Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cau ở Quảng Ngãi tăng giá gấp 3 lần

Khác với năm trước, giá mỗi kg cau năm nay tăng vọt lên 50.000 đến 60.000 đồng mang lại thu nhập khá cho hàng nghìn hộ dân ở Quảng Ngãi.

Tháng 9, hàng nghìn nông dân Quảng Ngãi vào vụ thu hoạch cau. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi kg cau trái từ 50.000 đến 60.000 đồng, tăng gấp ba lần so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Lành (ngụ xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành), cho hay gia đình trồng khoảng 100 cây cau đang cho trái. "Tôi mới bán lứa đầu 100 kg cau trái thu về hơn 5 triệu đồng. Cầm số tiền lớn trong tay, tôi không ngờ cau trái năm nay có giá cao như vậy", bà Lành nói.

Theo bà Lành, loại cây này không kén đất, ít bị sâu bệnh, ít tốn công chăm sóc, đầu tư một lần cho thu hoạch trong thời gian dài 20 năm lại hiệu quả kinh tế cao hơn cây keo nên người dân thích trồng.

Gia cau tang cao Quang Ngai anh 1

Huyện vùng cao Sơn Tây (Quảng Ngãi), nơi người dân trồng 1.100 ha cau. Ảnh: Minh Hoàng.

Những ngày qua, một số thương lái về "thủ phủ" trồng cau ở huyện Sơn Tây để mua cau trái cho nông dân với "giá cao chưa từng thấy".

Thống kê của huyện Sơn Tây, địa phương này có 1.100 ha đạt sản lượng 20.000 tấn cau trái. Nếu thu hoạch hợp lý, đúng độ tuổi, với giá dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng mỗi kg như hiện nay, người dân địa phương có thể thu về hàng chục tỷ đồng từ loại cây này. Ngoài doanh nghiệp Trung Quốc, năm nay một số doanh nghiệp Ấn Độ đặt hàng mua cau của nhiều thương lái ở địa phương này.

Ông Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết hàng năm vụ cau kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11. Sau khi xuống giống, cây cau đến 6 năm tuổi thì bắt đầu cho thu hoạch. Toàn xã hiện có 50 ha đang trong giai đoạn cho thu hoạch, trung bình mỗi ha cau người dân nơi đây bán thu lãi 100-200 triệu đồng.

Gia cau tang cao Quang Ngai anh 2

Người dân Quảng Ngãi thu hoạch, sơ chế cau.Ảnh: Minh Hoàng.

"Vụ cau năm nay, có thời điểm giá tăng vọt đến 60.000 đồng/kg nên nhiều hộ dân trúng đậm. Cá biệt như gia đình ông Đinh Văn Nhiêu, (thôn Ramanh) bán cau thu về 300 triệu đồng và Đinh Văn Diên (thôn Nước Đốp) thu hơn 180 triệu đồng", ông Vượt chia sẻ.

Theo các thương lái, cơn bão số 9 cuối năm 2020 đã làm gãy đổ hàng loạt vườn, đồi cau ở các tỉnh miền Trung. Do vậy, số lượng cau trái năm nay giảm mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường các nước Trung Quốc, Ấn Độ đang tăng mạnh. Các nước thu mua cau trái của Việt Nam chủ yếu để sản xuất kẹo bán đi các nước có khí hậu lạnh...

Người vùng trồng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh trúng mùa

Cận Tết, vùng trồng lá dong ở Hà Tĩnh nhộn nhịp từ sáng sớm đến tối mịt trong vụ thu hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu gói bánh chưng.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm