Sau thời gian Cầu Thủ Thiêm 2 tạm dừng thi công, Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (nhà đầu tư) cho biết công trình đang đối mặt nhiều rủi ro về chất lượng kết cấu.
Đến nay nhịp cầu chính lắp đặt được 11/17 đốt dầm thép và 35/56 bó cáp dây văng. Việc thi công dang dở khiến dầm có nguy cơ bị vặn, xoay, tạo ra ứng suất phát sinh trong kết cấu nhịp và trụ. Bên cạnh đó, các dây văng chưa được lắp thiết bị giảm chấn sẽ làm tình trạng dao động này trầm trọng hơn.
Trong quá trình tạm dừng thi công, nhà đầu tư cho biết công trình vẫn được quan trắc thường xuyên. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài đến mùa mưa, việc ổn định cho nhịp, dây văng đã lắp đặt là rất khó.
Cầu Thủ Thiêm 2 đạt 70% đến thời điểm tạm dừng thi công. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Nhà đầu tư cũng cho hay hệ dầm thép gia công tại nhà máy tại Hải Phòng được vận chuyển vào Vũng Tàu đã tổ hợp xong. Tuy nhiên, bộ hệ dầm (mỗi đốt nặng trên 90 tấn) đặt trên gối kê trong tình trạng nền, bãi không bằng phẳng, có thể gây biến dạng kết cấu thép và làm dầm bị hỏng.
Ngoài ra, việc một số bó cáp đã lắp đặt nhưng chưa thể bơm sáp cũng được cảnh báo về lâu dài sẽ chịu ảnh hưởng bởi môi trường tự nhiên. Các bó cáp sau này muốn sử dụng phải kiểm tra lại mất thời gian.
Do đó, liên danh nhà thầu kiến nghị từ nay đến 15/4, nếu công trình không tái thi công sẽ giải thể công trường. Các thiết bị đặc chủng như giàn nâng sẽ đưa sang thi công ở Singapore, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang Nam Phi.
Việc di chuyển này rất bất lợi bởi để huy động các thiết bị trên phải mất đến 6 tháng. Liên danh cho biết sẽ bàn giao cầu ở trạng thái hiện tại, đồng thời không chịu trách nhiệm bảo hành cũng như rủi ro phát sinh của dự án. Trước tình hình nêu trên, chủ đầu tư dự án kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo sớm đẩy nhanh thủ tục bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công trở lại.
Tháng 9/2020, công trình đạt 70% khối lượng và tạm dừng thi công các hạng mục còn lại do còn vướng giải phóng mặt bằng.
Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 3.082 tỷ đồng. Dự án thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), khởi công từ 2015 và dự kiến ban đầu hoàn thành vào 2018.
Cầu có quy mô 6 làn xe, dài hơn 1,4 km, với phần cầu dài gần 890 m, trụ tháp chính cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Cầu được kỳ vọng kết nối giao thông giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm thành phố hiện hữu, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm sông Sài Gòn giữa quận 1 và TP Thủ Đức.
Bình luận