Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu tạm gãy đôi ở miền Tây do 3 xe tải 60 tấn chạy qua

Trước khi chiếc xe đầu kéo nặng 60 tấn lưu thông làm gãy cầu tạm cầu Vồng (Vĩnh Long) đã có 2 chiếc cùng loại chạy qua cầu này.

Trước đó, khoảng 4h sáng 3/12, chiếc xe sơ mi rơmooc BKS 51C nặng hơn 60 tấn (theo lời khai của tài xế) của công ty vận tải Tấn Phát Đạt (TP.HCM) do tài xế Nguyễn Thanh Khoa (SN 1981, ngụ tỉnh Lâm Đồng) điều khiển làm sập cầu tạm tại khu vực thi công cầu Vồng (P.3, TP.Vĩnh Long).
Phần nhịp của cầu tạm bị gãy trị giá lên đến 4 tỷ đồng.
Theo một cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Vĩnh Long đang làm nhiệm vụ tại hiện trường, chiếc xe sơ mi rơmooc gây tai nạn đã đến khu vực thi công cầu Vòng rồi “neo” lại bờ P.8, TP.Vĩnh Long từ ngày hôm trước. Tài xế thấy biển báo tải trọng cầu tạm chỉ 30 tấn nên không cho xe lưu thông vào ban ngày.

“Ngày 2/12, có đến 3 xe “khổng lồ” kiểu này neo đậu gần khu vực cầu Vồng, bờ P.8. Họ “neo” xe thành hàng, quay ngược đầu hướng về TP.HCM nên không ai ngờ họ sẽ liều lĩnh lưu thông qua cầu. Chúng tôi làm nhiệm vụ bảo vệ, phân luồng giao thông cho công trình cầu Vồng đến tận 2 giờ khuya ngày 3/12 mới về. Chợp mắt ngủ chẳng bao lâu thì được tin cầu tạm sập. Đây là chiếc xe cuối cùng qua cầu, trước đó đã có 2 xe qua rồi nên cây cầu tạm không còn sức chịu đựng”, vị cán bộ này cho biết.

Cũng theo Thanh tra giao thông Vĩnh Long, chiếc xe này nếu tính toàn bộ thì nặng đến 100 tấn, chứ không phải 60 như lời tài xế. Loại xe siêu trường siêu trọng này phải có giấy phép lưu thông đặc biệt. Khi lưu thông, họ phải thông báo cho cơ quan quản lý đường bộ biết để gia cố cầu, đường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Toàn bộ chi phí đó do đơn vị vận tải chi trả.

“Trường hợp này thì xe 51C chạy “lậu”, vì không có giấy phép lưu thông đặc biệt. Dĩ nhiên công ty sở hữu xe phải chịu chi phí bồi thường cho thiệt hại. Cây cầu tạm sau khi bị xe “khủng” gây sập đã bị kéo lệch khỏi vị trí ban đầu hơn khoảng 30cm, không còn đảm bảo an toàn”, một Thanh tra giao thông cho biết.

Theo tìm hiểu, chiếc cầu tạm trên do đơn vị thi công cầu Vồng (công ty 565) thuê của Lữ đoàn Công binh 25 với giá 100 triệu đồng/tháng trong suốt thời gian thi công. Chỉ riêng nhịp dẫn cầu bị sập trị giá lên đến 3 - 4 tỷ đồng.

Bảo Bảo

Bạn có thể quan tâm