Sau khi bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè bị đập bỏ, các tuyến đường ở quận Tân Bình (TP.HCM) xuất hiện những tấm cầu dắt xe bằng thép dài vươn ra ngoài, cản trở người đi bộ.
Nhiều ngày qua, các hộ dân hai bên tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh (quận Tân Bình) tiếp tục tự phá bỏ bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè.
Sau khi đập bỏ, phần tam cấp còn lại được sửa chữa, đồng bộ theo giới hạn cho phép của cơ quan chức năng.
Hầu hết đoạn vỉa hè trên hai tuyến đường này đều thông thoáng, rộng rãi hơn. Tuy nhiên, nhiều chiếc cầu dắt xe bằng sắt xuất hiện chiếm nửa lối đi.
Do nền nhà cao hơn vỉa hè, hai hộ dân trên đường Trường Chinh lắp hai chiếc cầu dắt xe dài gần 1,2 m.
Những chiếc cầu dắt xe này được thiết kế cố định, nằm chình ình, chiếm một phần vỉa hè từ sáng đến tối.
Nơi đây còn xuất hiện cả bậc tam cấp mới hàn. Một nhân viên bảo vệ cửa hàng cho biết buổi sáng hàng ngày ông mang ra, đến tối phải cất vào để tránh mất trộm.
Một hộ dân khác trên đường Trường Chinh lắp tấm thép có chiều dài gần 2 m, rộng hơn 50 cm bành trướng vỉa hè.
Cầu dẫn dành cho ôtô nằm vẫn để nguyên sau khi xe đã cất vào nhà.
Một cửa hàng khác trên đường Cộng Hòa cũng sử dụng cầu dẫn bằng sắt để lấn chiếm vỉa hè.
Trong khi đó, một số cửa hàng, nhà dân để bừa bãi những tấm sắt bên ngoài vỉa hè. "Cửa hàng diện tích nhỏ nếu chứa thêm cái tấm sắt to đùng này thì hàng hóa để đâu", người bán hàng phân trần.
Tấm gỗ đóng dùng để đưa xe máy ra vào nhà nằm chỏng chơ trước mặt tiền nhà trên đường Cộng Hòa.
Sau khi phá bỏ các bậc tam cấp cũ, cửa hàng điện tử trên đường Trường Chinh còn hàn thêm bậc thang bằng thép cùng lối lên xuống dài cả mét.
Ba bậc tam cấp trước đó nay biến thành một bậc thang lên xuống lớn bằng thép. Hình ảnh những bậc tam cấp mới này xuất hiện trên nhiều tuyến đường khi chiến dịch giành lại vỉa cho người đi bộ được triển khai khắp TP.HCM.
Một phần bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè đã được đập bỏ. Tuy nhiên, thay vào đó là những tấm sắt dài hơn, chìa ra vỉa hè không được gập vào sau khi sử dụng.
Các bậc tam cấp cũ kéo dài theo dọc nền nhà này thu gọn lại nhưng vẫn ôm vỉa hè hầu hết các tuyến đường.
Thấy bất cập từ việc lấn chiếm vỉa hè, nhà ông Lê Mạnh Đức ở đường Cộng Hòa chế tạo những chiếc cầu dắt xe di động, tiện lợi.
PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Trưởng khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc Hà Nội đưa ra 4 phương án cải tạo bậc tam cấp phù hợp với diện tích, chức năng của từng căn nhà.
“Chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ không thể là cơn bão càn quét, dẹp sạch những vật cản đường. Triển khai không tốt có thể khiến người dân bất mãn", một độc giả nhận định.