Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu nói độc quyền của đạo diễn trên phim trường

Trang The Things liệt kê những điều cấm kỵ mà diễn viên và đoàn làm phim phải tuân thủ để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo cuối cùng.

nhung dieu cam ky o hollywood anh 1

Diễn viên đừng nên tự đánh giá chính mình: Đồng ý rằng diễn viên có thể cảm nhận rõ nhịp và cách diễn của mình trên set. Thế nhưng, người có tầm nhìn bao quát về tổng thể lại từ góc của đạo diễn. Mỗi diễn viên được xem là nhà phê bình tệ nhất đối với chính mình. Tuy nhiên, Joaquin Phoenix là trường hợp ngoại lệ. Tài tử từng đột ngột rời khỏi cảnh quay Joker vì cảm thấy phần diễn của bản thân chưa tốt.

nhung dieu cam ky o hollywood anh 2

Không trò chuyện với method actor: Method actor chỉ những diễn viên dùng method acting - diễn xuất nhập tâm. Những ngôi sao dạng này sẽ sống, trói buộc mình như nhân vật thật kể cả trong phim lẫn ngoài đời. Việc trò chuyện hoặc trêu đùa với họ được xem là cấm kỵ vì có thể khiến tâm trí họ bị xao nhãng, không tập trung vào nhân vật.

nhung dieu cam ky o hollywood anh 3

Không ai được hô "cắt" ngoài đạo diễn: Câu nói mang tính quyết định này là độc quyền của người đứng đầu đoàn làm phim. Không một ai khác, kể cả diễn viên gạo cội đến mấy, cũng không được phép nói "cắt" vì sẽ làm gián đoạn khi đang ghi hình, cắt mạch những hình dung trong đầu đạo diễn.


nhung dieu cam ky o hollywood anh 4

Quyền lực của đạo diễn: Một trong những quy tắc quan trọng nhất là tôn trọng đạo diễn. Khi đạo diễn yêu cầu im lặng trên trường quay, có nghĩa tất cả phải im lặng, không được nói thì thầm. Yêu cầu này không chứng tỏ đạo diễn thích thể hiện sự kiểm soát, mà bởi vì ngay cả một tiếng thì thầm nhỏ nhất cũng bị thiết bị ghi âm thu lại và làm hỏng cảnh quay.


nhung dieu cam ky o hollywood anh 5

Không nên nhìn trực diện vào camera: Quy tắc này nghe có vẻ vô lý nhưng thật ra rất được các nhà làm phim chú trọng. Trên set quay, đạo diễn sẽ yêu cầu diễn viên đưa ánh nhìn thẳng về hướng có camera, nhưng mà ở những điểm nằm ngoài máy quay. Làm như vậy sẽ giúp cảnh quay trông tự nhiên và ánh mắt của diễn viên sẽ có chiều sâu, dễ lấy cảm xúc hơn.

nhung dieu cam ky o hollywood anh 6

Đừng phàn nàn về thời gian hoặc sự chậm trễ: Tiến độ ghi hình chậm so với kế hoạch là điều đương nhiên. Thông thường, đoàn phim sẽ có những phương án dự trù để khắc phục vấn đề này hết mức có thể. Vậy nên diễn viên chẳng được lợi gì khi phàn nàn vì sẽ làm mọi thứ trở nên tệ thêm, vô tình kéo tinh thần cả ê-kíp xuống. Diễn viên chuyên nghiệp là người biết im lặng đúng lúc và chờ đợi.

nhung dieu cam ky o hollywood anh 7

Không đề cập đến diễn viên bằng tên nhân vật của họ: "Các thành viên trong ê-kíp chỉ nên nói chuyện với diễn viên nếu phục vụ cho công việc. Nếu họ gọi diễn viên bằng tên nhân vật sẽ bị coi là thô lỗ. Tốt hơn là sử dụng tên họ đầy đủ của diễn viên và thêm từ ông hoặc bà trước đó sẽ lịch sự hơn", trang The Things viết.

nhung dieu cam ky o hollywood anh 8

Không di chuyển đạo cụ trên phim trường: Công việc set up, dịch chuyển các đạo cụ và bối cảnh phim là nhiệm vụ của tổ sản xuất. Đây là công việc vô cùng khó khăn, họ phải đảm bảo tất cả chi tiết trong mỗi bộ phim đều khớp với nhau - từ bối cảnh đến quần áo mà các diễn viên mặc cũng như đạo cụ. Họ là những người duy nhất được phép di chuyển mọi thứ trên phim trường.

Miss Universe vướng tranh cãi bất công, thiên vị thí sinh

Miss Universe bị tố đối xử bất công với đại diện Croatia và thiên vị người đẹp Colombia, dù cuộc thi chưa chính thức diễn ra.

Quốc Minh

Ảnh: The Things

Bạn có thể quan tâm