Theo thông tin từ Ban quản trị các tuyến cáp quang biển quốc tế, vào lúc 7h19 ngày 4/9, hệ thống cáp biển AAE-1 (Asia-Africa-Europe 1) đã gặp sự cố trên nhánh S1H gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore. Nguyên nhân sự cố hiện chưa được xác định.
Theo VNPT, đơn vị này đã chuẩn bị để thoát lưu lượng với các nhà cung cấp hệ thống truyền hình trực tuyến như Microsoft Team, Google Meet, Zoom... nhằm đảm bảo chất lượng học trực tuyến sau ngày khai giảng. Tuy nhiên, sự cố mất liên lạc cáp AAE-1 nhánh Singapore xảy ra ngay trước khi khai giảng đã ảnh hưởng đến một phần lưu lượng của dịch vụ.
Việc sửa chữa cáp quang thường kéo dài nhiều tuần, do vị trí gặp lỗi cách xa bờ biển hàng trăm km. Ảnh minh họa. |
Sự cố này ảnh hưởng tới 3 nhà cung cấp Internet lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VNPT và FPT. Do cáp gặp vấn đề, tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày chậm hơn bình thường. Riêng các kết nối Internet trong nước vẫn diễn ra bình thường.
Đơn vị quản lý cáp quang cho biết hiện chưa xác định được nguyên nhân và kế hoạch sửa chữa cụ thể.
Đại diện Viettel, một trong những đơn vị khai thác tuyến cáp quang này cho biết để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, nhà mạng đã bổ sung thêm hơn 900 GB dung lượng băng thông quốc tế, đồng thời kịp thời điều chỉnh lưu lượng qua các hướng đất liền và cáp biển khác như IA, APG, AAE1 hướng Hong Kong.
Đối với các dịch vụ học trực tuyến trong nước như K12Online, tình trạng nhiều học sinh, thầy cô bị chậm kết nối vẫn diễn ra và chưa rõ nguyên nhân.
Đây không phải lần đầu tiên cáp AAE-1 gặp sự cố trong năm nay. Cuối tháng 5 tuyến cáp này gặp sự cố và phải đến 12/7 mới được sửa xong.
Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong và Singapore.