Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

CEO Amanotes: 'Đầu tư vào con người là khoản đầu tư không bao giờ lỗ'

Chủ động phát triển nhân sự bài bản từ sớm, công ty công nghệ âm nhạc Amanotes đã xây dựng đội ngũ vững mạnh, tạo nên thành công của hơn 100 game âm nhạc với hơn 2,5 tỷ lượt tải.

Theo nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn quản lý Korn Ferry, cuộc khủng hoảng nhân tài toàn cầu hậu Covid-19 có thể dẫn đến thâm hụt tới hơn 85 triệu lao động vào năm 2030. Bài toán tuyển dụng trong ngành CNTT đầy cạnh tranh, đặc biệt với các startup, càng khó gấp bội. Nhiều startup chưa có vị thế, khó chi trả mức lương cao cũng như chưa mang lại môi trường làm việc mong muốn cho nhân sự chất lượng cao.

Số hiếm startup công nghệ sớm nhận thức vấn đề này như Amanotes đã chủ động xây dựng EVP (Empolyee Value Proposition - Định vị giá trị nhân viên) từ rất sớm. Hiểu đơn giản, EVP là những giá trị nổi bật mà doanh nghiệp mang đến cho nhân sự ngoài chế độ lương thưởng, như các khóa cố vấn (mentoring), chương trình khen thưởng hay khóa đào tạo miễn phí. Có thể nói, EVP là giá trị khác biệt của công ty so với đối thủ, vừa thu hút nhân sự mới, vừa giữ chân nhân sự cũ gắn bó lâu dài.

Tại Amanotes, EVP được phát triển theo 4 yếu tố chính: Music culture (nuôi dưỡng DNA âm nhạc - văn hóa đặc trưng của Amanotes trong mọi khía cạnh), Rewarding journey (chế độ lương thưởng và đãi ngộ hấp dẫn); Working environment (xây dựng môi trường làm việc cởi mở, hợp tác và lành mạnh) và Learning & Growth (Cơ hội học hỏi và phát triển rộng mở).

Văn hóa doanh nghiệp nuôi dưỡng DNA âm nhạc

Âm nhạc không chỉ hiện hữu trong các sản phẩm và dịch vụ của Amanotes, mà còn đi sâu vào văn hóa doanh nghiệp. Tại Amanotes, nhân viên được khuyến khích tham gia các đêm nhạc, chương trình thi tài, giờ karaoke giữa các phòng ban.

Amanotes anh 1

Trần Bảo Sơn tự tin thể hiện tài năng chơi piano.

Công ty cũng tạo điều kiện cho nhân viên đề xuất các sáng kiến liên quan đến âm nhạc, đặc biệt là những chương trình có ưu điểm về mặt hình ảnh, quy mô và kết quả cụ thể.

Bạn Trần Bảo Sơn - chuyên viên Phân tích Dữ liệu của Amanotes - chia sẻ: “Một điều thú vị chỉ có ở Amanotes là công ty có rất nhiều hoạt động liên quan đến âm nhạc. Thành viên của Amanotes, hay còn gọi Amanoter, được công ty tạo điều kiện tham gia các khóa học miễn phí về đàn, hát, trống... Hầu hết nhân viên đều có thể chơi ít nhất một loại nhạc cụ nào đó”.

“Trước khi vào Amanotes, mình không biết chơi loại nhạc cụ nào cả, nhưng giờ đây mình đã bắt đầu biết chơi đàn piano. Âm nhạc không chỉ giúp mình phá vỡ định kiến vốn có, mà còn giải tỏa căng thẳng, khai mở sức sáng tạo”, Sơn chia sẻ.

Môi trường làm việc cởi mở

8 tiếng công sở chiếm tới 1/3 thời gian trong cuộc sống. Vậy nên, một môi trường làm việc cởi mở tạo cảm giác thoải mái để mỗi nhân viên phát huy tối đa khả năng của mình. Đây chính là lý do Amanotes liên tục tổ chức các sự kiện nội bộ, trò chơi âm nhạc cũng như hoạt động văn thể mỹ để gắn kết nhân viên.

Công ty còn tổ chức các câu lạc bộ bóng đá, cầu lông, đồng thời có ngân sách riêng để phục vụ nhu cầu, sở thích cá nhân như vé xem phim, spa thư giãn giúp các thành viên “tái tạo” năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng. Sự tinh tế của ban lãnh đạo Amanotes đối với nhân viên còn thể hiện qua sự quan tâm đúng lúc, như chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần trong giai đoạn Covid-19 căng thẳng.

Chế độ lương thưởng và đãi ngộ hấp dẫn

Anh Trung Bùi - Quản lý Công nghệ của Amanotes - cho hay: “Bên cạnh mức lương cạnh tranh với thị trường, Amanotes còn thu hút nhân tài bằng nhiều đãi ngộ hấp dẫn khác. Khi tuyển dụng, mình hay nhấn mạnh với các bạn rằng các em cứ tập trung toả sáng, phát huy tài năng của mình, Amanotes sẽ tạo điều kiện hết mức để đảm bảo cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

"Flexi Budget - gói hỗ trợ linh hoạt là một ví dụ điển hình. Amanoter có thể sử dụng Flexi Budget để trau dồi kỹ năng như đăng ký khóa học, mua sách, mua nhạc cụ, hay tận hưởng các dịch vụ giải trí, thư giãn liên quan đến games, âm nhạc, hay tập gym, yoga...”, anh Trung nói thêm.

Amanotes anh 2

Theo anh Trung, Amanotes luôn tạo điều kiện để nhân viên cân bằng công việc và cuộc sống.

Anh Trung cũng nhấn mạnh, Amanotes hiện là công ty có mức lương cạnh tranh trong ngành, cùng chính sách đa dạng như thưởng theo năng suất, thưởng dịp lễ Tết hay kỷ niệm thành lập công ty. Ngoài ra, thấu hiểu tâm lý của người lao động lâu năm, Amanotes còn xây dựng giải thưởng FERMATA dành cho nhân viên gắn bó trên 3-5 năm.

Chương trình đào tạo và phát triển

Theo một khảo sát của Navigos Group, các chương trình huấn luyện và phát triển cá nhân thuộc top 3 yếu tố hàng đầu trong chính sách phúc lợi được các ứng viên quan tâm nhiều nhất. Hiểu rõ điểm quan trọng này, Amanotes tạo điều kiện để nhân viên phát triển toàn diện và chuyên sâu về chuyên môn công việc dưới sự hướng dẫn trực tiếp chuyên nghiệp và tận tình của người lãnh đạo.

Amanotes anh 3

Chị Phương và các đồng nghiệp tại Amanotes.

Nhân viên mới gia nhập Amanotes đều có thể bắt kịp tiến độ công việc rất nhanh nhờ các buổi định hướng, đào tạo hội nhập văn hoá cho nhân viên mới.

Chị Phương - Giám đốc nhân sự tại Amanotes - cho biết thêm: “Thành viên Amanotes được luân chuyển nội bộ để tìm hiểu một vai trò mới khi có nguyện vọng, từ đó khám phá ra tiềm năng của bản thân. Nhân viên còn được cố vấn (mentoring) bởi các anh chị quản lý để giải quyết các thách thức nghề nghiệp và phát triển cá nhân”.

Đầu tư vào con người là khoản đầu tư không bao giờ lỗ.

Ông Bill Võ - Nhà sáng lập Amanotes

Với một chương trình EVP bài bản và xuyên suốt, dễ hiểu vì sao chỉ trong chưa đầy 10 năm, Amanotes đã có thể gây dựng một đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Với nền tảng con người vững chắc, công ty kỳ vọng vào kỷ lục tiếp theo trong thời gian tới trên quy mô toàn cầu.

Ông Bill Võ - Nhà sáng lập Amanotes - chia sẻ: “Đầu tư vào con người là khoản đầu tư không bao giờ lỗ. Đối với startup công nghệ âm nhạc như Amanotes, một đội ngũ nhân sự vững mạnh chính là yếu tố sống còn để công ty cho ra đời các ứng dụng âm nhạc ‘làm mưa làm gió’ trên thị trường, tiếp nối kế hoạch về hệ sinh thái âm nhạc tương tác trong tương lai. Xuyên suốt EVP của Amanotes là dòng chảy âm nhạc được nuôi dưỡng trong huyết quản, tạo điểm khác biệt độc nhất trên thị trường Việt Nam”.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm