Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu chuyện ăn đồ Âu nhớ đồ Việt

Cuốn sách là những kết nối cảm xúc theo hứng khởi chủ quan của tác giả mỗi khi dùng xong một món ăn mới.

 

Bánh mỳ thơm, cà phê đắng là tập tản văn viết về chuyện ăn uống trời Âu đầy cảm xúc, là một cuốn catalogue về ẩm thực bằng từ ngữ, câu chữ đầy chất gợi hình. Châu Âu gắn liền với những bữa ăn chậm, trò chuyện trong không gian đầy ấm áp và thư giãn. Nhưng thưởng thức rồi, tác giả Giáng Uyên khẳng định: Dù ăn cao lương mỹ vị ở đâu, nhưng món ăn của mẹ nấu vẫn là số một. Từng món ăn, đồ uống thưởng thức đều phảng phất hương vị quê nhà.

Món bánh mỳ baguette, bánh mỳ pita theo phong cách Trung Đông, bánh xứ Galicia, bánh mỳ Ý ciabatta khiến ta nhớ về món bánh mỳ quê nhà mang phong cách kinh điển với bánh mỳ patê, phong cách ăn sáng ở nhà với bánh mỳ ốp la, phong cách sữa Ông Thọ, phong cách béo ngậy với nạp xưởng xì dầu và phong cách biển cả với bánh mỳ kẹp chả cá. Irish coffee ở Anh; café au lait, crème, un noisette ở Paris; espresso, cappuccino, caffe hag, latte ở Ý; cà phê đá Hy Lạp sao so được với hương vị đậm đà của cà phê phin trong lòng người dân đất Việt. Cá hồi xông khói, cá trích nướng than, súp cá hồi sao bằng được với món tôm hấp, nghêu xào hẹ, chả cá thác lác, lẩu hải sản, cá ngừ kho tiêu ớt mẹ làm. Chả ram, bánh ít trần, bánh bột lọc, bánh bèo chén, bánh nậm, chả tôm, chả giò, phở bò, bánh tráng, mắm Ba Khía đều cho ta những xúc cảm lạ lùng khi thưởng thức nơi đất khách xa lạ, đó chính là hương vị nhớ về quê nhà.

Cau chuyen an do Au nho do Viet anh 1
Cuốn sách Bánh mỳ thơm, cà phê đắng của tác giả Giáng Uyên.

Mỗi đất nước đều có hình tượng của riêng mình. Đó là những biểu tượng tồn tại với thời gian, đã mang tên đất nước ấy đến những vùng đất khác. Thông qua chúng truyền thông thêm mạnh mẽ và được làm mới lại.

Lan man chuyện ăn uống trời Âu, tác giả giúp ta hiểu thêm về tính đa dạng và chiều sâu văn hóa ẩm thực của nhiều dân tộc khác nhau. Nhưng đồng thời, đó cũng là niềm tự hào quả quyết rằng món ăn Việt Nam vô cùng tuyệt vời và luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng bè bạn quốc tế. Hãy thử thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương, để tự mình khám phá những điểm bất ngờ thú vị  mà không một cuốn sách du lịch nào có thể đem lại.

Ngôn ngữ nhẹ nhàng, giản dị và giàu cảm xúc, Bánh mỳ thơm, cà phê đắng gần gũi tựa như lời tâm tình trong một buổi chiều với tách cà phê trong cái quán nhỏ. Hơn thế, cuốn sách cũng giống một lời động viên, một sự thôi thúc ra đi để trải nghiệm những chân trời mới đầy màu sắc và sự độc đáo. Cứ đi, cứ dừng, cứ trải nghiệm... để rồi sau cùng người đọc nhận ra hồn quê với tâm thức Việt Nam vẫn là thứ duy nhất còn đọng lại, bởi, dù có đi bốn phương trời thì vị quê hương vẫn chẳng thể lãng quên.

Tạ Huệ

Bạn có thể quan tâm