Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé người rừng thích ăn cá sống đã có nhà mới

Ba mẹ con cậu bé không nói được tiếng người đã được địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà khang trang, được cấp hộ khẩu và giấy khai sinh cho 2 đứa con.

Nhiều năm nay, 3 mẹ con cậu bé người rừng ở thôn Sư Lỗ, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế sống rất khổ cực trong căn nhà rách nát, không có bất cứ một giấy tờ tùy thân nào ngoài sổ hộ nghèo do xã cấp.

Cậu bé người rừng trong ngôi nhà mới
Cậu bé người rừng trong ngôi nhà mới.

Sau khi báo chí phản ánh về trường hợp khó khăn này, lãnh đạo huyện Phú Lộc cùng với Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm việc với chính quyền xã Lộc Điền để có những biện pháp hỗ trợ nơi ăn ở cùng các thủ tục nhập hộ khẩu, làm giấy khai sinh cho 2 con trai chị Nguyễn Thị Thanh Minh (46 tuổi). 

Ông Lê Quốc Việt, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho biết, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo cho xã đứng ra làm các thủ tục như giấy khai sinh, hộ khẩu, đặt tên cho con bà Minh và đến nay, đã hoàn tất các thủ tục cần thiết. 

Tuy nhiên, theo ông Việt, do bà Minh có dấu hiệu tâm thần nên sổ hộ khẩu bà không thể đứng tên chủ hộ mà phải ghép với hộ anh ruột là ông Hùng đứng giúp; còn giấy khai sinh phải ghép với chủ hộ là người chị ruột tên Tuyết (ở thị trấn Phú Lộc). 

Cậu bé không nói được tiếng người, thích ăn cá sống

Mới biết nói gần 1 năm nay nhưng cậu bé không tên này cũng chỉ bập bẹ tiếng được tiếng mất. Ngôn ngữ thông dụng của cậu bé hay đi lang thang và thích ăn cá sống là những tiếng hú.

Theo đó, hai đứa nhỏ được đặt tên trong giấy khai sinh là Nguyễn Hiền (SN 2000) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 2004), cái tên này được đưa vào sổ ‘Đăng ký khai sinh’ lưu ở xã, xã đặt trên căn cứ là tên mà bà con, và mẹ cháu thường gọi. 

Ông Việt cũng thừa nhận là không có chuyện chị Minh đã xé sổ hộ khẩu bởi xã chưa cấp do chị này có biểu hiện thần kinh nên đến tận bây giờ mới làm giấy khai sinh, hộ khẩu cho gia đình cháu được.

Để cho 2 đứa nhỏ có cơ hội hòa nhập với cuộc sống xã hội, theo ông Việt, chính quyền xã đang tính cách ly cậu bé người rừng (Nguyễn Hiền) với gia đình để cho em vào Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh; riêng em Nguyễn Văn Hiếu, đang học lớp 1 Tiểu học Sư Lỗ Đông.

Căn nhà mới của 3 mẹ con chị Minh đã được chính quyền xã Lộc Điền xây dựng với tổng kinh phí 52 triệu đồng. Dự kiến, giữa tháng 10, 3 mẹ con sẽ dọn vào nhà mới.

'Người rừng' giữa đất cố đô có nhà mặt phố tiền tỷ

"Người rừng" xấp xỉ 50 tuổi đi lang thang khắp phố, nhặt nhạnh thức ăn thừa ở bãi rác. Ít ai ngờ anh có cả căn nhà ngay mặt đường trị giá cả tỷ đồng.

Phương Hạnh

Bạn có thể quan tâm