Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Be Group: 'Cần tránh phụ thuộc các dịch vụ công nghệ nước ngoài'

Tham luận tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ Việt, ông Trần Thanh Hải, CEO của Be Group, cho rằng cần thúc đẩy việc doanh nghiệp Việt tạo ra các sản phẩm Việt.

Chia sẻ trong tham luận của mình, CEO của Be Group cho rằng doanh nghiệp Việt cần cần tập trung đầu tư bài bản, nghiêm túc và có chiều sâu hơn trong các lĩnh vực công nghệ 4.0 để tránh phụ thuộc vào công nghệ và dịch vụ nước ngoài.

Ông Hải nhận định các doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu đang khai thác thị trường Việt Nam chứ không phải đầu tư. "Điển hình các dịch vụ như mạng xã hội, hay các dịch vụ chia sẻ nội dung số. Cái mà người ta đang chia sẻ là nội dung Việt, do người Việt làm ra, các thành phần tham gia cũng là người Việt, nhưng lại dùng toàn bộ nền tảng công nghệ và dịch vụ của người nước ngoài", lãnh đạo của Be Group lấy ví dụ.

Be Group anh 1
 Ông Trần Thanh Hải, CEO của Be Group, cho rằng cần thúc đẩy việc doanh nghiệp Việt tạo ra các sản phẩm Việt. Ảnh: Việt Linh.

"Trong thời đại công nghệ số 4.0 này, tài sản quan trọng nhất trong lĩnh vực công nghệ đó chính là cơ sở dữ liệu người dùng, hành vi người dùng. Chính người dùng chúng ta đang hàng ngày làm giàu dữ liệu cho các dịch vụ nước ngoài", ông nói thêm.

Do đó, ông Hải chia sẻ theo quan điểm của Be thì dữ liệu người dùng là tài nguyên quốc gia, các doanh nghiệp Việt cần phải làm chủ được tài nguyên này. Nhà nước cần kiểm soát được tài nguyên này. Đây cũng chính là bảo vệ chủ quyền quốc gia trên nền không gian mạng.

Đại diện doanh nghiệp cũng nhận định khung pháp lý còn yếu và thiếu đang chính là rào cản phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp trong nước khi các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ qua biên giới ngay trên chính đất nước chúng ta nhưng lại không chấp hành nghiêm túc hay thậm chí lách luật pháp Việt Nam.

Ông Hải đặt câu hỏi về việc vì sao chất xám Việt trong ngành công nghệ chưa được quan tâm đúng mức. "Người Việt chúng ta rất thông minh và thật sự giỏi trong lĩnh vực công nghệ. Rất nhiều nhân tài Việt đang làm việc ở các vị trí chủ chốt về công nghệ ở các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Cũng chính những người Việt đó cũng đang làm ra các sản phẩm tiên tiến nhất".

"Be Group với niềm tự hào này, đang đầu tư nghiêm túc các công nghệ mới với rất nhiều anh tài Việt từ nước ngoài lẫn trong nước để xây dựng các nền tảng của chúng tôi", ông Hải nói thêm.

Be Group anh 2
Be Group đang đầu tư nghiêm túc các công nghệ mới.

Lãnh đạo Be Group chia sẻ doanh nghiệp luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm nội địa cũng như mạnh dạn đầu tư vào các startup nội địa khác mà có các sản phẩm công nghệ tốt.

Tại Diễn đàn, ông Trần Thanh Hải đã kêu gọi các doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng và làm chủ hệ sinh thái công nghệ Việt, khẳng định vị thế tại trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế.

Ông cũng đưa ra một vài đề xuất tới Chính phủ như đề xuất tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tránh tình trạng bảo hộ ngược cho các doanh nghiệp nước ngoài vì các quy định khắt khe mà các doanh nghiệp trong nước đang phải nghiêm túc thực hiện.

Đại diện Be Group đề xuất Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước phát triển mạnh mẽ để có thể vững bước hội nhập khu vực một cách thuận lợi và có chiều sâu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đề xuất nên nhân rộng niềm tự hào, đoàn kết dân tộc, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đủ năng lực cạnh tranh với các công ty nước ngoài, không để mất thị trường nội địa, không để người Việt là người làm thuê, không để bị thâu tóm dữ liệu, về lâu dài ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Ngô Minh - Việt Linh - Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm