang Phan Ninh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm