Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

CCO Home Credit: 'Home PayLater thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến'

Dù đã phát triển tại nhiều quốc gia, "mua trước trả sau” còn mới mẻ ở Việt Nam. Với vị thế tiên phong, Home PayLater kỳ vọng thay đổi thị trường tiêu dùng giàu tiềm năng này.

Trong cuộc trò chuyện cùng Zing, ông Michal Skalicky - Giám đốc Quan hệ khách hàng tại Home Credit Việt Nam - không giấu nổi niềm tự hào về sản phẩm Home PayLater vừa ra mắt. Là người làm việc lâu năm trong lĩnh vực tài chính ở nhiều quốc gia, ông nhấn mạnh đổi mới mang tính cách mạng này không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, mà còn hỗ trợ đắc lực cho các nhà bán lẻ trong thời gian tới.

Thông qua ngân sách đầu tư lên đến 200 tỷ đồng, Home Credit không ngừng phát triển công nghệ và mở rộng mạng lưới đối tác nhằm mang đến những trải nghiệm “mua trước trả sau” tuyệt vời nhất cho thị trường Việt Nam.

“Khách hàng mua sắm dễ như chọn phim trên Netflix”

- Với sản phẩm Home PayLater, Home Credit là một trong những công ty tài chính đầu tiên tạo ra xu hướng “mua trước trả sau” ở Việt Nam. Xuất phát điểm của ý tưởng này như thế nào, thưa ông?

- Home Credit đã hiện diện tại Việt Nam hơn 14 năm. Đây là quãng thời gian rất dài, đủ để chúng tôi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Việt Nam cũng như sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi của khách hàng. Chúng tôi bắt đầu từ những sản phẩm cho vay trả góp xe máy, rồi theo thời gian phát triển thêm những sản phẩm khác như vay tiêu dùng các mặt hàng điện máy gia dụng, điện tử. Đến nay, chúng tôi đã xây dựng được uy tín thương hiệu tài chính số toàn diện hàng đầu và phục vụ hơn 14 triệu khách hàng tại Việt Nam.

Để luôn dẫn đầu cuộc chơi, chúng tôi phải không ngừng đổi mới và phản ứng nhanh nhạy với những sự thay đổi. Một xu hướng gần đây là mua sắm trực tuyến, kéo theo nhu cầu về những giải pháp tài chính có thể cung cấp dịch vụ nhanh chóng trên các ứng dụng điện tử và tích hợp trên nhiều nền tảng công nghệ. Đồng thời, khách hàng ngày nay cũng cần trải nghiệm đồng nhất trên tất cả lĩnh vực, thực hiện các khoản vay, thanh toán, hoặc mua hàng cũng dễ dàng như khi chọn phim trên Netflix - chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Đó là lý do chúng tôi cho ra đời Home PayLater.

CCO Home Credit: 'Home PayLater thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến' Home PayLater kỳ vọng thay đổi thị trường tiêu dùng giàu tiềm năng tại Việt Nam.

- Về bản chất, “mua trước trả sau” cũng tương tự mua hàng trả góp. Vậy sản phẩm của Home PayLater có gì khác biệt, và mang đến lợi ích như thế nào cho người bán, người mua?

- Chúng tôi nhìn thấy được “nỗi đau lớn nhất” của khách hàng hiện nay, đặc biệt là những người chưa được các ngân hàng truyền thống hỗ trợ. Họ phải trải qua một quy trình rườm rà với nhiều loại giấy tờ, mất vài ngày mới hoàn thiện và lãi suất thường ở mức cao. Home PayLater có trong tay khả năng để thay đổi cuộc chơi này. Khách hàng nộp hồ sơ dễ dàng, được duyệt nhanh chóng với tỷ lệ phê duyệt rất cao so với các đơn vị khác. Tất cả dựa trên kinh nghiệm hoạt động 14 năm, giúp chúng tôi phân loại khách hàng tốt hơn, từ đó tỷ lệ cho vay cao hơn.

Trong 30 giây, khách hàng biết được hạn mức chi tiêu. Trong 5 phút, thủ tục đăng ký vay hoàn tất.

Điều này có được từ 14 năm kinh nghiệm, sự thấu hiểu thị trường của Home Credit tại Việt Nam.

Ông Michal Skalicky - CCO Home Credit

Thông qua sản phẩm này, chúng tôi cố gắng giải quyết rất nhiều vấn đề, nhưng tôi nghĩ lợi ích quan trọng nhất là sự đơn giản cho khách hàng. Để mở một tài khoản Home PayLater, khách hàng chỉ cần lấy điện thoại ra, chụp ảnh bản thân, CCCD và điền một số thông tin cơ bản.

Trong vòng 30 giây, họ sẽ thấy được hạn mức có thể chi tiêu ngay lập tức. Toàn bộ quá trình này không mất quá 5 phút. Chỉ một vài cú nhấp chuột nữa là có thể trực tiếp mua hàng. Đây là sự thay đổi mang tính cách mạng trong ngành tài chính. Bên cạnh đó, khách hàng giờ đây đã có thể mua món hàng họ vẫn mơ ước và thanh toán trong vòng 30 hoặc 90 ngày mà không cần trả thêm lãi suất.

Ở góc độ người bán, họ thường vuột mất những khách hàng tiềm năng - là những người rất muốn mua sản phẩm nhưng không đủ tiền để mua ngay lúc đó. Trong khi đó Home PayLater có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi các window shoppers (chỉ những người chỉ xem chứ không mua hàng - PV) thành người mua hàng thực sự.

Có thể nói, đây là giải pháp có lợi cho cả người mua lẫn người bán. Trong đó, sự tiện lợi, nhanh chóng và tỷ lệ phê duyệt cao giúp chúng tôi khác biệt.

Home PayLater anh 1

“Home PayLater còn nhiều dư địa để phát triển ở Việt Nam”

- Nhìn về bức tranh thị trường, ông nhận thấy xu hướng “mua trước trả sau” đang phát triển như thế nào trên thế giới? Dư địa tăng trưởng ở Việt Nam ra sao?

- Mô hình “mua trước trả sau” đã khá phát triển ở châu Âu và Mỹ. Tại Đông Nam Á, những quốc gia phát triển nhất là Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia. Tăng trưởng toàn khu vực dự kiến lên đến 40% trong 3 năm tới.

Riêng tại Việt Nam, thị trường còn mới chớm. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy được những người trẻ tuổi đang rất muốn sử dụng phương thức này, nhưng thực tế trên thị trường chưa có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ. Do đó chúng tôi tin rằng thị trường sẽ còn nhiều dư địa để Home PayLater phát triển.

Tôi không thể nói trước chúng tôi sẽ bắt kịp đà tăng trưởng của thế giới sau bao lâu, nhưng chúng tôi thấy được tiềm năng còn rất lớn. Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở đây, đồng thời phương thức này cũng có khả năng tiếp cận với người mua hàng qua những kênh mua sắm khác. Hiện tại Home PayLater bắt đầu với thương mại điện tử, nhưng trong tương lai sẽ mở rộng tới các cửa hàng vật lý. Chúng tôi tin rằng đây là một trong những cải tiến tuyệt vời của ngành tài chính và sẽ hấp dẫn trong thời gian tới.

- Vậy tham vọng của Home PayLater tại Việt Nam như thế nào? Ông và đội ngũ sẽ làm gì để hiện thực hóa tham vọng này?

- Như tôi đã nói, “mua trước trả sau” vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng nếu nhìn vào tổng quy mô ngành tài chính tiêu dùng, tiềm năng là rất lớn. Tham vọng của chúng tôi là trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ “mua trước trả sau” hàng đầu, như những gì chúng tôi đã làm được với thị trường tài chính tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất thông qua sản phẩm tốt nhất và thuận tiện nhất. Lợi thế lớn nhất của chúng tôi là uy tín thương hiệu. Chúng tôi đã hoạt động 14 năm ở Việt Nam và luôn là thương hiệu được tin tưởng, yêu mến.

- Nhưng dù sao, “mua trước trả sau” vẫn là một mô hình còn nhiều tranh cãi. Ông nghĩ gì về vấn đề này?

- “Mua trước trả sau” là cải tiến mới trong ngành tài chính, trong đó tất cả đơn vị cung cấp đều đang học cách cân bằng lợi ích giữa khách hàng và trách nhiệm tài chính với các bên liên quan. Từ góc độ công nghệ, mô hình này cũng khá thách thức, buộc các công ty hoàn toàn chuyển đổi số trong việc lựa chọn khách hàng để cho vay một cách chính xác và nhanh chóng.

Với nhiều công ty công nghệ mới tham gia vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng, điều này có vẻ rất thử thách. Nhưng chúng tôi tin kinh nghiệm 14 năm ở Việt Nam cùng đội ngũ tài năng sẽ giúp chúng tôi sẵn sàng trong quá trình chuyển đổi này.

- Chiến lược sắp tới của Home Credit với Home PayLater như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi rất vui mừng khi hành trình của Home PayLater bắt đầu với Tiki, bởi chúng tôi cùng chia sẻ những giá trị chung như chú trọng đến khách hàng và trải nghiệm của họ trên môi trường trực tuyến. Nhưng tôi cũng phải nói rằng Tiki là đối tác đầu tiên chứ không phải duy nhất.

Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là mở rộng mạng lưới đối tác không chỉ trên nền tảng trực tuyến, mà còn tại các cửa hàng vật lý, nhằm tạo thuận lợi cho trải nghiệm của người tiêu dùng. Từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ tiếp tục công bố một số đối tác mới.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một số cải tiến hơn nữa cho sản phẩm, nhưng hiện tại tôi chưa thể bật mí. Hy vọng lần tới gặp, chúng ta sẽ nói nhiều hơn về những cải tiến này.

- Xin cảm ơn ông!

Lan Anh - Phương Lâm - Ngọc Nhung - Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm