Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cắt lưỡi lấy máu vẽ bùa thiêng ở miền Tây

Gần đến ngày được ông Bổn nhập xác, nhiều đàn ông ở huyện Cầu Kè (Trà Vinh) bức rứt khó chịu nên đi làm ăn xa cũng phải quay về thè lưỡi cắt lấy máu để vẽ bùa.

Ông Trần Phong Quang, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cầu Kè cho biết việc thờ cúng ông Bổn được xem là rất quan trọng trong đời sống tâm linh của cư dân bản địa. Đây là thần Thành hoàng - vị thần linh bảo trợ, phù hộ, ban phước lành cho cộng đồng.

1
Được ông Bổn nhập xác, người đàn ông này dùng đao cắt lưỡi lấy máu mà chẳng biết đau.

Tại "vương quốc dừa sáp" Cầu Kè có 4 chùa ông Bổn là Minh Đức Cung (chùa Trà Kháo, hay còn gọi là chùa ông Nhất), Vạn Ứng Phong Cung (chùa Giữa - chùa ông Nhì), Vạn Niên Phong Cung (chùa Chợ - chùa ông Ba) và Niên Phong Cung (chùa Cây Xanh - chùa ông Tư). 

Trong đó chùa Vạn Niên Phong Cung ở khóm 1, thị trấn Cầu Kè có lễ Vu Lan thắng hội tổ chức quy mô lớn hàng năm thu hút trên 10.000 người từ khắp các tỉnh, thành trong nước.

"Lễ hội được chính quyền địa phương cho phép tổ chức liên tục trên 100 năm. Ngành văn hóa Cầu Kè xem đây là hoạt động tâm linh gắn liền với quảng bá du lịch mang sắc thái riêng biệt ở miền Tây", ông Quang cho biết.

"Hai lăm vào đám, hai tám ra giàn" là câu nằm lòng của người dân Cầu Kè khi đến tháng 7 âm lịch. Tại lễ Vu Lan thắng hội tháng 7 có nhiều nghi thức quan trọng như thỉnh thần, thỉnh kinh và chẩn tế cô hồn. 

Trong đó ngày chẩn tế cô hồn 28/7 âm lịch có hoạt động tâm linh đặc biệt quan trọng được hàng chục nghìn người chờ đợi là ông Bổn nhập xác 4 người đàn ông trong huyện để cắt lưỡi "xác" lấy máu vẽ bùa bình an.

2
"Ông Bổn" này cắt lưỡi bằng dao nhọn.

Những "xác ông Bổn" ngày thường đi làm thuê làm mướn khắp nơi, trong đó có 1 dân quân tự vệ. Dù đi làm thuê ở rất xa, gần đến ngày Vu Lan thắng hội là 4 "xác ông Bổn" cảm thấy khó chịu, bức rứt trong người hoặc ngã bệnh nếu không về quê để đến chùa cắt lưỡi.

Truyền nhân 4 đời trị rắn độc giữa đại ngàn U Minh

Hiên nhà anh Duyên luôn sáng đèn suốt đêm để nạn nhân của độc xà nhận ra nơi có thầy chữa trị. Người nào thường bị rắn cắn được anh họa chữ cho đeo để an toàn.

Theo ông Quang, trước khi cắt lưỡi, 4 "xác ông Bổn" được đoàn tùy tùng thay trang phục chỉnh tề. Họ đứng trước bàn hương án khói nhang nghi ngút, trên bàn gồm nhiều dao và đao nhọn cùng hàng chục nghìn tờ giấy có một mặt màu vàng để vẽ bùa.

"Trước đây lượng người xin bùa làm ăn và bùa bình an còn ít nên ông Bổn vẽ bùa bằng máu tươi, không pha với bất cứ thứ gì. Những năm gần đây có đến trên 10.000 người nên lượng máu cắt ra từ lưỡi không đủ vẽ trực tiếp lên phải pha thêm rượu và mực", ông Quang nói.

3
Một trong hàng chục nghìn lá bùa bình an được các "xác" ông Bổn vẽ để ban phát cho dân chúng tại Vu Lan thắng hội và lễ Kỳ Yên.

Cách chùa Minh Đức Cung ở ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân (Cầu Kè, Trà Vinh) khoảng 100 m là nhà "xác" Trương Văn Lâm. Nhân viên dân phòng 51 tuổi này có đến 34 năm với gần 70 lần được ông Bổn nhập xác để cắt lưỡi lấy máu vẽ bùa.

Theo ông Lâm, ngoài Vu Lan thắng hội ông còn được vị thần bảo trợ nhập xác vào lễ Kỳ Yên tháng 11 âm lịch hàng năm tại Minh Đức Cung. Sau những lần cắt lưỡi, ông Lâm ăn uống bình thường, vết cắt 3-4 ngày lành hẳn mà không cần uống thuốc giảm đau.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm