Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cát tặc' Hải Dương đánh người nứt hộp sọ

Dân dùng thuyền nan ra giữa dòng ngăn cản tàu “cát tặc” khai thác, bất ngờ bị nhóm đối tượng dùng tay quay máy nổ ném mạnh, khiến một nạn nhân bị nứt hộp sọ.

Ngày 25/4, nguồn tin từ công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cho biết, cơ quan này đang phối hợp với công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) tổ chức điều tra, xác minh vụ nhóm khai thác cát gây thương tích cho người dân.

Khoảng 6h30 sáng cùng ngày, tại km số 13 sông Luộc (thuộc thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), người dân địa phương phát hiện một tàu hút cát trái phép đang vận hành. Anh Vũ Trung Kiên (38 tuổi) và một số thanh niên đã dùng thuyền nan, chèo ra khu vực tàu để xua đuổi, không cho tàu này tiếp tục hút cát.

Người dân bức xúc, tập trung rất đông tại hiện trường vụ việc
Người dân bức xúc, tập trung rất đông tại hiện trường vụ việc.

Khi áp sát gần mạn tàu, 2 đối tượng trên tàu cát đã dùng tay quay máy nổ ném về phía thuyền của anh Kiên. Tay quay đã văng và găm vào vùng sau gáy phía trái anh Kiên, khiến anh bị trọng thương, chảy máu rất nhiều. Sau đó, các đối tượng đã cho tàu quay về phía bờ sông thuộc địa phận xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp Hải Phòng.

Người dân đã chèo thuyền trở lại bờ và lập tức đưa anh Kiên đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Giang. Sau sơ cứu, anh Kiên lập tức được làm thủ tục chuyển đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

Anh Kiên được các bác sĩ chẩn đoán bị lún nứt hộp sọ, gây chấn thương sọ não, phải nhanh chóng mổ phẫu thuật để cứu lấy tính mạng. Gia đình anh Kiên có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, vợ đi xuất khẩu lao động, anh ở nhà làm nông nghiệp, làm một số nghề tự do và nuôi dạy con cái.

Tại khu vực đê thôn Tri Lễ, người dân tụ tập rất đông, yêu cầu lực lượng chức năng lai dắt tàu khai thác cát trái phép về phía bờ của xã Hà Thanh để xử lý.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tàu khai thác cát trái phép kể trên do ông Vương (trú tại xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) làm chủ. Các đối tượng gây thương tích cho anh Kiên là người làm thuê cho chủ tàu này. Trước đó, vào tháng 3/2014, tàu của ông Vương đã bị lực lượng CSGT đường thủy tỉnh Hải Dương xử phạt hành chính 17 triệu đồng vì hành vi khai thác cát trái phép. Nhưng sau khi bị xử phạt, tàu cát này vẫn tiếp tục khai thác, có phần mạnh mẽ hơn và dẫn đến sự việc gây thương tích cho anh Kiên.

Người dân thôn Tri Lê vô cùng bức xúc trước nạn “cát tặc” bởi việc khai thác cát đã khiến lòng sông bị mở rộng, sâu, nhiều vũng nước xoáy, đe dọa an toàn đường thủy. Nghiêm trọng hơn, dòng chảy bị mở rộng khiến diện tích canh tác hoa màu của nhân dân ngày càng bị thu hẹp. Theo tính toán, hiện hai bên bờ sông khu vực này đã mất đến 80 – 100 mét chiều ngang, chỉ còn vài chục mét nữa là ăn vào đến chân đê.

Ông Phạm Xuân Ngải - Chủ tịch UBND xã Hà Thanh cho biết, sự việc hiện đang được các ban ngành phối hợp giải quyết. Mặc dù sự vụ xảy ra tại địa phương nhưng sông Luộc là địa bàn giáp ranh giữa huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương và huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng nên thực sự khó khăn trong việc xử lý.

 

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm