Ngày 5/7, kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP đăng tải video Có Chắc Yêu Là Đây. Tới sáng 8/7, sau hơn 2 ngày công chiếu, video này đã đứng vị trí số 1 thịnh hành ở YouTube Việt Nam với 31 triệu lượt xem.
Tuy nhiên, MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP một lần nữa gây tranh cãi vì hành động "cày view" của nhiều người. Trong nhóm Facebook fanclub của Sơn Tùng M-TP, trước và sau khi ra mắt MV rất nhiều bài viết của Sky (cách gọi nhau của fan Sơn Tùng M-TP) kêu gọi cày view, chia sẻ cách tăng lượt view nhanh cho "Sếp" được đăng tải.
Hàng chục clip nói về việc cày view cho MV của Sơn Tùng M-TP được đăng tải. |
"Cày view cho sếp" thành nội dung hot
Trên YouTube, rất nhiều clip với nội dung về cày view cho Có Chắc Yêu Là Đây cũng được chia sẻ. Chủ nhân các clip này dùng rất nhiều cách để tăng lượt xem cho MV mới của Sơn Tùng M-TP. Có người tuyên bố thuê cả tiệm net để mở MV, có người lại dùng hàng chục smartphone để bật bài hát này.
Có thể thấy đây là nội dung khá được quan tâm trên YouTube. Các clip có lượt xem cao lên tới hàng trăm nghìn. Cá biệt, clip có tiêu đề "Ở trong quán nét 24h để cày view cho MV của Sơn Tùng M-TP" hiện đã đạt 2 triệu lượt xem sau 2 ngày đăng tải.
Một tài khoản tuyên bố bỏ ra số tiền lớn để thuê cả tiệm net, cày view cho MV của Sơn Tùng M-TP. |
"Bản thân là một YouTuber, mình muốn góp một chút công sức của mình để giúp cho MV của Sơn Tùng thành công hơn", chủ nhân kênh Huy Lê chia sẻ, trước khi tuyên bố sẽ chi một số tiền lớn để thuê nguyên tiệm net giúp cày MV.
Trong một clip khác sử dụng hàng chục chiếc điện thoại để mở MV Có Chắc Yêu Là Đây, chủ nhân clip cho biết việc set up hơn 30 chiếc điện thoại mất rất nhiều thời gian. Riêng việc cài đặt mạng để đảm bảo các máy đều có thể chạy MV mà không bị nghẽn mạng cũng mất công sức.
"Video này đầu tư rất nhiều công sức, anh em nhớ like, share cho mình nhé. Tôi đầu tư thế này rồi, các ông còn không share nữa thì thôi", người này không quên kêu gọi.
Fan tranh cãi việc cày view cho Sơn Tùng M-TP
Ở nhóm hâm mộ ca sĩ Sơn Tùng M-TP, rất nhiều bài viết kêu gọi mọi người tiếp tục xem, chia sẻ MV mới của anh. Các thành viên bày tỏ mong muốn MV của thần tượng mình nhanh chóng đạt 100 triệu view, thậm chí vượt kỷ lục của nhiều ca sĩ, nhóm nhạc thế giới.
"Cày nào Sky ơi, hôm nay đc có 1tr lượt xem thôi à", bài viết của một thành viên thể hiện mong muốn MV thần tượng đạt nhiều lượt xem hơn.
Không có thị trường âm nhạc nào mà YouTube trending lại bị ngộ nhận là nơi đánh giá chất lượng bài hát như Việt Nam. Ở Mỹ họ quan tâm iTunes, BillBoard. Ở Hàn thì có MelOn... YouTube chỉ là một khía cạnh rất nhỏ
H.T, nhạc sỹ.
Trước phản ánh về vấn đề cày view cho thần tượng, nhiều thành viên bày tỏ sự bất bình vì cho rằng "cày view là việc bình thường". Nhiều thành viên trong nhóm này cho rằng mọi nhóm hâm mộ ca sĩ, nhóm nhạc đều có hành vi cày view, do vậy việc Sky cày view cho MV của Sơn Tùng là chuyện bình thường.
"Đưa âm nhạc của Việt Nam lên tầm quốc tế mà sao lại bị chê nọ chê kia", một fan bày tỏ ý kiến về bài viết về vấn đề cày view của MV.
Một kênh YouTube dùng hàng chục smartphone để "cày view" cho MV Có Chắc Yêu Là Đây, không quên kêu gọi mọi người bấm thích và chia sẻ clip của mình. |
Những hình ảnh trong các clip cày view cho Có Chắc Yêu Là Đây cũng được nhiều người chia sẻ trong nhóm một cách thích thú. Tuy nhiên, cũng có những thành viên cho rằng clip này sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh của fan Sơn Tùng.
"Không biết có phải Sky chân chính không, mà làm vậy ảnh hưởng Tùng thật sự", một thành viên chia sẻ, trước khi viết thêm rằng "fan ai mà chẳng cày view cho thần tượng".
YouTube không hề công bố cách tính lượt xem của mình, trong khi lại khá khắt khe với các hành vi mà mạng xã hội này cho là "cày view". Việc cày view bị YouTube đối xử như một chiêu trò gian lận, và có thể bị phạt bằng cách giảm lượt xem.
Trước đây một MV khác của Sơn Tùng đã bị ảnh hưởng vì những lượt view ảo. Khi đó, MV "Chạy ngay đi" của anh từng bị trừ 1,5 triệu view với lý do view ảo.
Ngoài Sơn Tùng, cộng đồng hâm mộ BTS cũng từng bất bình khi YouTube trừ 10 triệu lượt xem trong MV "Boy with luv" của nhóm nhạc này. Điều này cho thấy cày view không phải vấn nạn riêng của fan Sơn Tùng, mà là hành vi khá phổ biến của các nhóm hâm mộ.
Bên cạnh đó, lượt view không phải là thứ duy nhất phản ánh chất lượng của các sản phẩm âm nhạc. Những kỷ lục như video có lượt xem nhiều nhất trong 24 giờ, đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất... thực chất không phản ánh năng lực thật sự của nghệ sĩ.
Fan Sơn Tùng còn "cày view" ở trong siêu thị điện máy. |
"Không có thị trường âm nhạc nào mà YouTube trending lại bị ngộ nhận là nơi đánh giá chất lượng bài hát như Việt Nam. Ở Mỹ họ quan tâm iTunes, BillBoard. Ở Hàn thì có MelOn... YouTube chỉ là một khía cạnh rất nhỏ thôi", nhạc sĩ H.T., chủ nhân của nhiều ca khúc hit tại Việt Nam nhận định.
Theo quan điểm của nhạc sĩ H.T., YouTube chỉ là trang mạng xã hội chia sẻ video nên top trending chỉ đơn thuần phản ánh xu hướng video chứ không phải nơi nhận xét âm nhạc, đẳng cấp nghệ sĩ. "Vì vậy, ai có nhiều fan hơn thì lượt xem nhiều hơn nhưng chưa chắc sản phẩm đã hay hơn", nam nhạc sĩ kết luận.