Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây cổ thụ nhiều người ôm không xuể bị lâm tặc đốn hạ ở rừng đầu nguồn

Rừng đầu nguồn sông Ví (Quảng Nam) thiệt hại nặng khi nhiều cây cổ thụ liên tiếp bị lâm tặc đốn hạ trên diện tích hàng nghìn m2.

Gỗ nằm ngổn ngang ở rừng đầu nguồn Hàng chục cây gỗ xoan đào bị đốn hạ, nằm ngổn ngang tại khu rừng đầu nguồn sông Ví (xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam).
pha rung dau nguon anh 1
Thời gian gần đây, tại rừng đầu nguồn sông Ví thuộc thôn 1, xã Trà Kót (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) bị tàn phá. Đây là nơi giáp ranh giữa hai xã Trà Kót và xã Trà Nú.
pha rung dau nguon anh 2
Theo ghi nhận của Zing.vn trong ngày 6/8, khu vực bị tàn phá có diện tích khoảng 1 ha. Gỗ bị cưa chủ yếu là xoan đào (thuộc nhóm VI). Tại hiện trường, có 18 cây gỗ mới bị đốn hạ và khoảng 20-30 cây bị cưa trước đây được xẻ thành từng phách với chiều dài 2-3 m, rộng 60-80 cm.
pha rung dau nguon anh 3
Để kiểm đếm, lực lượng chức năng phải dùng bình sơn đánh đấu. Số bị cưa là 18 cây xoan đào. Ngoài ra có khoảng 20-30 cây khác bị đốn hạ từ lâu, tương đương hàng trăm m3 gỗ.
pha rung dau nguon anh 4
Nhiều cây cổ thụ có đường kính lớn hơn 1 m, phải 2-3 người ôm mới hết.
pha rung dau nguon anh 5
Gỗ sau khi bị cưa hạ sẽ được xẻ thành từng phách và tập trung tại một số địa điểm nhất định. Tại đây cũng có lối mòn để vận chuyển gỗ ra ngoài. Phương tiện di chuyển là dùng trâu để kéo.
pha rung dau nguon anh 6
Năm 2016, xã Trà Kót từng xảy ra phá rừng, nhiều lãnh đạo địa phương đã bị kỷ luật. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn diễn ra phức tạp.
pha rung dau nguon anh 7
Cũng trong ngày 6/8, Hạt kiểm lâm Bắc Trà My, Công an huyện Bắc Trà My, cử lực lượng đến hiện trường để kiểm tra, đo đạc diện tích, kiểm đếm.
pha rung dau nguon anh 8
Những cây bị đốn hạ có đường kính lớn, hàng chục đến hàng trăm năm tuổi.
pha rung dau nguon anh 9
Khoảng 20-30 cây gỗ khác bị đốn hạ cách đây hàng tháng trời chưa kịp vận chuyển ra ngoài. Điều này cho thấy việc khai thác gỗ trái phép diễn ra nhiều tháng qua.
pha rung dau nguon anh 10
Theo lãnh đạo xã Trà Kót, tại đây có 4.000 ha rừng tự nhiên, trong đó hơn 1.200 ha thuộc dự án Bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng thuộc các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và Gia Lai - KfW10 và khoảng 2.800 ha giao khoán cho người dân quản lý.
pha rung dau nguon anh 11
Xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, nơi xảy ra vụ phá rừng. Ảnh: Google Maps.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm