Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây cầu 3 tầng trị giá gần 1.800 tỷ ở Đà Nẵng

Nút giao Ngã ba Huế được thiết kế một tầng mặt đất, hai tầng cầu vượt, mỗi tầng 4 làn xe. Tháp cầu dây văng parabol cao hơn 60 m được xem là điểm nhấn kiến trúc của dự án này.

Đà Nẵng sẽ có cầu 'vỏ sò' 30 triệu USD bắc qua sông Hàn

Phương án cầu "vỏ sò" cho khách đi bộ qua sông Hàn được lựa chọn đánh giá sau khi xem xét 16 phương án xây dựng từ 7 đơn vị tư vấn nước ngoài thiết kế và đề xuất.

Dự án nút giao thông Ngã ba Huế được khởi công vào 28/09/2013, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.700 tỷ đồng theo hình thức B-T (xây dựng - chuyển giao). Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng và khánh thành đúng dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2015). 
Nút giao thông này nằm ở phía tây bắc Đà Nẵng, trên địa phận quận Thanh Khê, Cẩm Lệ và Liên Chiểu. Đây là ngã ba giao cắt giữa quốc lộ 1A với đường Điện Biên Phủ (trục chính đi vào trung tâm) và tuyến đường sắt bắc - nam.
Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam (thuộc tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư) tổ chức lễ hợp long vòng xuyến tầng 1. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong quá trình thi công.
Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc tập đoàn Trung Nam - cho biết đây là công trình đạt kỷ lục về tốc độ giải phóng mặt bằng, đợt I là 100% số hộ dân bàn giao đất. Để hoàn thành đúng tiến độ, đơn vị đã huy động hơn 1.000 kỹ sư, công nhân thi công liên tục 3 ca/ngày.
Các hạng mục công trình đã đạt được tiến độ như dự kiến. 100% số cọc khoan nhồi đã được thực hiện (324/324 cọc), 51/51 mố/trụ, 42/42 nhịp, đường dẫn cầu hoàn thành 95%, đã thực hiện được 56.500 m3/58.000 m3 tương ứng 97% diện tích ghi trong hợp đồng. 
Hiện các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành đạt 85% khối lượng.
 Đường dẫn đầu cầu cũng đã hoàn thành 95%.
Theo thiết kế, cầu gồm 3 tầng, trong đó 1 tầng mặt đất và 2 tầng cầu vượt, mỗi tầng có 4 làn xe. Tầng mặt đất dành cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; tầng 1 là vòng xuyến trên cao rộng 15 m, các nhánh rẽ rộng 16 m; cầu vượt tầng 2 rộng 17 m và ưu tiên cho 2 hướng phương tiện lưu thông từ Huế vào trung tâm Đà Nẵng và ngược lại.
Tại lễ hợp long vòng xuyến tầng 1, hơn 800 m3 bê tông đã được đổ. 
Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, tháp cầu dây văng parabol được xem là điểm nhấn kiến trúc của dự án. Trụ tháp cao hơn 60 m, gồm 15 đốt với tổng khối lượng bê tông là 1.300 m3. 
"Cây cầu này sẽ sẽ là điểm nhấn về kiến trúc đô thị của Đà Nẵng khi hoàn thành", ông Tiến nói.
Theo ông Văn Hữu Chiến - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - đây là công trình trọng điểm của thành phố, khi đưa vào sử dụng sẽ là điểm nhấn tạo cảnh quan, đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở khu vực trước đây là điểm nóng tai nạn.

Sắc cầu vồng khổng lồ trên cầu dây văng dài nhất VN

Năm nhịp với 5 sắc màu trên các dây văng tạo nên một quang cảnh kỳ lạ trong đêm tối trên chiếc cầu dây văng kỷ lục bắc qua sông Hồng.

7 cây cầu độc đáo bắc qua sông Hồng ở Hà Nội

Đó là cầu sắt hơn 100 tuổi, cầu lớn đầu tiên do Việt Nam thi công, cầu đường sắt 2 tầng, cầu rộng nhất thủ đô, cầu vượt sông dài nhất, cầu dây văng lớn nhất Việt Nam...

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm