Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cặp chuột khổng lồ sắp được trưng bày ở đường hoa Nguyễn Huệ

Cặp chuột bố mẹ cao 2,5 - 3 m chơi nhạc cùng hàng trăm tạo hình linh vật, họa tiết trang trí đường hoa Tết Canh Tý 2020 đang được các xưởng chế tác khẩn trương hoàn thiện.

Tet 2020 anh 1
Trước thời điểm đường hoa Tết Canh Tý 2020 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM, được thi công (từ ngày 8 đến 22/1/2020), hàng chục công nhân đang tất bật tạo hình linh vật, họa tiết trang trí.
Tet 2020 anh 2

Xưởng chế tác ở huyện Hóc Môn phụ trách thực hiện đại cảnh bao gồm chuột bố chỉ huy đội dàn nhạc gồm chuột mẹ và 7 chuột nhí cao trung bình 1,5 m đàn hát xung quanh. Chuột bố cao 3 m, nặng 45 kg, chuột mẹ cao 2,5 m, nặng 35 kg đã được hoàn thành.

Tet 2020 anh 3

Theo thiết kế, chuột bố là một nhạc trưởng với các cánh tay đang chỉ huy đội nhạc, đôi mắt tươi vui. Gia đình chuột chơi nhạc cũng là số linh vật chuột duy nhất được gắn máy tạo chuyển động như đang biểu diễn.

Tet 2020 anh 4

Các chú chuột được tạo hình bằng khung sắt, bọc xốp và sơn phủ màu sắc. Nghệ nhân Phạm Minh Chiến (xưởng chế tác ở Hóc Môn) cho biết cái khó nhất là phải tạo ra những mô hình chuột thật sinh động, có thần thái vui tươi, vì thế cần phải thực sự hiểu về loài chuột, đặc tính của nó.

Tet 2020 anh 5

Ngoài gia đình chuột chơi nhạc, đơn vị này cũng đang khẩn trương thi công hạng mục cổng chính, vòm kính và số 2020 để vận chuyển ra phố đi bộ Nguyễn Huệ lắp đặt.

Tet 2020 anh 6

Tại Khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh), hàng chục tạo hình chuột có hình dáng, kích cỡ khác nhau cùng hàng trăm chi tiết trang trí khác cũng đang được khẩn trương thi công. 

Tet 2020 anh 7

Những chú chuột được làm bằng xốp, dán những lớp vỏ cừ tràm tạo thành khung, hình dáng.

Tet 2020 anh 8

Sau đó, các chú chuột sẽ được trát bột tít, đánh bóng và tạo hoa văn trang trí. Vì là năm Canh Tý nên linh vật đường hoa là các chú chuột được lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ.

Tet 2020 anh 9

Họa tiết trang trí phong phú với những chú chuột khoác áo truyền thống dân tộc, hoa văn đào, mai... tạo nên không khí mùa xuân vui tươi, đậm màu sắc Tết cổ truyền.

Tet 2020 anh 10

Đàn chuột với tạo hình động tác chèo thuyền được thực hiện bằng những chất liệu thân thiện với môi trường nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường của đường hoa năm nay.

Tet 2020 anh 11

Bên cạnh hàng trăm chú chuột đã và đang hoàn thành, nhiều tạo hình về chủ đề thành phố hiện đại, thân thiện với môi trường cũng đang được thi công tại khu du lịch này. Hàng trăm khung sắt đã được hàn sẵn để tạo hình trang trí các hạng mục.

Tet 2020 anh 12

Bà Quỳnh Ngọc Hương tạo hình trang trí nón lá bằng dây thừng với khung sắt có sẵn. "So với những công đoạn khác, việc cuốn và dán những chi tiết này khá đơn giản nhưng đòi hỏi phải đồng đều mới đẹp được", nữ công nhân này chia sẻ.

Tet 2020 anh 13

Những hạng mục tạo ánh sáng cho đường hoa cũng được tạo hình trang trí đẹp mắt, thân thiện.

Tet 2020 anh 14

Nội dung chủ đạo của đường hoa năm nay là tái hiện bản sắc văn hóa Nam bộ với lễ hội đua ghe, chợ nổi với thuyền chở đầy hoa, trái cây. 

Tet 2020 anh 15

Những chiếc nấm khổng lồ được làm bằng vật liệu tự nhiên sắp hoàn thành tại Khu du lịch Tân Cảng (quận Bình Thạnh). 

Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020 mang chủ đề “TP.HCM - Vững tin tiến bước”, trải dài gần 700 m trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đường hoa mở cửa phục vụ người dân từ ngày 22/1/2020 (28 tháng Chạp) đến 28/1/2020 (mùng 4 Tết).

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm