Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Cầu Cửa Hội dài 5,2 km, trong đó phần cầu chính dài 1,7 km, bề rộng cầu chính 18,5 m, bề rộng cầu dẫn 16 m. |
Công trình khởi công tháng 2/2019, có tổng đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 450 tỷ đồng, còn lại là vốn góp của hai địa phương (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng). |
Cầu Cửa Hội có 22 trụ, 85 phiến dầm Super-T. Hôm 13/10, cầu đã hợp long. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành. |
Điểm nhấn kiến trúc của cầu nằm trên đỉnh cột bê tông với biểu tượng hình búp sen. Cột bê tông này cũng là nơi lắp dây văng dẫn xuống phía dưới. |
Phần đường của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường 11 m, bao gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h. |
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép các loại phương tiện xe thô sơ, môtô, xe gắn máy, ôtô dưới 15 chỗ ngồi và xe tải dưới 1,5 tấn lưu thông qua cầu Cửa Hội từ ngày 6/2 đến 15/3. |
Tốc độ lưu thông tối đa trên cầu là 50 km/h. |
Cầu Cửa Hội hoàn thành góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam. Công trình còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh miền Trung. |
"Từ lúc cầu xây dựng người dân đã mong ngóng cho ngày hoàn thành. Nay được đi trên cây cầu mới nối liền hai tỉnh, ai nấy đều vui mừng. Việc buôn bán, kinh doanh và cả qua lại đã giảm khoảng cách rất nhiều", ông Chu Minh (58 tuổi, huyện Nghi Xuân), bày tỏ. |
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải, đến nay, dự án cơ bản hoàn thành. Riêng phía đầu cầu ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) còn khoảng 1,1 km đoạn đường dẫn vẫn đang tiếp tục thực hiện gia tải để xử lý nền đất yếu theo chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Sau đó sẽ tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện. |
Các nhà thầu thi công đang hoàn thành lớp kết cấu đoạn đường xử lý nền đất yếu đảm bảo êm thuận, an toàn cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông trong thời gian khai thác tạm. |
Cầu Cửa Hội có 22 trụ, 85 phiến dầm Super-T. Tĩnh không thông thuyền đáp ứng cho tàu biển có tải trọng đến 2.000 DWT, khổ giới hạn thông thuyền 120m x 20,5 m, riêng phạm vi từ tim luồng ra mỗi bên 40 m có chiều cao tĩnh không 24,5 m. |
Cửa Hội là cầu đường bộ thứ tư, sau hai cầu Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 và cầu Yên Xuân nối Nghệ An và Hà Tĩnh. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối với quốc lộ 8B và quốc lộ 1 giúp giảm tải giao thông trên tuyến. |