Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cát tặc lộng hành trên sông Cái

Hàng nghìn hộ dân nằm dọc sông Cái thuộc các huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh và TP Nha Trang kêu cứu vì nạn khai thác cát khiến đất sản xuất của họ mất dần.

Người dân bức xúc vì nạn khai thác cát Việc khai thác cát diễn ra ngang nhiên, nhiều năm nay, đất sản xuất của bà con mất dần.

Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi chính quyền nói sẽ giải quyết triệt để, người dân hàng ngày vẫn ngậm ngùi nhìn đất sản xuất trôi xuống sông.

Đất sản xuất mất dần

Ông Nguyễn Diệu, ở thôn Đông (xã Sông Cầu, Khánh Vĩnh), cho biết gia đình ông và 17 hộ dân khác đã có đơn gửi lên UBND xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh, kêu cứu vì đất sản xuất đang mất dần do khai thác cát.

“Đơn thì nộp rồi mà chưa thấy ai giải quyết. Cát họ vẫn cứ khai thác, đất của tôi hàng ngày vẫn sạt lở trôi theo dòng nước, rất xót”, ông Diệu nói.

Khai thac cat trai phep anh 1
Ngang nhiên khai thác cát giữa ban ngày trên sông Cái, đoạn quan huyện Diên Khánh. Ảnh: An Bình.

Còn chị Nguyễn Thị Lan (thôn Tây, xã Sông Cầu) cho biết từ khi các doanh nghiệp khai thác cát hoạt động, nhà chị đã mất hơn 2 sào đất. “Tôi viết đơn lên xã, họ nói sẽ giải quyết, sau đó doanh nghiệp đến nhà thương lượng đền bù. Nhưng chẳng thấy tiền đâu mà hơn 2 sào đất trồng mía nhà tôi trôi xuống sông, tình trạng sạt lở vẫn chưa dừng lại”, chị Lan bức xúc.

Theo UBND huyện Khánh Vĩnh, hiện có tới 8 đơn vị được tỉnh cấp phép khai thác cát trên sông Cái đoạn quan địa phận của huyện.

“Nhiều lần đoàn kiểm tra đi thực tế theo đơn của người dân gửi lên thì đúng là nhiều đoạn sạt lở rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, kiểm tra rồi để đó vì chúng tôi không có thẩm quyền xử phạt mà chỉ kiến nghị lên cấp trên”, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Khánh Vĩnh nói.

Khai thac cat trai phep anh 2
Lòng sông biến dạng vì nạn khai thác cát trái phép. Ảnh: An Bình.

Tương tự, sông Cái đoạn qua thôn Lễ (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) cũng bị cát tặc khai thác tan hoang. Trước đây, sông ở đây cách đường tỉnh lộ 200 m, nay do khai thác cát nên sông chỉ cách đường khoảng 20 m. Dân nhiều lần ngăn cản, rồi lên huyện trình bày nhưng chẳng có tác dụng gì”, ông Dương Văn Mạnh (xã Diên Thọ) tỏ vẻ thất vọng.

Phát hiện hàng chục nghìn m3 cát lậu

Theo tìm hiểu, khúc sông qua thôn Lễ, do Công ty TNHH TM và khai thác Thịnh Phát (công ty Thịnh Phát, có địa chỉ tại thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) đứng ra khai thác nhiều năm nay.

Khi đề cập đến việc cấp phép cho công ty này khai thác cát trên sông Cái, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Diên Khánh cho hay công ty Thịnh Phát có trụ sở trên địa bàn nhưng họ khai thác cát có giấy phép hay không thì cơ quan này không biết.

Khai thac cat trai phep anh 3
Phát hiện bị ghi hình, xe cơ giới rút lên bờ, đoạn qua xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh). Ảnh: An Bình.

Trong khi đó, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết hồi tháng 9 đơn vị này kiểm tra các điểm khai thác cát trái phép trên sông Cái, đoạn qua các huyện Khánh Vĩnh, Diên Khánh và TP Nha Trang.

Qua kiểm tra tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh), công an phát hiện công ty Thịnh Phát đang tổ chức khai thác cát tại khu vực này nhưng không cung cấp được giấy phép khai thác cát do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tại thời điểm kiểm tra, cảnh sát thu giữ 3 xe tải, 5 ghe hút cát, 2 xe múc.

Ngoài ra, tại bãi tập kết của công ty này có hơn 50.000 m3 cát không có giấy tờ hợp lệ. "Chúng tôi đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, vì đây là vụ việc khai thác cát lậu nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài. Ngoài công ty Thịnh Phát, chúng tôi còn thu giữ nhiều ghe, xe tải, máy hút cát của các cá nhân khai thác trộm trên sông Cái", nguồn tin cho biết thêm.

Trong đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi đầu năm 2017, Công an tỉnh Khánh Hoà đã phát hiện 21 trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép, xử lý 11 trường hợp với số tiền phạt 56 triệu đồng, nhắc nhở 7 trường hợp, đang củng cố hồ sơ 13 trường hợp. Riêng Công an TP Nha Trang đã xử lý, thu giữ 10 ghe khai thác cát trái phép.

Khai thac cat trai phep anh 4
Sông Cái đoạn qua xã Diên Thọ (màu hồng) là nơi xảy ra nạn khai thác cát rầm rộ nhất. Ảnh: Google Maps.

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát lại quy hoạch khai thác cát sỏi

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương phải rà soát lại các quy hoạch cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi.

An Bình

Bạn có thể quan tâm