Ba thập kỷ CapitaLand tại Việt Nam là hành trình đổi mới và tầm nhìn vượt thời gian. Liệu hành trình ấy sẽ tiếp tục với những dấu ấn mới trong bức tranh bất động sản sôi động?
Hành trình phát triển của CapitaLand tại Việt Nam không chỉ là câu chuyện về các con số hay những dự án thành công, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và cam kết bền vững. Qua ba thập kỷ, CapitaLand đã khẳng định vị thế là nhà điều hành kinh doanh dịch vụ lưu trú quốc tế lớn nhất và là nhà phát triển bất động sản được tin chọn hàng đầu Việt Nam.
Nhưng 30 năm liệu đã là tất cả? Với tầm nhìn vượt lên trên những cột mốc hiện tại, CapitaLand đang hướng tới mục tiêu cao hơn: Là đơn vị tiên phong trong việc kiến tạo các giá trị bền vững và thúc đẩy sự đổi mới của ngành bất động sản Việt Nam trong tương lai.
Gần nhất, trong buổi trao đổi với Znews, ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc CapitaLand Development (CLD) tại Việt Nam, đã chia sẻ: “Dấu ấn 30 năm đáng tự hào là nền tảng vững chắc để chúng tôi hướng đến tương lai với những mục tiêu chiến lược dài hạn. CapitaLand cam kết đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của bất động sản Việt Nam - thông qua việc mang đến những sản phẩm bất động sản toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và lan tỏa các giá trị bền vững cho cộng đồng.”
Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1994, CapitaLand đã có những bước phát triển mạnh mẽ với trọng tâm ban đầu là các dự án căn hộ dịch vụ và thương mại. CapitaLand từng thuộc liên doanh Singapore trong dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên tại Bình Dương.
Từ đó, Tập đoàn đã mở rộng danh mục đầu tư với việc ra mắt các dự án nhà ở chất lượng cao. Các dự án nổi bật gần đây như Define, Heritage West Lake, Lumi Hanoi, The Senique Hanoi hay Sycamore đã trở thành những biểu tượng của kiến trúc hiện đại, mang đậm triết lý phát triển bền vững - yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động của tập đoàn.
"Chúng tôi luôn cam kết mang đến không gian sống, làm việc và vui chơi đẳng cấp quốc tế, đồng thời đảm bảo mỗi dự án đều góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng," ông Ronald Tay khẳng định.
Tính đến nay, CLD đã phát triển hơn 18.000 căn hộ thuộc 18 dự án tại Việt Nam. Con số này không chỉ phản ánh sự tăng trưởng mà còn là minh chứng cho sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu. Thành công ấy không đến từ may mắn mà là kết quả của chiến lược rõ ràng: Luôn lắng nghe nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ hiện đại và tích hợp các giải pháp bền vững trong từng dự án.
Một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt của CLD là khả năng nhanh chóng thích ứng với các biến động thị trường và dự đoán nhu cầu mới từ khách hàng. Theo ông Ronald Tay, thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay phát triển nhanh chóng đồng thời đòi hỏi các giải pháp đáp ứng nhu cầu sống toàn diện, kết hợp hài hòa giữa yếu tố tiện nghi, thẩm mỹ và sức khỏe.
Điển hình, dự án The Senique Hanoi là minh chứng rõ nét cho định hướng này. Tọa lạc tại phía Đông Thủ đô, dự án được thiết kế với sự quan tâm đặc biệt đến những chi tiết như phòng tắm được thiết kế theo quy chuẩn an toàn cho người cao tuổi.
“The Senique Hanoi còn là nơi an cư mang tính kết nối cộng đồng. Chúng tôi mong muốn kiến tạo một không gian sống tràn ngập niềm vui và hài hòa cho cư dân” ông Tay chia sẻ.
Không dừng lại ở đó, CLD còn tiên phong trong việc tích hợp các giải pháp công nghệ thông minh và bền vững vào mỗi dự án.
The Senique Hanoi là một ví dụ nổi bật trong việc áp dụng các tiêu chuẩn bền vững khi đặt mục tiêu đạt chứng nhận EDGE, với mức tiết kiệm năng lượng dự kiến lên đến 24%. Những giải pháp như hệ thống thu mưa, đa dạng cây xanh, hay việc sử dụng vật liệu địa phương đã mang đến hiệu quả cho nỗ lực bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng một môi trường sống xanh cho cư dân.
Ông Ronald Tay nhận định, trong bối cảnh khách hàng ngày càng chú trọng đến yếu tố bền vững và công nghệ, CLD đã điều chỉnh chiến lược theo Kế hoạch tổng thể bền vững 2030 của tập đoàn, với mục tiêu “xanh hóa” tất cả các dự án tại Việt Nam, mỗi dự án đạt mức chứng nhận xanh tối thiểu. Tính đến hiện tại, 10 dự án của CLD đã đạt được chứng nhận này, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây không chỉ là cam kết mà còn là sứ mệnh mà tập đoàn đã theo đuổi suốt ba thập kỷ qua: Kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng.
Bất động sản Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới nhờ nền kinh tế ổn định, dòng vốn FDI tăng trưởng và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Theo ông Tay, những cải cách trong Luật Đất đai sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường trong 6-12 tháng tới. Điều này đồng nghĩa với việc các phân khúc như văn phòng, khu công nghiệp và hậu cần - khi Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu - sẽ trở thành những lĩnh vực đầy tiềm năng cho CLD mở rộng.
Dẫu vậy, thách thức vẫn hiện hữu khi chi phí xây dựng ngày càng tăng cao và nhu cầu thị trường dần chuyển dịch sang các sản phẩm mang giá trị thực hơn. Để đối mặt với những biến động, CLD đã sẵn sàng áp dụng các chiến lược mới.
Tập đoàn đặt mục tiêu đạt 27.000 căn hộ tại Việt Nam vào năm 2028, đồng thời mở rộng sự hiện diện tại các tỉnh thành lân cận TP.HCM và Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai hay Long An.
Ông Ronald Tay bày tỏ sự lạc quan: “Bên cạnh phân khúc nhà ở, chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn ở cả bất động sản văn phòng, khu công nghiệp và trung tâm hậu cần. Những bước đi chiến lược này không chỉ giúp CLD củng cố vị thế tại Việt Nam mà còn thể hiện cam kết lâu dài với thị trường đầy hứa hẹn này”.
Thực tế, nếu nhìn vào tỷ lệ hấp thụ cao của các dự án như Sycamore, The Senique Hanoi hay Lumi Hanoi, thật dễ để đo lường thành công của CLD bằng những con số. Nhưng ông Ronald Tay khẳng định rằng thành công thực sự phải được đánh giá bằng những tác động bền vững mà doanh nghiệp mang lại.
“Đối với tôi, một dự án chỉ thực sự thành công khi xây dựng được một cộng đồng sôi động sau khi hoàn thành công trình. Thước đo mức độ thành công không đơn thuần ở tỷ lệ hấp thụ dự án, mà xa hơn là ở tính kết nối cộng đồng mà chủ đầu tư thiết lập được sau này,” ông Tay nhấn mạnh.
Đây là lý do mọi dự án của CLD đều tích hợp các giải pháp bền vững như hệ thống tiết kiệm năng lượng, vật liệu thân thiện môi trường và không gian sống thông minh. Mục tiêu không chỉ là xây dựng những công trình độc bản, mà còn tạo ra các không gian sống hài hòa với thiên nhiên và mang lại sự an yên cho cư dân.
Nhìn về tương lai, CLD không chỉ mong muốn duy trì vị thế hiện tại mà còn đặt mục tiêu định hình một chuẩn mực mới cho ngành bất động sản Việt Nam. Ông Tay khẳng định rằng để làm được điều này, tập đoàn sẽ tiếp tục đổi mới, tận dụng công nghệ và hợp tác với các đối tác chiến lược để phát triển những dự án quy mô lớn tại các khu vực trọng điểm.
CLD hiểu rằng, hơn ai hết, khách hàng ngày nay không chỉ mong muốn một nơi an cư mà còn tìm kiếm những trải nghiệm sống khác biệt. Triết lý phát triển của tập đoàn đặt con người làm trung tâm, từ đó xây dựng các cộng đồng gắn kết, bền vững và lan tỏa giá trị lâu dài.
“Mục tiêu của chúng tôi là để tất cả khách hàng nhớ đến thương hiệu công ty là nhà phát triển bất động sản được tin chọn, là đơn vị kiến tạo các không gian làm việc, sinh sống và vui chơi chất lượng. Đây cũng là phương châm thúc đẩy đội ngũ nhân sự nỗ lực làm việc trong mọi giai đoạn phát triển dự án,” ông Tay chia sẻ đầy tâm huyết.
Hành trình 30 năm của CapitaLand tại Việt Nam là câu chuyện về sự tận tâm, sáng tạo và tầm nhìn chiến lược. Từ những viên gạch đầu tiên, tập đoàn đã xây dựng nên một thương hiệu không chỉ gắn liền với bất động sản cao cấp, mà còn với những giá trị bền vững và kết nối cộng đồng. Chặng đường phía trước hứa hẹn sẽ là một hành trình đầy cảm hứng, nơi CapitaLand tiếp tục kiến tạo những không gian sống vượt trội, góp phần tô điểm cuộc sống và nâng tầm cộng đồng tại Việt Nam.