Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé đeo giỏ vô địch giải quần vợt thành hiện tượng mạng Trung Quốc

Wang Fa, thiếu niên 14 tuổi người dân tộc Wa ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), gây chú ý khi giành vô địch đơn nam lứa U14 tại Giải quần vợt thiếu niên ga Quảng Châu 2022.

Tại giải quần vợt thiếu niên ga Quảng Châu 2022, hình ảnh thiếu niên đeo chiếc giỏ đan đựng vợt trên lưng đã thu hút ánh nhìn của khán giả lẫn giới truyền thông. Cậu bé tên là Wang Fa, sinh ra ở một gia đình nghèo thuộc dân tộc Wa ở tỉnh Vân Nam.

Trong trận bán kết, cậu đã chiến đấu hết mình, được ví như "hắc mã" và đánh bại đối thủ để giành chiến thắng 6-3. Trong trận chung kết, Wang tiếp tục gây ấn tượng khi chiến thắng với tỷ số 6-2, giành cúp vô địch, theo The Paper.

cau be trung quoc anh 1

Wang Fa gây chú ý với chiếc giỏ đựng vợt đeo trên lưng.

Wang Fa gây ấn tượng với làn da ngăm, nụ cười giản dị và chân chất. Cậu mang trên lưng chiếc giỏ đựng vợt và những quả bóng tennis. Cậu đến từ huyện Thương Nguyên, là một trong những đứa trẻ đầu tiên của địa phương được tiếp xúc với quần vợt chuyên nghiệp.

Sau chiến thắng, Wang Fa trở thành cái tên được nhiều người nhắc tới, câu chuyện của cậu cũng lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Weibo. Các kênh truyền thông trung ương Trung Quốc như Tân Hoa Xã và Nhân dân Nhật báo đăng nhiều bài viết về "thiếu niên quần vợt đeo giỏ trên lưng".

Những kênh truyền thông địa phương của thành phố Lâm Thương và huyện Thương Nguyên, quê hương Wang, cũng lần lượt đưa tin về câu chuyện truyền cảm hứng của nhà vô địch trẻ.

Ngày 7/9, tài khoản WeChat chính thức của Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Thương đăng bài viết về Wang Fa. Trong cuộc phỏng vấn, cậu nói rằng quần vợt đã thay đổi cuộc đời mình, giúp cậu mở rộng tầm nhìn và nhận được nền giáo dục tốt hơn.

Wang kể khi mới vào đội, cậu thậm chí không nói được tiếng Trung một cách thành thạo. "Lúc đó, cháu và 4 bạn khác cùng tham gia thi tuyển, chỉ có 2 người được huấn luyện viên chọn", Wang nhớ lại.

Khi tham gia đội quần vợt, Wang Fa lần đầu tiên nói tiếng phổ thông, lần đầu có một tấm ảnh chụp, lần đầu được xem một trận quần vợt chuyên nghiệp và lần đầu tới công viên giải trí. "Môn thể thao này đã cho tôi vô số lần đầu".

cau be trung quoc anh 2

Wang là một trong những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn được lựa chọn để đào tạo chuyên nghiệp.

Trước đây, Wang từng có những lần gây chú ý với truyền thông khi là một trong những đứa trẻ thuộc dân tộc thiểu số nằm trong câu lạc bộ đặc biệt, nơi các em được đào tạo thể thao chuyên nghiệp và thay đổi cuộc đời.

Huấn luyện viên Zhang Xiaohong, người sáng lập CLB quần vợt Yunnan Yexiang, đã lựa chọn và đào tạo các em. CLB được thành lập vào năm 2014, mục tiêu là phát hiện những đứa trẻ có tài năng, xuất thân từ gia đình nghèo khó tại Vân Nam, giúp chúng phát triển và đổi đời với môn quần vợt. Hiện tại, đơn vị này nổi tiếng ở Vân Nam và cả làng thể thao trong nước.

Từ năm 2016, Sở Văn hóa, Thể thao, Đài Phát thanh, Truyền hình - Báo chí và Xuất bản thành phố Lâm Thương đã phối hợp với CLB tổ chức cho các huấn luyện viên cao cấp tuyển chọn công khai 10 VĐV để thành lập đội quần vợt trẻ Lâm Thương, tiến hành huấn luyện kéo dài hai năm.

Theo các báo cáo trước đây từ Yunnan.com, huyện Thương Nguyên, quê hương của Wang Fa, là huyện tự trị Wa lớn nhất ở Trung Quốc. Người dân tộc Wa vượt quá 85% dân số của huyện và chiếm 40% dân số Wa toàn quốc.

Năm 2012, huyện Thương Nguyên được xếp vào danh sách các huyện nghèo ở khu vực biên giới phía tây Vân Nam.

Cô gái bị bố mẹ kiện vì từ chối mua nhà cho em trai ở Trung Quốc

Không thể ép Zhang (29 tuổi) mua nhà cho em trai, bố mẹ đẻ đã kiện cô ra tòa để đòi 500.000 nhân dân tệ tiền cấp dưỡng.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm