Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu 2.300 tỷ đồng sắp nối đôi bờ Cổ Chiên

Với tổng vốn đầu tư trên 2.300 tỷ đồng, cầu Cổ Chiên dự kiến hoàn thành cuối năm nay, rút ngắn 70 km khoảng cách từ Trà Vinh đến Sài Gòn.

Những ngày cuối năm, công trình cầu Cổ Chiên nối liền hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh có khoảng 400-500 công nhân làm việc tất bật. Gần một năm rưỡi trước nhịp chính cầu này trên tuyến quốc lộ 60 được khởi công tại huyện Càng Long (Trà Vinh).

1
Nhịp chính cầu Cổ Chiên dự kiến hoàn thành tháng 7/2015. Ảnh: Việt Tường

Vị trí xây cầu cách bến phà Cổ Chiên hiện tại gần 4 km. Cầu nối huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) với huyện Càng Long có tổng chiều dài tính luôn đường dẫn hơn 13 km được thi công hơn 4 năm trước. 

Tháng 8/2013 dự án khởi công xây nhịp chính dài gần 1,6 km, rộng 16 m (4 làn xe), vận tốc thiết kế 80 km một giờ, tĩnh không thông thuyền cao 25 m, rộng 120 m.

Trước đây chi phí xây cầu dự kiến hơn 2.210 tỷ đồng từ nguồn vốn BOT của nhà đầu tư nhưng nhiều lần đánh giá không khả thi. Nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính và cân đối nguồn vốn đầu tư nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, dự án được điều chỉnh lên 2.308 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà đầu tư chiếm 54,7% (1.264 tỷ), còn lại vốn ngân sách góp hơn 1.044 tỷ.

Dự án cầu Cổ Chiên đã hoàn thành 80/80 cọc khoan nhồi phần nhịp chính, 4/4 bệ thân trụ. Nhà thầu đang thi công khối đúc trên đỉnh trụ, đúc hẫng cân bằng nhịp chính… với tổng giá trị xây lắp đạt trên 76%.

2
Mỗi ngày có khoảng 400-500 công nhân làm việc trên công trường. Ảnh: Việt Tường

Cuối năm nay phà Cổ Chiên sẽ đi vào dĩ vãng. Cầu Cổ Chiên cùng với cầu Hàm Luông và cầu Rạch Miễu nối thông tuyến quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, gắn kết với quốc lộ 1, rút ngắn 70 km khoảng cách từ Trà Vinh đến TP HCM.

Bắc thêm 4 cây cầu 'khủng' ở Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án bắc cầu nói trên sẽ giúp hình thành nên 4 “trục dọc” giao thông cho vùng ĐBSCL.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm