Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO CIMB: 'Đi sau là lợi thế khi phát triển ngân hàng số hóa'

Đó là nhận định của ông Thomson Fam Siew Kat - Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam, tại buổi khai trương chi nhánh tại TPHCM và ra mắt dịch vụ ngân hàng số OCTO by CIMB.

CEO CIMB tại Việt Nam chia sẻ về xu hướng phát triển ngân hàng số theo hướng số hoá đến tận lõi (digital to the core) của ngành ngân hàng, cũng như chiến lược phát triển ngân hàng số tại thị trường Việt Nam của tập đoàn.

- Hầu hết ngân hàng ở Việt Nam đều đã cho ra mắt ứng dụng ngân hàng số. Đặc biệt, rất nhiều trong số này đã phát triển ứng dụng dành riêng cho mobile banking. Như vậy OCTO by CIMB liệu có "sinh sau đẻ muộn" không?

- Tôi muốn nhấn mạnh rằng: Đi sau đôi khi là một lợi thế. Tại những thị trường như Malaysia, Indonesia, nhiều nỗ lực đã được đưa ra để số hoá dịch vụ hiện hữu, phát triển và nâng cao trải nghiệm người dùng. Nhưng khi CIMB đến thị trường Việt Nam, đây lại là câu chuyện khác.
Chúng tôi phát triển sản phẩm của mình không dựa trên những tiền đề sẵn có mà xây mới từ lõi, ứng dụng những gì phù hợp với điều kiện của thị trường và xu hướng người dùng. Điều này đảm bảo trải nghiệm người dùng sẽ được chăm chút hơn và sản phẩm sáng tạo hơn.

CIMB anh 1
Thomson Fam Siew Kat là Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam.

- OCTO by CIMB thực chất vẫn là một ứng dụng trên nền tảng di động. Vậy đâu là điểm khác biệt khiến CIMB tự tin ra mắt dịch vụ này tại Việt Nam?

- Nhìn bề nổi, OCTO by CIMB cũng là ứng dụng mobile banking tương tự như các ứng dụng của nhiều ngân hàng khác. Tuy nhiên, về mặt cốt lõi, chúng tôi đem đến sự khác biệt ngay ở cấu trúc hình thành từ lõi ngân hàng (corebanking). Nhiều ngân hàng hiện tại bản chất phát triển vẫn dựa trên nền tảng ngân hàng theo hướng truyền thống.

Chúng tôi theo đuổi hướng đi tự động hoá (sử dụng công nghệ AI) và định hướng phát triển theo hướng "số hoá tới tận lõi" (digital to the core). Nhiều ứng dụng ngân hàng hiện nay phát triển về giao diện người dùng, nhưng bản chất vẫn đi theo hướng ngân hàng truyền thống.

Với CIMB, chúng tôi sẽ đầu tư phát triển những công nghệ mới phù hợp với thị trường hiện đại, giúp người dùng không cần đến ngân hàng mà vẫn trải nghiệm được tất cả dịch vụ của CIMB, từ đăng ký, xác thực đến kích hoạt tài khoản và trải nghiệm tiện ích trên chiếc điện thoại của mình mà không cần phải xếp hàng hay tìm thời gian phù hợp.

Theo phương thức truyền thống, ngân hàng sẽ hỏi khách những thông tin về tuổi tác, nhân khẩu, học vấn, thu nhập cá nhân... Hiện nay, nhiều phương thức đã thay thế để đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng dựa trên những số liệu cung cấp. Chúng tôi đang cố gắng sử dụng những phương pháp mới này để thay thế cho cách thức truyền thống. Thực tế, điều khách hàng cần chính là sự tiện lợi. Và CIMB cung cấp được điều ấy.

CIMB anh 2
Khách mời trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số Octo by CIMB tại buổi lễ khai trương.

- Ông vừa cho rằng điều khách hàng cần ở các dịch vụ ngân hàng là sự tiện lợi. Tuy nhiên, gần đây khách hàng ở Việt Nam khá dè dặt với những dịch vụ liên quan đến công nghệ vì lo sợ bảo mật. Liệu định hướng phát triển hoàn toàn dựa trên công nghệ của CIMB và lựa chọn Việt Nam làm thị trường thí điểm để ra mắt dịch vụ ngân hàng số trong thời điểm này đã thực sự hợp lý?

- Về định hướng, ngân hàng kỹ thuật số đang là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ hiện nay. Hình thức này dự kiến sẽ giúp các ngân hàng giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) từ 50% xuống còn từ 20% đến 30%.

Về thị trường, Việt Nam đầy tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ, am hiểu công nghệ và sẵn sàng tiếp thu cái mới. Chúng ta vẫn còn một khoảng trống thị trường mà các ngân hàng vận hành theo lối truyền thống chưa khai thác hết, đó là chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Về vấn đề an toàn và bảo mật, đây luôn là băn khoăn của những người sử dụng công nghệ và cả ngân hàng. Dữ liệu đối với ngành ngân hàng như một đơn vị tiền tệ. Khi nắm trong tay dữ liệu, bạn có sức mạnh. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ngoài việc xử lý dữ liệu, việc quản lý cũng vô cùng quan trọng. Khi quản lý tốt dữ liệu, vấn đề về an toàn và bảo mật cũng sẽ không còn là "gót chân asin" đối với ngân hàng số. Do đó, ngoài việc đảm bảo có một hệ thống mạnh và an toàn, chúng tôi đặt ra cho mình mục tiêu ngăn chặn và xử lý nhanh nhất khi có sự cố.

Hệ thống dữ liệu của chúng tôi luôn được chuyên gia giám sát chặt chẽ. Không những thế, đội ngũ phụ trách việc kiểm tra và bảo trì hệ thống một cách thường xuyên. Như vậy, rủi ro về lỗi kỹ thuật được giảm thiểu.
Trong trường hợp xảy ra lỗi, chúng tôi tự tin về khả năng khắc phục nhanh vì có sự hậu thuẫn vững chắc về mặt công nghệ và nhân sự xử lý từ phía tập đoàn mẹ tại Malaysia.

- Kế hoạch phát triển OCTO trong thời gian tới như thế nào?

- Trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ tập trung tiếp tục hoàn thiện ứng dụng OCTO by CIMB và nâng cao trải nghiệm người dùng với các sản phẩm, dịch vụ mới. Đồng thời, ngân hàng kết nối với các đối tác tại Việt Nam để đẩy mạnh hệ sinh thái dịch vụ tài chính cho người tiêu dùng Việt.

Trong 2019, CIMB dự kiến phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến thông qua ứng dụng OCTO. Theo đó, khách hàng có thể nộp hồ sơ và nhận được chấp thuận cho vay, giải ngân trong thời gian ngắn mà không cần đến ngân hàng.
Hiện tại, chúng tôi hợp tác với một fintech mạnh để phát triển việc ứng dụng các dữ liệu thay thế trong thẩm định tín dụng, tối ưu hóa và đẩy nhanh quá trình duyệt cho vay.

CIMB anh 3
Chi nhánh của CIMB tại TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động vào đầu tháng 12.

- Khi sử dụng OCTO by CIMB, khách hàng Việt Nam sẽ được những lợi ích vượt trội nào?

- Hiện tại, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số OCTO sẽ được miễn phí giao dịch chuyển tiền trên toàn Việt Nam, bao gồm chuyển tiền nhanh 24/7,rút tiền mặt không mất phí tại hơn 17.000 VISA ATM toàn quốc, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn… Hơn nữa, OCTO sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc làm chủ và quản lý tài khoản hiệu quả với các tính năng gửi tiết kiệm lãi suất cao, rút vốn linh hoạt, quản lý thẻ ngay trên ứng dụng điện thoại thông minh, chuyển tiền qua số điện thoại nhanh chóng, cơ chế bảo mật thông tin cao.

Ngoài ra, trong thời gian ra mắt ứng dụng, người dùng gửi tiết kiệm trực tuyến trên OCTO kỳ hạn 6 tháng sẽ được nhận lãi suất ưu đãi đến 8,8%/năm, áp dụng đến 16/1/2019. Khách hàng cá nhân có cơ hội nhận được phiếu mua hàng lên đến 3 triệu đồng khi nộp hồ sơ vay tiêu dùng tín chấp, được duyệt và giải ngân trong thời gian triển khai chương trình khuyến mại từ 21/11 đến 31/1/2019.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm