Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé với chiếc đầu phình to hơn 20 kg

Đã 14 tuổi nhưng cậu bé Tý không đi, đứng được mà chỉ nằm một chỗ, chân tay cong queo và đặc biệt là chiếc đầu phình to nặng hơn 20 kg do bị bệnh u não.

Sinh ra trong một gia đình có 4 anh em trai nhưng Nguyễn Văn Tý (ở tổ 13, thôn Chằm, phường Hương Hồ, Thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) là con út trong gia đình không được may mắn như những người anh của mình. Tý mang căn bệnh quái ác do di truyền từ bố bị nhiễm chất độc màu da cam.

Căn bệnh quái ác đã làm cho thân hình của Tý ngày càng teo nhỏ như một đứa trẻ lên 3, 4 tuổi nhưng đầu của em lại ngày càng phình to khác thường. Hàng ngày mọi việc cá nhân đều phải trông nhờ vào sự chăm sóc của cha mẹ. 

Cậu bé Tý với chiếc đầu phình to do bị bệnh u não
Cậu bé Tý với chiếc đầu phình to do bị bệnh u não

Bà Lê Thị Hoa (56 tuổi, mẹ Tý) tâm sự, mặc dù bị liệt teo cơ toàn thân lại thêm bị bệnh não ứ nước nhưng cháu vẫn hiểu mọi người nói gì. "Tội nghiệp cho nó, mấy thằng anh sinh ra lớn lên bình thường chỉ có mỗi mình nó phải chịu căn bệnh quái ác này. Mấy hôm nay trời trở lạnh, cháu bé sốt co giật liên tục, ăn khi được khi không, chủ yếu là uống sữa", bà nói.

Theo bà Hoa thì khi mới sinh ra Tý vẫn bình thường lành lặn như những đứa trẻ khác với gương mặt rất kháu khỉnh, dễ thương nhưng đến khoảng 3 tháng thì phát hiện đầu của Tý phát triển to hơn bình thường và càng lớn tuổi thì đầu lại càng phình to hơn.

Dù cha mẹ của Tý tìm đủ mọi phương cách để cứu chữa song đều không thành. Theo bác sĩ chẩn đoán thì Tý đã bị bệnh u não do di truyền chất độc màu da cam từ bố là ông Nguyễn Văn Thẻo.

Được biết trước đây ông Thẻo đã có thời gian đi bộ đội công binh đóng quân gần sân bay Khâm Đức (sân bay Đà Nẵng, nơi bị nhiễm chất độc dioxin rất nặng).

Hoàn cảnh gia đình cháu Tý rất khó khăn
Hoàn cảnh gia đình cháu Tý rất khó khăn

"Lúc cháu hơn 2 tuổi, bệnh viện Đại học Y Huế có hứa sẽ giúp mổ khối u cho cháu nhưng chi phí lên đến 80 triệu đồng (đại học Y tài hỗ trợ 15 triệu), gia đình đã quyết định về bán hết đất, nhà để mổ. Tuy nhiên, khi thấy có 2 ca bệnh như cháu Tý sau khi mổ thì bị chết nên chúng tôi sợ quá nên thôi." Ông Thẻo ngậm ngùi cho biết.

Gia đình ông bà Thẻo thuộc hộ nghèo của xã, cuộc sống hàng ngày bám víu vào những sào ruộng ít ỏi nên việc chữa chạy cho Tý là hết sức khó khăn. Vào năm 2000, khi Tý chuẩn bị ra đời cũng là lúc gia đình đã phải gánh chịu sự mất mát quá lớn khi hai người anh trai sinh đôi là Nguyễn Văn Tài và Nguyễn Văn Đức trong lúc đi chơi đã bị rơi xuống hồ chết đuối khi mới 4 tuổi.

Hàng ngày, 2 vợ chồng bà Hoa và ông Nguyễn Văn Thẻo phải thay nhau chăm sóc, thuốc men, đút sữa cho cho. Nhiều người dân hàng xóm thương tình, người cho bát cháo, người bát canh.

Phương Hạnh

Bạn có thể quan tâm