Cầu Phong Châu mới sẽ được đầu tư xây dựng thay cầu cũ bị sập. Ảnh: PV/Vietnam+. |
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới-Quốc lộ 32C, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết dự kiến cầu sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, sau một năm xây dựng.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.
Hiện, các hướng tuyến cầu mới được nghiên cứu gồm: phương án đi trùng tim (khối lượng giải phóng mặt bằng không đáng kể); đi cách cầu cũ về phía hạ lưu 500 m (khó đảm bảo tiến độ thi công do diện tích giải phóng mặt bằng lớn); đi trùng tim cầu cũ hoặc tim cầu mới đi lệch cách tim cầu cũ 1 m (vẫn phải giải phóng mặt bằng hai đầu cầu).
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 1131/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2024 công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại cầu Phong Châu.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý, xây dựng tại huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), trong thời gian từ quý 4/2024 đến quý 4/2025.
Chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.
Vụ sập cầu Phong Châu tại Km18+300 Quốc lộ 32C kết nối hai huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) xảy ra khoảng 10 giờ ngày 9/9, cuốn trôi trụ T7 và hai nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc huyện Tam Nông).
Vụ việc khiến lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng gặp nhiều khó khăn.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.