Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu Ba Son chính thức được gắn biển tên

Sáng 14/6, hai cây cầu Thủ Thiêm 1 và Thủ Thiêm 2 chính thức được gắn biển tên lần lượt là Thủ Thiêm và Ba Son, sau 6 tháng được HĐND TP.HCM thông qua.

Phát biểu tại lễ công bố tên cầu Thủ Thiêm và Ba Son, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho hay địa danh Thủ Thiêm, Ba Son gắn với quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Sài Gòn - TP.HCM.

Cuối năm 2022, UBND TP.HCM quyết định bổ sung tên 2 địa danh này vào ngân hàng tên đường và công trình công cộng trên địa bàn và được HĐND TP.HCM thông qua.

doi ten cau Thu Thiem anh 1

Nghi thức gắn biển tên cầu Ba Son sáng 14/6. Ảnh: Anh Nhàn.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận việc dùng địa danh Thủ Thiêm và Ba Son để đặt tên 2 cây cầu giúp tạo kết nối giữa xưa và nay trong lòng đô thị, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa - xã hội, tăng cường thu hút đầu tư.

"Tôi đề nghị ngành GTVT duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường để 2 công trình thực sự trở thành điểm nhấn hài hòa trong không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, là điểm đến hấp dẫn, thu hút người dân, du khách", ông Đức nói.

Cầu Thủ Thiêm có 6 làn xe, là công trình kết nối Khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với quận Bình Thạnh, có tổng chiều dài 1.250 m, tổng chi phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Cầu Ba Son bắc qua sông Sài Gòn, kết nối giữa quận 1 với TP Thủ Đức, được kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn. Cầu được khởi công năm 2015 với tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, có chiều dài hơn 1.400 m với 6 làn xe. Thiết kế dây văng với trụ tháp chính của cầu được xem là biểu tượng cổng chào từ trung tâm TP qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

doi ten cau Thu Thiem anh 2

Cầu Ba Son chính thức được gắn biển tên sáng 14/6. Ảnh: Anh Nhàn.

Tên Thủ Thiêm được người dân gọi từ thế kỷ XVIII. Chính quyền thời đó cho lập đồn binh ở Thủ Thiêm để kiểm soát việc đi lại trên sông Sài Gòn và phòng thủ cho khu vực trung tâm.

Tên gọi Ba Son có từ năm 1790, khi chúa Nguyễn Ánh đặt trại thủy quân và xây dựng "xưởng thủy" bên sông Sài Gòn. Ba Son được ghi dấu là cái nôi của ngành công nghiệp đóng tàu và sửa chữa tàu thủy của Việt Nam. Ngoài ra, tên gọi này gắn liền với cuộc đời hoạt động của cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng, là niềm tự hào của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

TP.HCM có cầu Ba Son

Hai cây cầu bắc qua sông Sài Gòn là cầu Thủ Thiêm 1 và cầu Thủ Thiêm 2 có tên gọi mới, lần lượt là Thủ Thiêm và Ba Son.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm