Có một thời, nhiều bà mẹ Việt khổ sở vì sữa bột công thức do cách pha rất phức tạp. Mỗi khi ra ngoài và mang con nhỏ theo, họ phải xách lỉnh kỉnh đồ đạc, chưa kể còn có nguy cơ gây tiêu chảy cho bé do không có nguồn nước sạch, ly muỗng vệ sinh...
Vấn đề này đã được bàn trong một buổi họp chiến lược phát triển sản phẩm mới của NutiFood. Từ đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra ý tưởng về sữa bột pha sẵn, chính thức mang sản phẩm này đến thị trường Việt Nam.
Hành trình tìm kiếm dòng sữa đáp ứng tâm tư người mẹ
Những năm 80, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở TP.HCM vô cùng nghiêm trọng, lên tới 50%. Do đó, lãnh đạo thành phố đã thành lập Trung tâm dinh dưỡng với nhiệm vụ chính là phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.
Trên nền tảng đó, cơ sở thực phẩm Đồng Tâm được thành lập để áp dụng các nghiên cứu khoa học thực phẩm vào sản xuất sản phẩm dinh dưỡng. Thời gian này, Đồng Tâm đã làm ra khá nhiều sản phẩm dinh dưỡng được người tiêu dùng đón nhận mà không cần hệ thống phân phối hay marketing. Trước đòi hỏi của thị trường, năm 2000, cơ sở thực phẩm Đồng Tâm chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, sau đổi tên thành Công ty Cổ phẩn Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood.
Cuối năm 2000, NutiFood nổi tiếng với nhiều sản phẩm sữa đặc trị cho người bệnh và sữa công thức cho trẻ em, trong đó có Nuti IQ giúp phát triển trí não cho nhiều lứa tuổi. Các bác sĩ của NutiFood phân tích, dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là phải cung cấp đúng thời điểm theo từng giai đoạn phát triển. Phụ huynh hiểu điều này nên thường cho trẻ dưới 6 tuổi uống sữa bột công thức phù hợp nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt đó. Tuy nhiên, khi trẻ đi học, cha mẹ lại rất lúng túng, không thể pha sữa bột cho con mang theo đến trường. Nhiều bà mẹ còn tỏ ra lo lắng, căng thẳng nếu gia đình đi du lịch, không thể mang theo sữa bột, nước sôi, chỗ pha chế hợp vệ sinh… để có sữa cho con.
Dựa trên nhu cầu đó, các bác sĩ, kỹ sư của NutiFood lại tiếp tục hành trình tìm kiếm dòng sản phẩm sữa đáp ứng được 2 tiêu chí mong muốn của các bà mẹ: dinh dưỡng và tiện lợi. Từ ý tưởng này, NutiFood phát triển dự án “Nuti IQ theo bé đến trường” với mục tiêu tìm ra sản phẩm tiện dụng hơn nhưng đảm bảo thành phần dinh dưỡnggi.
Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood cũng là người tham gia dự án, chia sẻ: “Dự án đứng trước thách thức lớn: công nghệ sản xuất phải đảm bảo sản phẩm sau tiệt trùng vẫn có mùi vị thơm ngon như sữa mẹ pha tại nhà, đồng thời giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong sữa, bao gồm nhiều vitamin, axit amin rất dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao, trong đó có DHA - dưỡng chất tốt cho trí não”.
Dây chuyền sản xuất sữa bột pha sẵn hiện đại của NutiFood. |
Các chuyên gia NutiFood đã đặt hàng hãng Tetra Pak của Thụy Điển chế tạo riêng cho NutiFood thiết bị Flexdos bổ sung vào dây chuyền sản xuất trị gần 1 triệu USD vào năm 2010. NutiFood là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á đầu tư thiết bị này. Dây chuyền mới giúp giải quyết những vấn đề mà các chuyên gia NutiFood đau đầu, bởi nó cung cấp các nguyên liệu vi chất dinh dưỡng vào sản phẩm tại công đoạn sau tiệt trùng mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng cũng như vị thơm ngon của sản phẩm.
Sữa bột pha sẵn Nuti IQ là sản phẩm sữa bột pha sẵn đầu tiên do một công ty sữa Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, với công thức chuẩn bảo đảm thành phần dinh dưỡng như khi pha tại nhà, tiệt trùng bằng công nghệ UHT, đóng trong hộp giấy-nhôm 6 lớp, an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ thường với hạn sử dụng lên đến 8 tháng. Sữa có 2 loại dung tích cho nhu cầu sử dụng là 110 ml và 180 ml.
Sữa bột pha sẵn vừa tốt cho bé vừa tiện lợi cho mẹ. |
Xứng tầm người đi tiên phong
Mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, NutiFood mới cho ra đời được sản phẩm sữa bột pha sẵn Nuti IQ, nhưng ông Hòa gọi đó mới chỉ là sự bắt đầu. Để sản phẩm được người dùng đón nhận như hôm nay, NutiFood trải qua rất nhiều khó khăn. Cái khó nhất, theo chia sẻ của ông Hòa chính là thị trường phân phối - tiêu thụ. Sản phẩm sữa bột dinh dưỡng pha sẵn đầu tiên tại thị trường Việt Nam, do một công ty nội địa sản xuất, lại có giá bán cao gấp 2 lần so với sữa tươi tiệt trùng cùng dung tích lúc bấy giờ đem đến không ít thách thức cho công ty.
Sản phẩm còn quá mới, người tiêu dùng e dè tiếp nhận, trong khi hạn sử dụng chỉ có 8 tháng khiến các cửa hàng bán lẻ rất ngần ngại. Và cũng như các bác sĩ mất thời gian nghiên cứu, đội ngũ marketing của công ty đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức thuyết phục khách hàng.
Nhưng chỉ sau 2 năm, người tiêu dùng đã thay đổi cách nhìn. Nhiều bà mẹ chọn dòng sản phẩm này thay luôn cho sữa bột công thức vì không tốn thời gian pha chế lỉnh kỉnh. Dù vậy, ngay thời điểm người dùng bắt đầu đón nhận và sử dụng thì NutiFood lại đối mặt với vấn đề cung không đủ cầu.
Để giải quyết câu hỏi này, năm 2005, NutiFood đầu tư nhà máy sữa nước tại Bình Dương với dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất của Tetra Pak vào thời điểm đó. Đây cũng là công ty nhập khẩu dây chuyền sản xuất cho sữa bột pha sẵn đầu tiên của Việt Nam.
NutiFood từng đối mặt vấn đề cung không đủ cầu. |
Những người đứng đầu doanh nghiệp sữa này cho biết lợi thế của mình là công ty sinh sau đẻ muộn so với nhiều công ty sữa có thâm niên ở Việt Nam. Non trẻ hơn nhưng chủ trương của doanh nghiệp chọn đầu tư công nghệ là bước tiên quyết, nên dây chuyền sản xuất của NutiFood dù ở giai đoạn nào cũng được ưu tiên công nghệ hiện đại nhất.
17 năm thành lập, từ một công ty nhỏ nhưng sản xuất, kinh doanh sữa bằng trách nhiệm của những bác sĩ dinh dưỡng, NutiFood đã trở thành một trong những doanh nghiệp sữa nội địa hàng đầu ở Việt Nam hiện nay với doanh số gần 10 nghìn tỷ đồng.
Ông Lê Nguyên Hòa đúc kết câu chuyện của doanh nghiệp: “Đầu tư vào R&D và công nghệ chính là thế mạnh đặc biệt để chúng tôi phát triển. Nhờ kiên định chiến lược đó nên từ khi thành lập đến nay, sau nhà máy đầu tiên ở Bình Dương, NutiFood đã phát triển thêm 2 nhà máy ở Gia Lai và Hưng Yên. Chúng tôi tự tin với công nghệ, máy móc luôn hiện đại nhất. Đó chính là bảo chứng cho chất lượng và hiệu quả của những sản phẩm mà NutiFood đưa ra thị trường”.