Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ ngoại tuyên thệ bằng tiếng Việt tại giải Viettel

Trong trận khai mạc giải bóng đá Viettel World Cup, cầu thủ Noe Chicuate khiến khán giả thích thú khi tuyên thệ bằng tiếng Việt.

Viettel World Cup là giải bóng đá dành cho các nhân viên thuộc 10 thị trường nước ngoài của tập đoàn. Tại đây, gây ấn tượng nhất với khán giả là cầu thủ Noe Chicuate - đại diện của đội Movitel.

Giải thích về lý do nói tiếng Việt trôi chảy, Noe tiết lộ anh đã đến Việt Nam từ năm 2010. Ban đầu, anh được cử sang học làm kỹ sư nông nghiệp, bởi đây ngành kinh tế quan trọng và chiếm đến 80% lực lượng lao động ở Mozambique - quê nhà của Noe. Để tiếp thu kiến thức tốt nhất, chàng kỹ sư phải tự mày mò và kiên trì học hỏi.

cau thu ngoai tuyen the bang tieng Viet anh 1
Noe Chicuate tuyên thệ bằng tiếng Việt trôi chảy tại lễ khai mạc giải đấu của Viettel.

Quá trình học tập của anh gặp nhiều trở ngại vì các tài liệu đều viết bằng tiếng Anh, trong khi ngôn ngữ chính thức ở Mozambique là Bồ Đào Nha. Noe gặp rất nhiều khó khăn với các dấu và cách phát âm.

Sau 5 tháng nỗ lực, anh tích cực trao đổi với bạn bè nên cải thiện được vốn từ, khả năng phát âm, theo kịp giáo trình học tại Việt Nam. Đến nay, Noe Chicuate có thể tự tin khẳng định mình là người giỏi tiếng Việt nhất Mozambique vì được theo học bài bản trên giảng đường.

5 năm tiếp xúc và hiểu hơn hơn về văn hóa nước bạn, Noe thích thú với sự đam mê làm giàu của người Việt Nam. Từ đó, anh quyết định chuyển hướng sang mảng kinh doanh và lựa chọn làm việc cho Movitel.

Công ty này là nơi Viettel đặt dấu ấn đầu tiên tại thị trường châu Phi và gặt hái được nhiều thành công. Mạng di động này được mệnh danh là “điều kỳ diệu châu Phi” khi tạo nên một cuộc cách mạng về viễn thông tại đây.

Tham gia Movitel còn giúp Noe có cơ hội trải nghiệm và giao lưu với nhiều thành viên trên khắp thế giới qua giải bóng đá Viettel World Cup. Anh chia sẻ ý nghĩa lớn nhất của giải đấu là sự đoàn kết và cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng các nhân viên khác.

Cầu thủ mang áo số 9 đội Movitel còn bày tỏ sự bất ngờ với sự hiện đại của trung tâm thể thao Viettel. Điều này còn thể hiện sự đầu tư và chuyên nghiệp của một giải phong trào. “Tôi chưa thấy có một công ty nào tổ chức giải bóng đá cho nhân viên trên toàn cầu như Viettel làm”, Noe Chicuate chia sẻ.

Từng là quán quân Olympic khoa học tại quê nhà và đem theo ước mơ trở thành doanh nhân, Mozambique giờ đây còn mong muốn trở thành cầu nối tích cực gắn kết 2 quốc gia bằng nhiều hành động ý nghĩa.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm