Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện đằng sau màn hình smartphone đẹp nhất 2019

Sau hơn 10 năm liên tục nghiên cứu và phát triển công nghệ màn hình AMOLED cảm ứng, Samsung đã tạo ra màn hình có khả năng hiển thị ấn tượng nhất trên chiếc Galaxy S10.

Với những trang bị công nghệ mới nhất cho dòng điện thoại cao cấp, Galaxy S10 sở hữu màn hình AMOLED với độ phân giải cao, hình ảnh rõ nét cùng kích thước lớn gấp 1,5 lần so với các dòng Galaxy S tiền nhiệm.

Samsung Galaxy S10 anh 1
Byungduk Yang - Phó chủ tịch bộ phận truyền thông mảng di động của Samsung cho biết Galaxy S10 mang triết lý công nghệ màn hình của hãng.

Nhờ những phát triển này, Galaxy S10 mang đến màn hình rực rỡ, hình ảnh trung thực, thoải mái với mắt người dùng dù ở tùy chọn màu sắc nào. Ông Byungduk Yang - Phó chủ tịch bộ phận truyền thông mảng di động của Samsung đã lý giải về giá trị cốt lõi mà Samsung đang xây dựng đằng sau công nghệ màn hình của dòng Galaxy S10.

Công nghệ hiển thị tiếp cận thân thiện với người dùng

Ông Yang cho biết, triết lý đó là đặt người dùng ở trung tâm và cung cấp các giải pháp màn hình hữu ích, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho họ. “Đây là giá trị cốt lõi chi phối mọi nghiên cứu và quá trình phát triển màn hình của Samsung”, ông Yang nói. Kết quả là Galaxy S10 không chỉ mang đến một màn hình lớn hơn, hiển thị hình ảnh tốt hơn mà còn tập trung vào cung cấp những trải nghiệm thú vị và lợi ích thực tế cho người dùng.

Tất nhiên, một trong những cải tiến quan trọng của Galaxy S10 chính là toàn bộ mặt trước của thiết bị, bao gồm phần màn hình Infinity-O với phần khoét cho camera. Để tích hợp liền mạch camera trước vào màn hình, Samsung đã vượt qua các rào cản công nghệ và sử dụng công nghệ cắt laser để tạo ra một lỗ tròn trịa và chuẩn mực trên màn hình mà hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị của khu vực màn hình xung quanh.

Phương thức chế tác này giúp mở rộng tỷ lệ hiển thị màn hình lên mức gần như tối đa, tận dụng tốt nhất những ưu điểm của màn hình AMOLED. Nhờ đó, màn hình Galaxay S10 giúp người dùng nâng cao trải nghiệm thị giác trên màn hình Infinity-O, cộng với sự hỗ trợ của công nghệ Dynamic AMOLED giúp chất lượng hình ảnh đạt mức cao nhất có thể. “Dòng Galaxy S10 với màn hình tràn viền gần như tuyệt đối, giúp hiển thị hình ảnh chân thực nhất từ trước đến nay”, ông Yang nhấn mạnh.

Samsung Galaxy S10 anh 2
Galaxy S10 có màn hình hiển thị xuất sắc hơn các thế hệ tiền nhiệm.

“Không đơn thuần chỉ theo đuổi chất lượng hình ảnh cao, chúng tôi kỳ vọng Galaxy S10 còn mang tới những lợi ích thiết thực và nâng tầm trải nghiệm người dùng bằng giao diện hiển thị thân thiện”, ông Yang nói thêm. Các màn hình thiết bị với ánh sánh xanh sẽ gây hại cho mắt, nhất là khi dùng máy vào ban đêm, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của người dùng. Galaxy S10 điều chỉnh bước sóng ánh sánh xanh OLED để loại bỏ năng lượng có hại một cách tinh tế. Điều đó có nghĩa là Galaxy S10 đã nỗ lực giảm tối thiểu mức gây hại cho mắt người dùng dù sử dụng máy trong thời gian dài.

Điện thoại thông minh từng sử dụng nhiều phần mềm để giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình. Tuy nhiên, Galaxy S10 đã khai thác công nghệ mới để giảm mức tiếp xúc với ánh sáng xanh hơn 42% so với các công nghệ trước đó mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị.

Smartphone này nhận được chứng chỉ về sự thân thiện với mắt người dùng Eye Comfort Certification từ TÜV Rheinland - tổ chức quốc tế chứng nhận độc lập các kỹ thuật an toàn. “Người dùng sẽ cảm nhận được mắt họ đỡ căng hơn khi sử dụng Galaxy S10”, vị lãnh đạo Samsung giải thích thêm.

Thay đổi cách chúng ta cảm nhận màu sắc

Chìa khóa của sự khác biệt, độ rực rỡ và chân thực trên màn hình Dynamic AMOLED của Galaxy S10 là khả năng tái tạo màu sắc. So với các thế hệ Galaxy tiền nhiệm, Galaxy S10 là sản phẩm đặc biệt nhất. DisplayMate đánh giá chỉ số độ chênh lệch màu so với thực tế (JNCD) của Galaxy S10 chỉ có 0,4 JNCD. Trong khi đó, con số này ở Galaxy Note 9 và Galaxy S9 lần lượt là 0,5 và 0,7 JNCD.

Samsung Galaxy S10 anh 3
Chiếc Galaxy S10 tái hiện màu sắc phù hợp với người dùng toàn cầu.

Có thể nói, sự hiển thị màu sắc của Galaxy S10 là gần như hoàn hảo với người dùng toàn cầu. “Chúng tôi xác định rằng mỗi người sẽ cảm nhận màu sắc khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và nơi sinh sống. Và để hài hòa, chúng tôi đã khảo sát 2.000 người ở 15 quốc gia và sở thích màu sắc của họ. Từ kết quả thu thập được, chúng tôi chia thành 2 chế độ mặc định”, ông Yang nói.

“Với chế độ tự nhiên ‘Natural Mode’, màn hình hiển thị tông màu ấm để phù hợp với người dùng ở Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, chế độ hiển thị sống động ‘Vivid Mode’ làm nổi bật tông màu hơi thiên về màu xanh cho người dùng châu Á”, ông Yang lý giải các chế độ màu của S10.

Tương lai của công nghệ màn hình

Ngoài khả năng hiển thị hơn 16 triệu màu, màn hình Dynamic AMOLED của Galaxy S10 còn hỗ trợ độ phân giải cao, cung cấp cho người dùng chất lượng hình ảnh tốt, được tối ưu hóa cho mỗi loại ảnh. Galaxy S10 cũng là chiếc điện thoại đầu tiên được hỗ trợ HDR 10+ mang đến từng khung hình video chất lượng cao.

Cũng giống như cách con ngươi của mắt người điều tiết, giãn ra hay co lại tùy thuộc lượng ánh sáng môi trường, màn hình Galaxy S10 được trang bị công nghệ Dynamic Tone Mapping để tự động điều chỉnh và tối ưu chất lượng hình ảnh theo độ tương phản sáng tối trên màn hình.

Samsung cho biết, màn hình của dòng điện thoại Galaxy S10 đạt chứng nhận “100% Mobile Color Volume” về khả năng tái hiện màu sắc thực tế. Và đây là lần đầu tiên có một chiếc smartphone đạt được tiêu chuẩn này. Để đạt được khả năng hiển thị như vậy, Samsung không chỉ nỗ lực nghiên cứu công nghệ AMOLED không ngừng nghỉ, mà còn dựa trên công nghệ hình ảnh mDNIe độc quyền, vốn được sử dụng cho TV của hãng.

“Chúng tôi bắt đầu với chiếc TV màn hình đen trắng, rồi tiến lên màn hình màu và bước tiếp theo sẽ tiến gần hơn đến khả năng hiển thị thật của tự nhiên và cách con người cảm nhận thế giới. Theo đó, chúng tôi sẽ bước đến giới hạn mới để tạo ra một màn hình kết hợp công nghệ, cung cấp chất lượng hình ảnh tương ứng và chân thực như mắt người”, đại diện Samsung cho biết về tham vọng của hãng trong công nghệ hiển thị hình ảnh.

Giang Phan Ninh

Bạn có thể quan tâm