Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây mai hơn 100 tuổi ở Bình Định được rao bán 5 tỷ đồng

Lần đầu tiên, thị xã An Nhơn (Bình Định) tổ chức lễ hội mai vàng thu hút hàng trăm nghệ nhân tham gia với nhiều cây cổ thụ độc đáo, có giá từ vài chục triệu đến 5 tỷ đồng.

Mai quy tien ty anh 1

Lễ hội mai vàng An Nhơn lần I với chủ đề “Khát vọng tỏa sáng” diễn ra từ ngày 9 /1 đến 11/1 tại Quảng trường Trung tâm thị xã An Nhơn (Bình Định). Các nghệ nhân mang đến trưng bày ở lễ hội này khoảng 190 cây mai vàng cổ thụ tượng trưng 190 năm danh xưng An Nhơn.

Mai quy tien ty anh 2

Hơn 35 năm gắn bó với nghề trồng mai cảnh,ông Nguyễn Xuân Hà ở phường Bình Định, thị xã An Nhơn mang đến 20 cây mai bonsai nghệ thuật trưng bày ở lễ hội mai vàng. Trong đó, một số gốc mai từ 40 đến 50 năm tuổi, có giá dao động từ 100 đến vài trăm triệu đồng.

Mai quy tien ty anh 3

Ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, cho hay lễ hội Mai vàng An Nhơn lần thứ I là dịp tôn vinh, biểu dương những thành quả lao động, nghệ thuật chăm sóc mai cảnh của những nghệ nhân. Đây cũng là cơ hội quảng bá thương hiệu làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Mai quy tien ty anh 4

Nổi bật ở lễ hội Mai vàng An Nhơn năm nay, cây mai hương hơn 100 năm tuổi của nghệ nhân Nguyễn Văn Nhất (ngụ phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn) thu hút nhiểu người dân, du khách dừng lại chiêm ngưỡng.

Mai quy tien ty anh 5

"Ba năm trước, tôi mua cụ mai hương này được trồng ngoài đất của một hộ dân ở huyện Tây Sơn và đưa về trồng trong chiếc chậu lớn có đường kính hơn 2,5 m. Đây là giống mai quý, ngoài dáng thế đẹp, tuổi thọ lâu năm, nổi trội hơn các dòng mai khác là hoa nở tỏa hương thơm dịu nhẹ thanh thoát đặc trưng", ông Nhất nói.

Mai quy tien ty anh 6

Hiện đường kính đế của cây mai này rộng khoảng 2 m, cao 5,5 m, tàng xòe rộng xung quanh gần 9 m. Theo ông Nhất, dịp Tết Qúy Mão năm nay, gia đình rao giá bán cây mai này với giá 5 tỷ đồng. Một số thương lái đã trả lên gần 2 tỷ đồng để mua cây mai nhưng nghệ nhân nhân vẫn chưa "chốt giá".


Mai quy tien ty anh 7

Người dân, du khách chụp ảnh lưu niệm bên cây mai hương cổ thụ."Trước đây, mai cổ thụ ở thị xã An Nhơn rất nhiều nhưng đến nay nhiều thương lái ở TP.HCM, Hà Nội đã đặt mua khá nhiều. Đã lâu lắm rồi, tôi mới được chiêm ngưỡng cụ mai hương quý hiếm có tuổi đời lâu năm đến như vậy", ông Trần Hành (ngụ thị xã An Nhơn) chia sẻ.

Mai quy tien ty anh 8

Bên cạnh cây mai hương hơn 100 năm tuổi, ông Nhất còn sở hữu khoảng 10 cây mai từ 40 đến 60 năm tuổi trồng ở nhà vườn gia đình.

Mai quy tien ty anh 9

Ông Nhất cho biết thêm mỗi dịp Tết đến, Xuân về, gia đình phải thuê khoảng 10 lao động để lặt lá cho cây mai hương này. Đầu năm mới, cây mai nở rực vàng cả khoảng sân rộng lớn, trở thành điểm tham quan, chụp ảnh lưu niệm cho người dân, du khách gần, xa.

Thị xã An Nhơn (Bình Định) là "thủ phủ mai vàng” của miền Trung với khoảng 1.500 hộ dân trồng hàng triệu chậu mai cảnh cung cấp cho thị trường cả nước vào mỗi dịp xuân về.

Thống kê sơ bộ của thị xã An Nhơn, mỗi năm người dân xã Nhơn An và Nhơn Phong có doanh thu từ cây mai Tết đạt khoảng 80 đến 90 tỷ đồng. Riêng vụ mai xuân 2022, người dân nơi đây thu về hơn 150 tỷ đồng.

Mai quy tien ty anh 10

Làng mai Háo Đức, một trong những làng mai Tết nổi tiếng ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Google Maps.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bình Định quảng bá 'thủ phủ mai vàng'

Lần đầu tiên thị xã An Nhơn (Bình Định) tổ chức Lễ hội Mai vàng An Nhơn trước thềm năm mới nhằm giới thiệu, quảng bá làng nghề truyền thống độc đáo đến với du khách.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm