Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấp căn cước công dân cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Bộ Công an đề xuất khi cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi, thì không thu nhận thông tin sinh trắc học và cấp đồng thời khi đăng ký khai sinh.

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) đang được Bộ Công an lấy ý kiến đóng góp, cơ quan chức năng đã đề xuất nhiều quy định về cấp căn cước gắn chip cho người dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam.

Một trong những điểm mới của dự thảo, đó là quy định về các trường hợp công dân được cấp thẻ căn cước. Cụ thể, đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên thì trình tự, thủ tục cấp cơ bản không thay đổi và sẽ bắt buộc cấp căn cước công dân.

Đối với trẻ dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh, Bộ Công an đề xuất thực hiện cấp căn cước đồng thời khi đăng ký khai sinh. Còn trường hợp trẻ đã đăng ký khai sinh thì cha, mẹ hoặc người giám hộ đến cơ quan quản lý căn cước làm thủ tục cấp thẻ. Đáng chú ý, khi cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi, thì không thu nhận thông tin sinh trắc học.

Cap can cuoc cong dan anh 1

Những thông tin tích hợp trong CCCD điện tử. Ảnh: N.H.

Ngoài ra, dự thảo đề xuất cấp thẻ gắn chip cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên thì bắt buộc. Những điểm mới trên nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân, phục vụ công tác quản lý Nhà nước, phát huy giá trị, tiện ích của căn cước gắn chip trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Đối với đề xuất cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt, dự thảo định nghĩa họ là những cá nhân không có quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam. Những trường hợp này gồm người từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống, hiện là người không quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; con, cháu của nhóm người này.

Bộ Công an khẳng định CCCD gắn chip chứa nhiều thông tin quan trọng về nhân thân của công dân, như mã định danh, số chứng minh nhân dân cũ, vân tay, võng mạc, hình ảnh... Thẻ còn tích hợp nhiều thông tin về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, giấy đăng phương tiện... Ngoài ra, CCCD dùng để xác thực điện tử thông qua ứng dụng VNeID.

Do đó, Bộ Công an nhấn mạnh những đề xuất nêu trên dành cho công dân dưới 14 tuổi sẽ đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhóm này khi được sử dụng thẻ CCCD khi sử dụng các dịch vụ, tiện ích như tiêm chủng, khám chữa bệnh, giáo dục.

Tính đến giữa tháng 1, Bộ Công an đã xác thực thành công 5,5 triệu trong tổng số 6,8 triệu thông tin bảo hiểm xã hội; 2,6 triệu trong tổng số 5,3 triệu thông tin giấy phép lái xe và hiển thị trên ứng dụng căn cước công dân điện tử.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Bộ Công an đề xuất sửa đổi nhiều thông tin trên CCCD gắn chip

Dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) đề xuất đổi "Quê quán" thành "Nơi đăng ký khai sinh", đổi "Nơi thường trú" thành "Nơi cư trú" trên mặt trước CCCD gắn chip.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm